menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Trung Pro

CPI tăng cao hơn so với dự báo: Thị trường chứng khoán còn hấp dẫn để đầu tư trong Quý 4/2023 hay không?

CPI của Mỹ hôm qua đã ra và đều tăng so vơi dự báo. Dấu hiệu cho thấy lạm phát đang dần quay trở lại.

1. Câu chuyện lạm phát và lãi suất

Trong nhận định viết hôm qua em có nói nếu chỉ số cuối cùng CPI cũng tăng thì chúng ta ngay lập tức phải để ý đến tỷ giá. Tối qua CPI đã tăng vậy là 3 công cụ quan trọng tác động đến quyết định của FED là PPI, non-farm và CPI đều đồng thuận cho thấy lạm phát chưa hạ nhiệt.

Xác suất tăng lãi suất thêm 1 lần nữa đã tăng lên.

Trong trường hợp ông kẹ FED vẫn tiếp tục mức lãi suất 5.25 - 5.5% chỉ cần trong 2 Quý nữa thì áp lực lên Ngân hàng Nhà nước của chúng ta cực lớn, nên nhớ đây vẫn là mức cao nhất trong lịch sử 20 năm của Mỹ.

Biểu đồ lãi suất của FED trong 25 năm lịch sử. Qua các biểu đồ ta nhận thấy một vài điểm như sau:

Các lần giảm lãi suất đều đi kèm với 1 cuộc khủng hoảng (Dotcom 2000, bất động sản 2008, Covid 2020).

Các lần giảm lãi suất sốc như vậy luôn đi kèm với 1 nhịp tăng lãi suất trong chu kỳ khoảng 1.5 - 2 năm.

Khi lãi suất tạo đỉnh hoặc tạo đáy luôn có 1 giai đoạn đi ngang giữ nguyên trong ít nhất quý, vì FED sẽ dựa vào các số liệu vĩ mô như GDP, lạm phát, thất nghiệp, ... để đánh giá mức lãi suất hiện tại hoặc sẽ điều chỉnh gì trong kỳ tiếp theo.

Như vậy cho dù lãi suất hiện tại có thể đạt đỉnh hoặc dư địa tăng 0.25% nữa thì ít nhất cũng phải Q3/2024 mới bắt đầu chu kỳ hạ lãi suất.

2. Cơ hội cho phía trước.

Kinh tế phục hồi chậm, nhưng đang phục hồi => tích cực.

Lãi suất không giảm thêm, nhưng nền vẫn thấp => tích cực.

Tỷ giá biến động, nhưng có thể can thiệp ở mức 3% => theo dõi. Nhưng thực tế thì không cần phải quá cứng nhắc ở mức ổn định, cả thế giới nó vậy, Việt Nam mình mất đi 3% cũng chẳng có gì là xấu.

Định giá: P/E thì hợp lý rồi, nhưng P/B còn thấp => nghĩa là giá đã tăng nhanh đồng thời với lợi nhuận doanh nghiệp giảm, việc điều chỉnh là đương nhiên. Chỉ cần kinh tế phục hồi dần là mức hiện tại lại trở thành mức hấp dẫn.

Bond Yield tăng, về mặt cơ bản định giá sẽ tăng WACC, nhưng tỷ lệ ở VN vẫn còn thấp lắm, nên cứ hù nhưng không định lượng thì cũng chỉ nói cho vui thôi.

Kết luận:

Kỳ vọng, quý 4/2023 nói chung TTCK vẫn giữ được xu hướng up, hoặc sideway tái tích lũy.

Hiện tại từ tháng 9 đến đáy gần nhất thì thị trường đã giảm sâu hơn 100 điểm thì chúng ta vẫn đang trong giai đoạn thị trường rủi ro, nhịp này là 1 nhịp phục hồi. Trong các video gần nhất trên YT cũng như các bài viết gần nhất thì mình luôn duy trì quan điểm không đoán đỉnh đáy. Hành động theo phương pháp, cổ phiếu giảm đủ thì giải ngân. Khởi đầu Quý 4 chúng ta có 1 nhịp phục hồi lớn cơ hội cho nhà đầu tư cầm tiền kiếm được lợi nhuận. Cũng như nhà đầu tư kẹp hàng cơ cấu danh mục.

Đoạn này vẫn là 1 nhịp phục hồi và chiến lược đặt ra vẫn là đánh nhanh rút nhanh. Nhà đầu tư hãy tập trung thật tốt và vấn đề quản trị rủi ro tại thời điểm này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả