menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Công ty điện lực vô can khi để mất điện diện rộng?

Mất - có điện liên tục khiến điện áp tăng vọt, nhiều thiết bị điện của người dân và doanh nghiệp bị hư hỏng, nhưng liệu có được đền bù?

Khoảng 13h ngày 4/7, đúng thời điểm nóng nhất trong ngày, nhiều quận trung tâm Hà Nội, TP Thanh Hóa và một số tỉnh phía Bắc mất điện đột ngột, điện áp tăng vọt. Hiện tượng mất - có điện - rồi lại mất tiếp, tái diễn trong 10-15 phút, khiến nhiều thiết bị điện của người dân, doanh nghiệp tắt bật liên tục, dẫn đến hư hỏng.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tại thời điểm đó, miền Bắc có hiện tượng dao động điện áp, gây mất điện ở một số địa phương, trong đó có Hà Nội. Nguyên nhân ban đầu là thời tiết nắng nóng làm tiêu thụ điện tăng cao và một số tổ máy phát điện bị sự cố.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy rất khó hiểu với lời giải thích này bởi mấy ngày nay do ảnh hưởng của bão số 1, thời tiết miền Bắc không quá nóng như thời điểm trước đó. Thêm vào đó, toàn miền cũng bước vào mùa hè được cả tháng rồi, nhu cầu sinh hoạt của người dân dù có tăng cao hơn nhưng đã đi vào ổn định, khó có chuyện tăng đột biến như thời điểm đầu mùa.

Bản thân gia đình tôi cũng nhiều lần gặp phải tình trạng tương tự khi điện cứ mất rồi lại có sau vài phút, ít lâu sau lại mất tiếp. Tôi đã bị cháy mất hai cái quạt và chiếc điều hòa cũng vì chuyện này. Đem phàn nàn, bức xúc phản ánh lên công ty điện lực, tôi chỉ nhận lại được câu trả lời tỉnh bơ của nhân viên trực điện thoại: "Tại nhà bác không chịu chờ cho điện ổn định mới bật nên hỏng là đúng rồi". Trong khi trời nóng, không lẽ chúng tôi phải ngồi chịu trận cả tiếng đồng hồ cho điện ổn định mới được bật quạt hay điều hòa?

Cung cấp dịch vụ thì phải đảm bảo chất lượng cho người dùng. Tôi cho rằng, đây là một sự cố rất nghiêm trọng, diện tác động rất rộng, ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, và sinh hoạt của người dân, kéo theo thiệt hại không nhỏ cho người sử dụng. Thế nên, tôi đề nghị cần có bên thứ ba kiểm tra và đánh giá chính xác nguyên nhân dẫn tới sự cố này.

Nếu là lỗi chủ quan thuộc công ty điện lực (không nâng cấp, bảo dưỡng thiết bị điện thường xuyên dẫn đến hư hỏng) thì cần phải có xin lỗi và đền bù thỏa đáng để bảo vệ quyền lợi người sử dụng điện. Chúng tôi luôn đóng tiền điện đầy đủ, thiếu là bị cắt, vậy nhưng khi bị mất điện giữa chừng thì chẳng được một lời giải thích thỏa đáng. Còn nếu lỗi khách quan từ ngoại cảnh thì cần có những biện pháp khắc phục kịp thời để không còn những sự cố tương tự tái diễn và gây ra hậu quả đáng tiếc.

Một vấn đề khác đó là hiện tượng mất điện do tiêu thụ điện tăng cao, nhất là vào dịp hè đã diễn ra nhiều năm, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Vậy nhưng hiện nay chúng ta lại không tiếp tục phương án mua điện mặt trời áp mái nhà dân. Tôi cho rằng, đây là phương án tốt, ít nhất cũng giúp giảm truyền tải điện trên đường dây cho mùa hè nóng bức. Còn nếu nói điện mặt trời gây bất ổn điện lưới, thì tại sao Hà Nội, Thanh Hóa không có điện mặt trời mà điện vẫn thiếu ổn định? Điện lực Việt Nam có lẽ cũng cần lời giải thích cho câu chuyện này.

Tiền điện lúc nào cũng rục rịch tăng vào mỗi mùa nắng nóng, thế nhưng nó lại không đi kèm với chất lượng ổn định cho người dùng. Nói cách khác, có vẻ như người Việt vẫn chưa được đảm bảo đầy đủ quyền lợi trong việc mua và sử dụng điện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
26 Yêu thích
10 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại