menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

CTG - Nếu phát hành CP cho SCIC bằng mệnh giá sẽ là bước đi lùi trong cổ phần hóa.

Nói về câu chuyện tăng vốn của NHTM nhà nước, thì BID, VCB có rất nhiều lợi thế như sở hữu nhà nước vẫn còn rất cao, vượt mức tối thiểu cho phép là 65%, thứ 2, tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài còn khá nhiều, điều này giúp cho 2 bank trên tha hồ lựa chọn phương án tăng vốn.

Những CTG thì sao? CTG đã chạm sàn sở hữu nhà nước và chạm trần sở hữu nước ngoài, vì thế thoái không được mà phát hành thêm cho "Tây" cũng không xong. Cả 2 con đường tăng vốn rộng mở giúp hội nhập với nền tài chính toàn cầu nhất đã bị bế tắc ở thời điểm này.

Mấy năm vừa qua, các bank có sở hữu nhà nước luôn bị yêu cầu của Bộ tài chính phải chia cổ tức tiền tươi thóc thật, ngân hàng có van xin nài nỉ giữ lại LN để bổ sung vốn kinh doanh cũng vô ích. Ngân sách gặp khó, quyền đại diện sở hữu nhà nước thì thuộc NHNN, nhưng quyền quyết định cổ tức đối với nhóm này thì lại do BTC quyết định.

Có thể nói CTG vô cùng khó khăn, cấp bách trong việc tăng vốn đạt chuẩn basel 2.

Basel 2 là gì? Đại khái nó là 1 tiêu chuẩn quốc tế, yêu cầu các bank nếu tham gia sân chơi trên thị trường quốc tế thì phải tuân thủ luật chơi do nó đặt ra, không đáp ứng được thì nghỉ chơi.

Vừa qua có sự kiện 1 quỹ ngoại thỏa thuận sang tay khá lớn, rất có thể là IFC thuộc ngân hàng thế giới, đang sở hữu 2,63% CTG, đã bán bớt số lượng cổ phần của mình, một phần cho ngoại khối, phần còn lại khoảng 28,4tr cho nội khối.

Thực ra, IFC với 2 quỹ con sở hữu 8% cp của CTG đã muốn thoái vốn từ lâu. Hồi cuối năm ngoái đã có động thái rục rịch tìm đối tác chuyển nhượng.

Nhìn vào vụ thỏa thuận hôm nay chúng ta thấy được điều gì?

Thứ nhất: CTG kém hấp dẫn, đến nỗi IFC không thể tìm nổi đối tác mua đứt được trọn lô, mà phải thỏa thuận cho phía ta với giá khá thấp. Nếu ai đã từng theo dõi đầu 2018, Standard Chartered rút hết vốn tại ACB,với 154tr cp, thì đã có 4 quỹ khác nhảy vào mua là 2 quỹ thuộc Alp Asia Finance, Stes Investments Limited và Boardwalk South Limite, với giá mua là 44k/cp, giá cao hơn trên sàn của ACB thời bấy giờ.
Thứ hai: Gía thỏa thuận CTG ở vùng giá rất thấp, IFC tại sao không thoái hồi CTG đạt giá cao, mà lại chọn thời điểm này, khi giá đã rẻ bèo. Dấu hỏi này có thể là nguyên do sau đây:

Thông tin SCIC muốn tham gia góp vốn vào CTG đã có từ lâu và giá mua cổ phần theo đồn đoán khả năng là mệnh giá. Nếu đây là sự thật thì IFC đang bỏ của chạy lấy người.

CTG định chơi theo luật làng, mục đích tăng vốn là nâng cao tiềm lực tài chính, cần sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính lớn trên thế giới, chứ bán cho SCIC làm gì? Cái khát khao nhất bây giờ của nước ngoài là cần USD chứ không phải tiền Việt.

Hơn nữa, SCIC cũng là của nhà nước, không khác gì mấy so với việc lấy vốn từ ngân sách để tăng vốn cả, chỉ khác hình thức mà thôi. Bởi lẽ, trong khi thị giá cổ phiếu CTG của VietinBank trên sàn ở mức 2x, mà SCIC đưa ra phương án mua bằng mệnh giá có tính cục bộ trong các tương quan giá.

Tính chất “ao làng” cũng được xét đến khi tại VietinBank không chỉ có cổ đông Nhà nước, mà còn có các cổ đông nhỏ lẻ, và đặc biệt là những cổ đông nước ngoài. Nếu SCIC được mua với giá bằng mệnh giá, con mắt từ “biển lớn” quốc tế nhìn vào “phương án ao làng” đó sẽ như thế nào? Tất yếu là họ bỏ của chạy lấy người. Lần sau có mời cũng chẳng dám tham gia.

Mặt khác, trên thị trường chỉ có riêng SCIC là nhà đầu tư để có lợi thế mua theo một mức giá riêng nên nếu thực hiện phương án trên, Việt Nam đánh dấu một bước lùi trong tiến trình cổ phần hóa.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của tác giả, 24H Money không chị trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Mọi thắc mắc xin liên hệ: Mr Tùng LG - Quản lý Tài sản và Tư vấn Đầu tư - Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect. Mobile: 0979198132. Hoặc liên hệ qua Facebook Tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại