menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
phạm phú đức Pro

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh ( Mã CP : HAX) phát nhiều tín hiệu tích cực từ giờ cho đến cuối năm. Dù Haxaco báo lỗ kỷ lục khi toàn bộ hoạt động kinh doanh bị đóng băng trong quý III, nhưng hầu như không tác động đến thị giá cổ phiếu quá nhiều.

I. THÔNG TIN CƠ BẢN

Công ty cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) là Nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Haxaco đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của một Autohaus về bán hàng và hậu mãi. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành phân phối xe sang, Haxaco đi đầu về chất lượng dịch vụ và sản lượng xe bán toàn quốc. Công ty chuyên kinh doanh và sửa chữa các dòng xe Mercedes-Benz

LĨNH VỰC KINH DOANH:

- Đại lý mua bán Ôtô và phụ tùng các loại; mua bán phụ tùng, máy móc, thiết bị chuyên ngành ô tô;

- Dịch vụ cứu hộ ô tô;

- Đại lý bảo hiểm;

- Đóng mới thùng xe các loại;

- Sản xuất các chi tiết và phụ tùng cho xe có động cơ (trừ rèn, đúc cán,kéo kim loại, dập, cắt, gò, hàn, sơn, tái chế phế thải kim loại và xi mạ điện);

- Cho thuê ô tô;

- Thiết kế, cải tạo phương tiện xe cơ giới;

- Kinh doanh bất động sản;

- Vận tải hàng hóa bằng đường bộ.

- Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành các loại xe Ôtô;

- Đại lý mua bán Ôtô và phụ tùng các loại; mua bán phụ tùng, máy móc, thiết bị chuyên ngành ô tô

- Dịch vụ cứu hộ ô tô;

II. CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

Ngành Ô tô cả nước nói chung và đặc biệt là Haxaco nói riêng đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về tình hình kinh doanh trong suốt quý 3 năm 2021.

Haxaco có 2 chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh phải đóng cửa suốt quý 3 năm 2021 và 2 chi nhánh tại Hà Nội cũng đóng cửa và đến ngày 21/9/2021 mới có thể mở cửa kinh doanh trở lại.

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

== > Điều này làm cho kết quả doanh số kinh doanh xe cũng như các dịch vụ của Haxaco sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt độn bị đóng băng trong suốt quý 3 năm 2021. Bên canh đó thì Hax vẫn phải gánh cá chi phí về khấu hao, lương, chi phí cố định trong suốt 3 tháng đóng của. Điều này dẫn đến kết quả kinh doanh quý 3 thua lỗ là điều không thể tránh khỏi.

Doanh thu thuần giảm 60%, Lợi nhuận kế toán trước thuế giảm dến gần 143%,Giá trị vốn của hàng bán đã tiêu thu trong quý 3 cũng giảm đến 58%.

Báo cáo quý 3 báo lỗ kỷ lục, nhưng thị giá HAX vẫn tăng, vậy lí do gì tạo nên câu chuyện như vậy. Chúng ta cùng đi sâu vào phân tích :

Đầu tiên về bên phần tài sản :

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

Nhìn qua về phần tài sản ta thấy chủ yếu công ty đang có phần lớn tài sản là hàng tồn kho . Ở quý 3 này thì hàng hóa trong hàng tồn kho đã tăng một lượng tương đối lớn là 758 tỷ đồng.

==> Trong quý 3, với lượng hàng tốn kho như vậy là hoàn toàn không tốt, nhưng trong thời điểm hiện tại , nó lại được hưởng lợi khi nền kinh tế được mở cửa và hồi phục, việc buôn bán và các dịch vụ của HAX được trở lại bình thường , thì hầu như có thể khẳng định, khoản mục này sẽ mang lại cho công ty một sự đột biến từ kết quả kinh doanh.

Các khoản mục khác thì công ty không có gì đặc biệt hoặc nổi trội cả. Công ty cũng vẫn phải giữ khoản tiền nhất định để đảm bảo thanh toán.Các khoản phát sinh bất ngờ thì công ty tỏ ra tương đối yếu. Công ty Cũng có một số khoản nợ tạo ra doanh thu liên tục và ổn định nhưng không đáng kể.

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

Đánh giá qua về phần tài sản dài hạn :

Phần tài sản cố định chiếm tỷ trọng tương đối lớn và điều này cũng là dễ hiểu trong các công ty sản xuất kinh doanh.

So sánh về tài sản cố định so với một số công ty cùng ngành thì HAX không hề tỏ ra yếu kém và cũng đứng đầu trong ngành.

Các khoản phải thu dài hạn cũng không quá lớn. Chỉ chiếm một phần nhỏ trong tài sản dài hạn chứng tỏ công ty cũng đang hoạt động khá là hiệu quả.

Công ty cũng đang đầu tư thêm nhà máy, công trình bổ trợ để tiếp tục đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa.

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

Trong quý 3, công ty đã đón nhận một mùa kết quả kinh đoanh khá ảm đạm, nếu không muốn nói là tồi tệ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta nhìn vào quá khứ khi đại dịch xảy ra, có nhiều sự kiện xảy ra không lường trước được.

Gác lại những góc tối của quá khứ, chúng ta lại nhìn ra những điểm tích cực từ tương lai của HAX :

Ở khoản mục nợ ngắn hạn đóng góp một phần khá lớn nguồn vốncủa công ty,tôi cho rằng đây cũng là một điểm tích cực khi mà công ty đang chiếm dụng được một nguồn vốn khá tốt để đưa vào hoạt động và tạo ra nhiều chi phí cơ hội lớn hơn cho công ty.

Công ty cũng không có quá nhiều về nợ dài hạn==> Đang thể hiện được mặt tài chính là khá tự chủ và lành mạnh.

Điểm sáng đáng chú ý nhất phải nằm ở khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn :

Khoản mục này tăng đột biến so với đầu kì là 130% .Dù trong tình hình dịch bệnh phức tạp, và hầu như các cửa hàng phải đóng cửa,nhưng lượng khách hàng cọc tiền trước mua xe vẫn khá lớn.Trong thời điểm dịch bệnh, nhu cầu vẫn có, phải chăng là không thể bàn giao ngay được,chứ không phải công ty không bán được hàng ra bên ngoài.

Khách hàng, của ngành kinh doanh ô tô đa phần là những người có thu nhập cao, và tiếp xúc nhiều với mạng internet. Vì vậy việc marketing online ngành ô tô là một phần tăng doanh số đáng kể của các công ty. Như cầu thì ngày càng tăng lên,HAX nắm bắt khá tốt cơ hội này nên cũng đã đạt được một kết quả rất tốt từ các chiến dịch hợp lí.

Trong quý IV , ban lãnh đạo công ty cũng đã chuẩn bị khá kĩ lưỡng, khi toàn bộ nhân viên đã tiêm vacine đầy đủ, đảm bảo cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, báo hiệu cho một quý IV khởi sắc.

III, Triển vọng

Nhu cầu mua xe ô tô của người Việt có xu hướng tăng trưởng mạnh nhờ vào những ưu đãi từ Chính phủ khi được giảm 50% lệ phí trước bạ, cũng như nhiều hãng xe đưa ra nhiều chính sách giảm giá để kích cầu thị trường.

Hiện tại, HAX là doanh nghiệp đứng đầu thị phần về phân phối Mercedes tại VN, chiếm khoảng 37%-38% thị phần và chiếm con số tương đối ấn tượng.

Việc không đủ nguồn cung ô tô trong những quý tới có thể xảy ra, khi trong thời buổi dịch bệnh hiện tại, nhiều công ty đang thiếu nguồn cung chip điện tử trong ngành sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Điều này cũng giúp HAX hưởng lợi trong ngắn hạn của ngành.

IV. Khuyến nghị

Đãi cát tìm vàng : HAX cổ phiếu hưởng lợi sau thời đại dịch.

Sau quá trình đi ngang tích lũy , HAX đã và đang dần vượt ra khỏi mô hình cái nêm với những tín hiệu vượt đỉnh cũ và vol lớn cho thấy tín hiệu tăng trưởng khá tốt.

Bất chấp vừa mới ra kết quả kinh doanh thua lỗ, nhưng HAX vẫn tiếp tục tăng về thị giá, điều này cho thấy sự kì vọng về tương lai cổ phiếu HAX khá lớn.

Khuyến nghị mua/khả quan đối với HAX quanh vùng giá 23-24x.

Dự phóng HAX sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra và có thể phát triển hơn nữa với các kì vọng sau dịch và quay về vùng đỉnh cũ 28, thậm chí còn đi xa hơn . Khuyến nghị được đưa ra với những luận điểm dựa trên thực trạng hoạt động của DN và tiềm năng tăng giá trong trung và dài hạn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ Team PPF, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: Điện thoại: 0946612259, Zalo
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
phạm phú đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
17 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại