24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phương Tùng

Cử tri muốn ứng viên đại biểu Quốc hội giám sát lời hứa đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động

Chuyên mục: KT vĩ mô
Cử tri muốn ứng viên đại biểu Quốc hội giám sát lời hứa đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động

Ảnh Internet

Cử tri ở Hà Nội bức xúc vì tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn và mong muốn các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV nếu trúng cử phải giám sát lời hứa của Bộ Giao thông vận tải, cũng như an toàn của tuyến đường khi hoạt động chính thức.

Ngày 23/5, hơn 69 triệu cử tri cả nước sẽ bỏ những lá phiếu để lựa chọn ra các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 thực sự ưu tú, xứng đáng đại diện cho quyền lợi của mình.
Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước, gồm 868 người. TP. Hà Nội có số người ứng cử là 49, phân bổ tại 10 đơn vị bầu cử, với số đại biểu Quốc hội được bầu là 29 người.
Các cử tri ở Hà Nội đang mong chờ để thực hiện quyền làm chủ của mình, gửi gắm niềm tin và kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, những đại biểu do mình lựa chọn sẽ đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân.
Cử tri cũng mong muốn các ứng cử viên sẽ có sự liên hệ chặt chẽ, lắng nghe ý kiến của cử tri theo nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn... từ đó phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan.
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bao giờ chính thức hoạt động?
Cử tri Nguyễn Văn Thắng (phường La Khê, quận Hà Đông) bày tỏ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông manh nha từ năm 2003 (khi vẫn còn tỉnh Hà Tây). Nhưng đến nay, dự án đã hơn 10 lần thay đổi tiến độ hoàn thành, tuyến đường vẫn chưa xác định được ngày vận hành chính thức.
Vị cử tri phường La Khê cho rằng Quốc hội khóa XIV đã giám sát tương đối chặt chẽ và có những tiếng nói mạnh mẽ về dự án chậm trễ này tới Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), TP. Hà Nội nhưng tuyến đường sắt được mong chờ vẫn lỡ hẹn.
Theo ông, trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/10/2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết phấn đấu trong tháng 12/2020 hoàn thành nghiệm thu dự án và cam kết cố gắng tối đa đưa dự án vào vận hành trong quý I/2021.
Tuy nhiên, đến chiều 29/4/2021, Bộ GTVT có thông báo dự án Cát Linh - Hà Đông không thể vận hành vào dịp 30/4, 1/5 như hứa hẹn, do thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét của tư vấn ACT và Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng và mong xã hội chia sẻ, thông cảm.
"Tôi hy vọng các ứng viên đại biểu Quốc hội của TP. Hà Nội khóa XV nếu trúng cử phải thực sự vì dân dùng quyền và tiếng nói của mình để thúc Chính phủ, Bộ GTVT, TP. Hà Nội bằng mọi cách sớm đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động, đảm bảo an toàn. Trả lời cử tri bao giờ hoạt động? Các đại biểu Quốc hội tiếp tục giám sát lời hứa của Chính phủ, Bộ GTVT, giám sát an toàn khi hoạt động của tuyến đường này", cử tri Nguyễn Văn Thắng mong muốn.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng liên tục "lỡ hẹn" cho đến nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác, chủ yếu nguyên nhân là do tổng thầu Trung Quốc không thực hiện đúng cam kết.
Kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng
Cử tri, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (quận Ba Đình), mong muốn các ứng viên tập trung các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư giao thông, hạ tầng đô thị, nhà ở, quản lý chung cư, cây xanh, cải tạo, chỉnh trang, xây dựng vườn hoa, công viên, chiếu sáng, bảo tồn các biệt thự cũ, bảo tồn các công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử tiêu biểu; cải tạo, chỉnh trang phố cổ, phố cũ... để diện mạo Thủ đô ngày càng khởi sắc, khang trang hơn, văn minh, hiện đại hơn.
Cử tri muốn ứng viên đại biểu Quốc hội giám sát lời hứa đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động
Lãnh đạo TP. Hà Nội kiểm tra công tác bầu cử. Ảnh: Hà Nội Mới.
"Nếu các ứng viên được nhân dân khu vực tín nhiệm thì yêu cầu trước hết phải thực hiện nghiêm túc chương trình hành động của mình; là người đại biểu thực sự của nhân dân; mọi hoạt động phải thực sự hướng về lợi ích chính đáng của nhân dân, lợi ích quốc gia; kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, xâm phạm đến lợi ích của nhân dân, của quốc gia", cử tri Nguyễn Quốc Thước kỳ vọng.
Trong khi đó, cử Phạm Đại Hải (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) kỳ vọng nhận được sự quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, có cơ chế hợp lý để nhân dân ổn định cuộc sống và sinh hoạt, bởi hơn 20 năm nằm trong vùng đất quy hoạch, cơ sở hạ tầng và nhiều nhà dân đã xuống cấp.
Nhiều cử tri ở Hà Nội cũng mong muốn các ứng viên đại biểu Quốc hội được tín nhiệm sẽ là cầu nối kịp thời chuyển tải tiếng nói, kiến nghị của cử tri tới Quốc hội, các cơ quan hữu quan và quyết liệt vào cuộc giải quyết các vấn đề quốc kế dân sinh, vấn đề liên quan mật thiết tới đời sống cư dân địa bàn, chung tay xây dựng thủ đô, đất nước phát triển bền vững.
"Vinh dự gắn liền với trách nhiệm, đòi hỏi đặt ra khi các ứng viên đại biểu Quốc hội chính thức được bầu chọn, trở thành đại biểu của nhân dân, các ứng viên phải tiếp tục nêu cao tinh thần gương mẫu, thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, cầu thị học hỏi, hoàn thiện bản thân, luôn sâu sát cử tri và không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hiến kế, cống hiến thêm nhiều việc làm ích nước, lợi dân", cử tri Trần Thế Huỳnh (quận Long Biên) mong muốn.
Bảo Lâm
nhadautu
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484