menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Con trai tỷ phú Warren Buffett tiêu sạch tiền thừa kế để theo đuổi đam mê như thế nào?

Peter cho biết dù ông và các anh chị nhận được nhiều tiền từ cha để làm từ thiện, số tiền 90.000 USD trên là khoản thừa kế duy nhất mà ông có thể dùng cho cá nhân.

Năm 1977, Peter Buffett, con trai út của tỷ phú Warren Buffett, bước sang tuổi 19 và nhận được khoản thừa kế bằng cổ phiếu trị giá 90.000 USD tại công ty đầu tư Berkshire Hathaway của cha.

Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Peter cho biết dù ông và các anh chị nhận được nhiều tiền từ cha để làm từ thiện, số tiền 90.000 USD trên là khoản thừa kế duy nhất mà ông có thể dùng cho cá nhân.

Vậy, chàng thanh niên Peter, khi ấy đang là sinh viên đại học, đã làm gì với số tiền lớn đó? Mua xe sang hay căn hộ trước biển? Hay du lịch khắp thế giới với vé hạng nhất?

Tiêu sạch tiền thừa kế để theo đuổi đam mê

Peter cho biết ông đã rút kinh nghiệm từ các anh chị mình khi họ đã tiêu phần lớn số tiền thừa kế một cách nhanh chóng. “Tôi không muốn đi theo con đường đó”, con trai út của tỷ phú Buffett viết trong tự truyện của mình.

Vì vậy, Peter đã bán hết số cổ phần Berkshire Hathaway để theo đuổi ước mơ trở thành một nhạc sĩ. Theo tính toán của CNBC, nếu không bán số cổ phiếu trên, giờ đây ông đã sở hữu gần 250 triệu USD, tính theo giá cổ phiếu Berkshire Hathaway ngày 4/9.

Động thái đầu tiên của ông là bỏ học trường Đại học Stanford. Ông thừa nhận rằng khi đó “không có dấu hiệu gì” cho thấy ông có thể trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng chắc chắn sẽ chẳng có gì xảy ra nếu ông cứ tiếp tục biện minh.

Peter đã lập kế hoạch ngân sách và chuyển tới San Francisco, nơi ông “sống vô cùng tằn tiện” trong một căn hộ nhỏ. Theo Peter, thứ xa xỉ duy nhất mà ông từng chi tiền là nâng cấp thiết bị thu âm của mình. Sau thời gian dài nỗ lực, Peter đã trở thành một nghệ sĩ piano kiêm nhà sản xuất âm nhạc. Ông viết giai điệu và thử nghiệm nhiều kỹ thuật thu âm khác nhau. Ông cũng làm việc không lương cho tờ San Francisco Chronicle.

Không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân, Peter đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp âm nhạc và bước ngoặt lớn nhất lại không liên quan tới cha ông - một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Ông kể, một lần khi ông đang rửa chiếc xe “cũ kỹ” của mình, một hàng xóm ông thường thấy nhưng không hay nói chuyện đã dừng lại và hỏi ông kiếm sống bằng nghề gì.

“Tôi nói với ông ấy rằng tôi là một nhạc sĩ đang chật vật kiếm sống”, Peter kể lại trong tự truyện.

Người hàng xóm sau đó đã giới thiệu ông với con rể của ông ta - một nhà sản xuất phim hoạt hình đang cần giai điệu quảng cáo cho một kênh truyền hình cáp mới thành lập. Kênh truyền hình đó hóa ra chính là hiện tượng văn hóa nổi tiếng những năm 1980: MTV.

Thời gian là sự đầu tư tốt nhất

Đến nay, Peter, 62 tuổi, đã phát hành hàng chục album phòng thu. Ông cũng hợp tác với bộ phim nổi tiếng, được giới phê bình đánh giá cao Dances with Wolves (Khiêu vũ với bầy sói). Peter Peter từng đoạt giải thưởng Emmy và cũng là tác giả có sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn.

Nhìn lại 30 năm sự nghiệp, Peter cho rằng mình có thể đã đi theo một con đường khác: Tốt nghiệp đại học, tìm một công việc ổn định, lương cao - có thể tại ở công ty của cha và để nguyên số cổ phiếu được thừa kế.

“Nhưng tôi đã không lựa chọn nhưng vậy và tôi chưa từng hối hận một phút giây nào”, Peter viết. “Tôi đã dùng toàn bộ ‘số trứng trong giỏ’ của mình để mua thứ đáng giá hơn tiền rất nhiều: Thời gian”. Ông dùng thời gian đó để tìm kiếm thành công trong công việc mà mình đam mê.

Từ khi còn nhỏ, Peter đã học được bài học quan trọng từ cha mình. Đó là làm việc không phải để kiếm tiền nhiều nhất có thể mà là để thực hiện đam mê, để làm điều khiến mình cảm thấy hạnh phúc mỗi sáng thức dậy.

Peter cũng hiểu được rằng không nhiều người có cơ hội lựa chọn như mình. “Tôi nhận thức rõ số tiền thừa kế của tôi lớn hơn rất nhiều so với những gì hầu hết người trẻ có được khi họ bắt đầu vào đời”, con trai tỷ phú Buffett viết. “Có được số tiền đó là một đặc quyền, một món quà mà tôi không tự mình kiếm được”. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Có rất nhiều người cũng có đặc quyền, về tiền bạc, về sự ủng hộ hay tài năng, cơ hội đặc biệt nào đó. Nhưng họ không hiểu được giá trị của thời gian và chạy đua với số phận của mình”, và kết quả là “họ làm những việc không dành cho mình”.

“Trải qua mọi khó khăn, tôi học được nhiều điều về bản thân và sự kiên cường của mình, điều mà tôi sẽ không có được nếu như sở hữu khối tài sản khổng lồ và sống gấp”, Peter chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với NPR. “Thực lòng tôi thấy rằng việc cha không để tôi đi con đường bằng phẳng là một hành động yêu thương, như thể nói với tôi rằng: ‘Cha tin tưởng vào con và con không cần sự giúp đỡ từ cha’”.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại