menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Đà tăng của tiền số liệu có bền vững?

Dù có nhiều tín hiệu lạc quan, thị trường tiền số được dự báo khó phục hồi đáng kể cho đến khi Bitcoin có mức tăng lành mạnh hơn.

Năm nay là năm thiệt hại lớn với các nhà đầu tư tiền số. Bitcoin đã mất hơn nửa giá trị kể từ năm 2022. Hiện tại, giá mỗi đồng xoay quanh 23.000 USD, thấp hơn 65% so với đỉnh tháng 11 năm ngoái. Tổng giá trị tiền số toàn cầu cũng giảm từ 2.000 tỷ USD cuối năm ngoái xuống còn hơn 1.000 tỷ USD hiện tại.

Bitcoin - tiền số lớn nhất thế giới - đóng góp 42% vốn hóa toàn thị trường. Tuy nhiên, 2022 là năm tồi tệ với những người sở hữu các tài sản liên quan tiền số, như Coinbase. Cổ phiếu sàn giao dịch tiền số này đã giảm 75% năm nay. Cổ phiếu Robinhood cũng mất nửa giá trị.

Tuy nhiên, Bitcoin đã tăng hơn 15% trong tuần qua. Hai tiền số hàng đầu khác thậm chí còn tăng mạnh hơn. Solana đã tăng 35% trong 7 ngày qua. Con số này của Ethereum là gần 45%.

Cổ phiếu sàn giao dịch tiền số Coinbase tăng 9% phiên đầu tuần. Cổ phiếu hãng phần mềm MicroStrategy, với gần 130.000 Bitcoin trong danh mục, cũng tăng hơn 35% trong 5 ngày qua.

Đà tăng của tiền số liệu có bền vững?
Diễn biến giá Bitcoin trong một tháng qua. Đồ thị: CoinDesk

Diễn biến này khiến nhiều người hy vọng điều tồi tệ nhất trên thị trường tiền số có thể đã chấm dứt. Việc tiền số tăng giá trở lại có thể củng cố thêm niềm tin của những người ủng hộ loại tài sản này. Tuy nhiên, nó cũng là lời nhắc nhở, rằng thị trường mới mẻ này vẫn có khả năng biến động trong tương lai gần.

"Tài sản số sẽ tăng trong dài hạn. Nhưng tôi không quá hào hứng đâu", Joel Kruger - chiến lược gia thị trường tại LMAX Group cho biết, "Đây vẫn là thị trường mới nổi".

Kruger nói rằng mức tăng của Bitcoin thấp hơn so với Ether và các tiền số nhỏ khác. Đây vẫn là mối lo ngại trong ngắn hạn. Tiền số nói chung và cổ phiếu có thể chưa phục hồi đáng kể cho đến khi Bitcoin "tăng lành mạnh trở lại".

Vì thế, ông cho rằng kỳ vọng Bitcoin trở thành vàng số vẫn chỉ là kỳ vọng mà thôi. Trong vai trò là một loại tài sản, Bitcoin có diễn biến giống nhóm cổ phiếu công nghệ hơn là các hàng hóa ổn định như vàng, hay tiền do chính phủ phát hành.

Nhà đầu tư cũng nên cân nhắc vì sự quan tâm của thị trường với tiền số có thể không đủ để duy trì hàng nghìn coin, token và các sàn giao dịch. Chỉ các tiền số mạnh nhất mới có thể tồn tại và phát triển.

"Tiền số đang chứng kiến diễn biến tương tự bong bóng dotcom", với nhiều ý tưởng tuyệt vời xuất hiện và nhiều doanh nghiệp được thành lập, Adam Grealish - Giám đốc Đầu tư tại Altruist nhận định. Tuy nhiên, lượng lớn ý tưởng và doanh nghiệp trung bình cũng ra đời theo.

"Khi thị trường khắc nghiệt hơn, các công ty có vị thế và mô hình kinh doanh yếu hơn sẽ chịu nhiều sức ép", Grealish cảnh báo.

Dù vậy, đà tăng hiện tại vẫn đang giúp kéo giá cổ phiếu của gần như tất cả công ty có liên quan đến tiền số lên. Nhiều công ty đào tiền số cũng phất lên đáng kể vài phiên qua.

Marathon Digital hôm thứ Hai tăng 21%. Tính chung cả tuần qua, mã này tăng hơn 50%. Riot Blockchain tăng hơn 40% trong 5 phiên qua. Trong khi đó, Hive Blockchain và Bitfarms mỗi mã tăng hơn 25%.

Vậy liệu Bitcoin, Ethereum và các cổ phiếu liên quan tiền số đã chạm đáy hay chưa? Giới phân tích cho rằng có một số dấu hiệu lạc quan về việc này. Hai ngân hàng cung cấp dịch vụ cho gửi tiền số và vay bảo đảm bằng tiền số - Silvergate Capital và Signature Bank hôm 19/7 đều công bố lợi nhuận và doanh thu vượt kỳ vọng của giới phân tích.

Bên cạnh đó, biến động trong thị trường tiền số cũng đã tạo ra nhiều người thắng và kẻ thua trong nhóm doanh nghiệp niêm yết cũng như startup. Công ty cho vay tiền số Celsius đầu tháng này phải nộp đơn xin phá sản. Tuy nhiên, sàn giao dịch FTX lại tăng trưởng ổn định, hiện được định giá 32 tỷ USD.

FTX gần đây còn đồng ý cấp hạn mức vay cho BlockFi - một công ty tiền số đang gặp khó. CEO FTX Sam Bankman-Fried cũng đề cập đến việc dùng nền tảng tài chính vững mạnh hiện tại để giúp đỡ các công ty tiền số khác.

Bankman-Fried còn có cổ phần tại Robinhood. Gần đây, FTX cũng được đồn đoán có thể mua lại nền tảng giao dịch cổ phiếu đang gặp rắc rối này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,737.80

+1,036.20 (+1.65%)

Biểu đồ mã BTC
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại