menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Cơn ác mộng cho Nga nếu Phần Lan gia nhập NATO ?

Các chuyên gia nhận định nếu Phần Lan gia nhập NATO thành công, quốc gia 6 triệu dân này sẽ vẽ lại bản đồ an ninh châu Âu theo cách chưa từng có và điều đó có thể là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Tổng thống Putin.

Nếu Phần Lan vào NATO, biên giới của khối sẽ có thêm 1.340km biên giới chung với Nga. Về mặt biểu tượng, việc kết nạp Phấn Lan còn giúp liên minh quân sự này củng cố sự đoàn kết và có thêm nguồn lực hỗ trợ Ukraine đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga.

Quan trọng hơn việc Phần Lan gia nhập NATO có thể khiến Thụy Điển thực hiện động thái tương tự vì hai nước đều có lộ trình giống nhau sau khi Nga tấn công Ukraine. Như vậy, Nga sẽ bị bao quanh bởi các nước NATO ở Biển Baltic và Bắc Cực.

Các nhà phân tích cho rằng, Phần Lan sẽ giúp thúc đẩy năng lực quân sự của NATO ở Bắc Âu vì nước này có một lực lượng quân đội tinh nhuệ với nhiều vũ khí, trang bị hiện đại và chính sách huy động lực lượng linh hoạt. Các lực lượng Phần Lan thường tham gia tập trận chung với quân đội NATO vì thế họ có thể phối hợp một cách hiệu quả và gia tăng đáng kể khả năng răn đe với Nga.

Trước đây, Nga từng cảnh báo nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, hai nước này sẽ phải đối mặt với những hậu quả về chính trị và quân sự rất đáng ngại. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng rất khó để Nga mở chiến dịch quân sự ở 2 nước Bắc Âu này, do đang vướng vào cuộc chiến ở Ukraine

Heli Hautala - thành viên nghiên cứu Trung tâm An ninh Mỹ Mới ở Washington nhận định, nhiều binh sỹ Nga đóng quân gần biên giới Phần Lan đã được điều tới Ukraine. Giao tranh kéo dài nhiều tuần qua đã khiến cả Kiev lẫn Moscow đều chịu “tổn thất đáng kể” về người và của, vì thế Moscow sẽ không mạo hiểm dấn thân vào một cuộc chiến mới. Bà Heli Hautala dự đoán, nhiều khả năng Nga sẽ di chuyển các hệ thống vũ khí đến gần Phần Lan hoặc ra đòn đáp trả về kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
24 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại