menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Đức

Cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương “than thở” gì ở tòa?

Ngày 22/8, ngày làm việc thứ 8 của phiên xét xử vụ án “thâu tóm” hai lô đất vàng tại TP Thủ Dầu Một, tiếp tục với phần tự bào chữa của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm.

Ông Trần Thanh Liêm cho rằng, mức án 9-10 năm tù mà Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với ông là quá nặng.

“Bị cáo không theo dõi, không có nhiều thông tin hoạt động của Tổng Công ty 3/2, không thường xuyên kiểm tra việc cổ phần hóa có đúng hay không nên để xảy ra sai sót”, bị cáo Liêm nói.

Khi cổ phần hóa, ông Liêm cho biết, đã tin tưởng vào cơ quan chức năng, tham mưu trong quá trình xem xét, đánh giá giá trị doanh nghiệp. Ngoài ra, việc cổ phần hóa này có thẩm định giá, Kiểm toán Nhà nước có thẩm tra và chấp nhận.

Theo ông, bản cáo trạng truy tố của Viện KSND Tối cao hoàn toàn không đề cập công văn 367 của Tỉnh ủy Bình Dương về phê duyệt chủ trương theo đề nghị của Tổng Công ty 3/2, bởi công văn này thể hiện ông không “một mình quyết định việc cổ phần hóa” để ký quyết định 3468.

Đối với vi phạm tại khu 43ha, bị cáo Liêm trình bày, không biết Tổng Công ty 3/2 bán cổ phần cũng như sang tên khu đất cho chủ sở hữu mới và không đồng tình với cáo buộc quy kết ông liên quan khu đất này vì Tổng Công ty 3/2 do Tỉnh ủy Bình Dương quản lý, trong khi ông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh.

Ðề nghị tòa xem xét lại hành vi

Bị cáo Liêm cho hay, tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương về việc Tổng Công ty 3/2 bán cổ phần, ông chỉ nghĩ bán xong sẽ lấy tiền đầu tư dự án khác. Khi đó, Thường trực đều thống nhất như thế chứ không ai nói đến việc chuyển nhượng đất. Ở đây, Tổng Công ty 3/2 đã thực hiện không đúng với chủ trương của tỉnh ủy tỉnh này.

Khi dư luận phản ánh bán đất cho tư nhân, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương triệu tập các ban ngành lên để nắm bắt và sau đó UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra xác minh để có hướng xử lý. Quá trình đó, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã rất kiên quyết chỉ đạo Tổng Công ty 3/2 phải khắc phục nhưng quá trình này kéo dài.

“Lúc đoàn thanh tra xác minh có dấu hiệu vi phạm, tôi đã chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để điều tra xử lý. Điều này thể hiện, Thường trực tỉnh ủy và cá nhân tôi đã có thái độ kiên quyết, dứt khoát khi biết Tổng Công ty 3/2 có vi phạm”, ông Liêm nói và bày tỏ mong muốn tòa xem xét lại hành vi của mình, dù có sai phạm nhưng ông không vụ lợi.

Theo cáo trạng, tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương ngày 17/4/2017, khi biết Tổng Công ty 3/2 chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú trái pháp luật nhưng ông Liêm không những không yêu cầu hủy bỏ hợp đồng mà còn đồng ý cho chuyển nhượng thêm 30% vốn góp tại liên doanh (Công ty Tân Phú) cho Công ty Âu Lạc, tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Văn Minh hoàn thành chuyển nhượng tài sản nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát hơn 900 tỷ đồng.

Đối với khu đất 145ha, bị cáo Liêm biết Tổng Công ty 3/2 đưa vào góp vốn tại Công ty Tân Thành nhưng khi chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2, bị cáo Liêm vẫn ký ban hành quyết định số 3468 phê duyệt giá trị doanh nghiệp, thống nhất với kết quả phân loại, đưa khu đất vào mục “tài sản chờ thanh lý”, gây thất thoát hơn 4.030 tỷ đồng.

Từ sai phạm trên, khi luận tội tại toà, đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Liêm mức án 9 - 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại