24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Trương Huy Hoàng
Miễn phí Banking là cách ngân hàng thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ.

Covid - 19 bùng lên, ngân hàng miễn phí 0 đồng liệu có bị lỗ?

Chuyên mục: Kinh doanh
Covid - 19 bùng lên, ngân hàng miễn phí 0 đồng liệu có bị lỗ?

Ảnh Internet.

Báo cáo về tài chính cá nhân do Nielsen công bố cho thấy, cùng với tính thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng thì phí giao dịch chính là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm nhất với dịch vụ ngân hàng.

Theo ghi nhận, ngày càng nhiều khách hàng chuộng sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng, ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có hơn 30 nhà băng cung cấp dịch vụ này. Vì vậy, sự cạnh tranh rất lớn và phí giao dịch là một trong những yếu tố được khách hàng quan tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Do đó, thay vì tăng phí và gặp phản ứng từ khách hàng như trước, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng sang miễn giảm phí nhằm kích thích nhu cầu sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ và nhất là thanh toán trong xu hướng bùng nổ kênh thanh toán không dùng tiền mặt.
Lợi ích từ miễn phí dịch vụ thẻ không chỉ giúp các ngân hàng mở rộng thị phần, mà còn gia tăng nguồn vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Vì vậy, số lượng các ngân hàng áp dụng chính sách phí 0 đồng đến nay đã lên đến hàng chục nhà băng như: Techcombank, VIB, TPBank, MB, Nam A Bank…
Điều đáng nói là, không chỉ có các ngân hàng quy mô nhỏ, hiện nay nhiều ngân hàng trong nhóm dẫn đầu thị trường cũng đã “bắt nhịp” cuộc đua như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank... Bởi nếu “chậm chân” một thời gian nữa, có thể những nhà băng này sẽ lùi lại phía sau về thị phần.
Theo các ngân hàng, chuyển tiền online và rút tiền từ thẻ ATM là 2 trong số những giao dịch được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong giao dịch ngân hàng. Do đó, động thái giảm phí dịch vụ, thậm chí phí 0 đồng để lôi kéo khách hàng đến với ngân hàng, từ đó sử dụng thêm nhiều sản phẩm dịch vụ khác là dễ hiểu.
Chuyên gia tài chính, TS. Huỳnh Trung Minh lý giải, áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến chưa bao giờ ngân hàng bị lỗ. Ngược lại, việc có nhiều khách hàng "sẵn sàng" để tiền trong tài khoản thanh toán với số dư càng nhiều, ngân hàng càng huy động được nguồn vốn giá rẻ (lãi suất chỉ từ 0,1%-0,3%/năm). Lúc đó, cả khách hàng và ngân hàng đều có lợi.
"Một lợi thế khác trong cuộc đua phí 0 đồng là ngân hàng sẽ có cơ sở dữ liệu khách hàng, từ đó đánh giá được khả năng tài chính của họ trong cấp tín dụng, cho vay an toàn, kiểm soát được dòng tiền qua thu nhập hằng tháng chuyển khoản vào tài khoản…", chuyên gia này nói.
Huy Hoàng (tổng hợp)
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484