menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Công ty vô danh có cổ phiếu tăng 32.000%: 175 tỷ USD vốn hoá đã 'bốc hơi'

Đà tăng nhanh chóng của cổ phiếu AMTD Digital gợi nhớ về câu chuyện tương tự như cơn sốt cổ phiếu meme vào năm 2021.

Sau khi đạt kỷ lục vào hôm thứ 2/8, vốn hoá của ATMD Digital đã giảm 57% và khoảng 175 tỷ USD cũng bị xoá sạch. Con số này còn lớn hơn vốn hoá hiện tại của Morgan Stanley, Intel và Goldman Sachs.

Ngay cả sau khi "cơn sốt" của nhà đầu tư nhỏ lẻ khiến GameStop trở thành cổ phiếu "hot" nhất thế giới và một đồng tiền số được phát hành sau trò đùa có giá trị hàng tỷ USD kết thúc, thì cơn lốc khác lại kéo đến. Đó là đợt tăng giá ngoạn mục của một doanh nghiệp ít người biết đến có trụ sở tại Hong Kong.

Đà tăng nhanh chóng của cổ phiếu AMTD Digital gợi nhớ về câu chuyện tương tự như cơn sốt cổ phiếu meme vào năm ngoái, thậm chí còn bí ẩn hơn thế. Trong một diễn biến gây hoang mang cho giới tài chính, cổ phiếu công ty này đã tăng vọt trong chưa đầy ba tuần từ mức giá IPO là 7,80 USD lên đến 2.500 USD, tương đương hơn 32.000%.

screen-shot-2022-08-06-at-1514-4531-6874 data-natural-width640

Mức giảm vốn hóa của AMTD Digital thậm chí lớn hơn một số doanh nghiệp toàn cầu lớn. Ảnh: Nhịp sống kinh tế.

Trong khi đó, điều khó hiểu hơn nữa là, không như các công ty tài chính niêm yết khác ghi nhận doanh thu hàng năm hàng tỷ USD, thì báo cáo bạch IPO của AMTD lại cho thấy họ thu về vỏn vẹn chỉ 25 triệu USD trong năm kết thúc vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản đà tăng phi mã, đưa vốn hóa của công ty lên 310 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch hôm thứ 2/8 và vượt qua các công ty đầu ngành như Goldman Sachs và Bank of America.

Max Gokhman, CIO tại công ty quản lý tài sản AlphaTrAI, cho biết: "Tôi không chắc chắn lắm về xu hướng đang có, nhưng điều đó lại không quan trọng với ‘đám đông’ nhà đầu tư Reddit. Họ là những kẻ hung hãn như cá piranha."

Giống đợt "thổi giá" của nhà đầu tư nhỏ lẻ vào đầu năm 2021, đã đẩy các cổ phiếu như GameStop và AMC Entertainment lên mức cao ngất ngưởng nhưng sau đó lại lao dốc, vị thế là top 5 công ty tài chính thế giới của AMTD chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Sau khi đạt kỷ lục vào hôm thứ 2/8, vốn hóa của ATMD Digital đã giảm 57% và khoảng 175 tỷ USD đã bị xóa sạch. Con số này còn lớn hơn vốn hóa hiện tại của Morgan Stanley, Intel và Goldman Sachs.

Tuy nhiên, vẫn khó để xác định và dự đoán toàn bộ bước đi của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dù AMTD Digital là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất nhì trên ứng dụng của Fidelity, nhưng có một số yếu tố không rõ ràng.

Đối với người mới bắt đầu đầu tư, họ chưa có quyền chọn để giao dịch cổ phiếu AMTD. Việc mua quyền chọn một cách điên cuồng chính là yếu tố thúc đẩy cổ phiếu GameStop và AMC. Trong khi đó, khối lượng giao dịch của AMTD lại rất thấp so với đà tăng "khủng" trong tuần qua. Dù chứng kiến biến động theo cả hai chiều ít nhất là 40% trong một ngày của tuần này, nhưng chưa đến 500.000 cổ phiếu được giao dịch trong 1 ngày. Vào ngày 5/8, chỉ có hơn 50.000 cổ phiếu được giao dịch trao tay và đã 6 phiên liên tiếp chứng kiến khối lượng giao dịch đi xuống.

Đà tăng bất ngờ của AMTD Digital cũng kéo theo những biến động cực lớn đối với một trong những công ty mẹ của họ là AMTD Idea Group. Đây là một phần của tập đoàn AMTD Group, nắm giữ khoảng 88,7% cổ phiếu đang lưu hành của AMTD Digital. Và cổ phiếu công ty mẹ cũng chứng kiến "cơn lốc" mua vào trong tuần này, đưa giá tăng 520% chỉ trong ngày thứ 2/8.

Hôm 5/8, AMTD Digital thông báo các đơn vị bảo lãnh phát hành cho đợt IPO hồi giữa tháng 7 của họ, chịu trách nhiệm cho gần 90% cổ phần, sẽ thực hiện toàn bộ quyền chọn greenshoe của họ. Theo đó, những bên bảo lãnh có thể mua thêm 2,4 triệu chứng chỉ lưu ký tại Mỹ của công ty này với giá 7,80 USD, thấp hơn gần 99% so với mức đóng cửa phiên ngày thứ Sáu.

AMTD Global Markets là đơn vị bảo lãnh phát hành chính trong đợt IPO của AMTD Digital với gần 90% cổ phần, có nghĩa là công ty này có thể thu lời từ đó.

Mọi sự chú ý đang đổ dồn về phía Calvin Choi, Chủ tịch kiêm CEO và cổ đông lớn của AMTD Group. Ông đang phải đối mặt với một số cáo buộc liên quan đến việc không tiết lộ tình trạng xung đột lợi ích khi còn làm ở UBS của Hong Kong. Hiện tại, một số công ty muốn cắt đứt quan hệ với AMTD. Tập đoàn CK của tỷ phú Lý Gia Thành cho biết họ sẽ bán số cổ phần còn lại trong AMTD Group.

Không chỉ AMTD, một công ty khác cũng chứng kiến đà tăng bất ngờ như vậy. Hôm thứ 5/8, Magic Empire Global, công ty tài chính có trụ sở tại Hong Kong, đã niêm yết tại Mỹ và giao dịch bị tạm dừng do biến động quá lớn khi cổ phiếu tăng tới 5.799%.

Trong những tuần gần đây, một số cổ phiếu khác của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng có mức tăng mạnh. Ít nhất 5 doanh nghiệp khác, bao gồm Ostin Technology Group Co., Golden Sun Education Group Ltd. và Intelligent Living Application Group Inc. đã ghi nhận mức tăng từ 395% trở lên ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.

Nhà đầu tư "The Big Short" Michael Burry, mới đây đã đăng tải bức ảnh chụp màn hình diễn biến của cổ phiếu Magic Empire và nói: "Những người đánh bạc càng nhiều thì họ thua càng lớn."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại