menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Còn 8 tháng của năm 2021 đầu tư vào đâu ?

Làn sóng Covid thứ 4 của Việt Nam lần này có vẻ phức tạp và khó lường hơn 3 lần trước. Lần này người dân có vẻ chủ quan và chai lì cảm xúc với dịch hơn. Nó bùng phát vào đúng dịp nghỉ lễ dài ngày, người dân di chuyển nhiều, tụ tập và thậm chí tắm chung nhiều. Lần này các nước xung quanh đang toang mạnh hơn mấy lần trước, áp lực bao vây tứ phía. Đặc biệt là biến chủng có vẻ lì lợm hơn và tỏ ra “coi thường” luôn cả vaccine, có vẻ như vacine không “xi nhê” gì với nó.

Khả năng cao các mầm bệnh đã phát tán trong thời gian nghỉ lễ và bây giờ đang thời gian âm ỉ. Nếu từ giờ đến hết 31/5 VN khống chế được dịch thì đó là thành công lớn và đó là điều tuyệt vời, hạnh phúc vô bờ bến. Lúc đó mọi công việc cuộc sống sẽ lại êm đẹp như mấy tháng vừa rồi. Nhưng nếu dịch bệnh bùng phát và kéo dài thì mọi kịch bản đầu tư kinh doanh sẽ có sự thay đổi lớn.

Chứng khoán

Đầu năm 2020 khi Covid bùng phát, chứng khoán gần như rơi tự do. Nhưng sau đó dịch bệnh được kiểm soát khiến chứng khoán có sự quay đầu ngoạn mục. Lần này từ giờ đến cuối tháng 5 khả năng chứng khoán sẽ êm đềm gần như ổn định vì các nhà đầu tư tạm thời đứng yên quan sát và nghe ngóng. Nhưng qua tháng 6, nếu dịch bệnh bùng phát thì chứng khoán sẽ lao dốc. Vì vậy nếu lỡ ôm rồi thì bạn nên ôm luôn chờ qua cơn cuồng phong số 4 rồi hãy bán, nếu bạn yếu bóng vía thì nên bán trong tháng 5. Nếu bạn xả hàng trong vòng xoáy đại dịch khả năng cao sẽ lỗ đáng kể.

Bất động sản

Thời gian vừa rồi BDS có dấu hiệu hạ nhiệt, không còn tăng nhảy dựng nhưng vẫn tăng đều. Khả năng cao BDS sẽ lại đón chào một đợt sóng mới khi dòng tiền chảy mạnh từ chứng khoán qua. Tôi dự đoán tình hình dịch bệnh ở VN có thể sớm được khống chế nhưng tình hình thế giới vẫn phức tạp và đến hết 2021 vẫn chưa có gì khả quan hơn. Chính vì vậy, ít nhất đến 2022 BDS vẫn là kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận tốt và được các nhà đầu tư quan tâm.

Vàng

Đây là kênh đầu tư rất truyền thống và có sự an toàn cao. Nếu trong ngắn hạn cần sự trú ẩn ăn toàn tạm thời thì vàng là kênh đầu tư ễ dàng và hiệu quả. Nhưng kênh này lợi nhuận sẽ không bằng chứng khoán và BDS trong một vài năm tới.

Về nguyên liệu đầu vào

Bước qua 2021, các ngành sản xuất như dệt may, giày da, xây dựng, giấy, bao bì, nhựa… trải qua một cú sốc tăng giá phi mã 30 – 60% trong hơn 4 tháng vừa qua. Cơn sốt giá này nó rất dễ lý giải.

Cuối năm 2019, như thường lệ, các doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2020. Lúc đó chưa có dịch bệnh nên mọi thứ cứ bình thường. Đầu năm 2020 dịch bệnh bùng phát khiến nhu cầu tiêu thụ giảm sút, giá nguyên liệu giảm sâu. Bằng chứng là dầu thô còn phải bán giá âm vì kế hoạch đã lên rồi thì cứ thế mà chạy.

Đến cuối năm 2020 các doanh nghiệp lại lập kế hoạch cho 2021. Lần này các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm về dịch nên chắc chắn sẽ cắt giảm sản lượng, các dự báo sẽ thận trọng hơn. Hậu quả là nguyên liệu khan hiếm và giá tăng phi mã. Bên cạnh đó nó còn chịu tác động của khan hiếm container, chi phí khử khuẩn tăng.

Như vậy nguyên liệu các ngành nói trên nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà tăng đến hết Quý 3/2021 và sau đó đi ngang. Kỳ vọng xảy ra là cuối năm 2021 các nhà sản xuất sẽ họp bàn và tăng lại sản lượng để hy vọng từ đầu năm 2022 giá nguyên liệu sẽ bắt đầu đi xuống. Vậy thì, trong năm 2021 này nếu có nguyên liệu giá tốt và có tiền thì bạn hãy cứ gom phục vụ cho hoạt động kinh doanh 3-6 tháng. Đến cuối năm 2021 hãy thận trọng về nhập hàng.

Đầu tư vào doanh nghiệp

Ngành nào đầu tư sẽ tốt? Đó là những ngành phục phụ cho cuộc sống trong bối cảnh giãn cách như nền tảng online, ship, mua sắm trực tuyến… Các lĩnh vực phục vụ nhu cầu cơ bản của con người như thực phẩm, dược phẩm và nông nghiệp sẽ rất nhiều triển vọng.

Tóm lại là:

NÊN

Thận trọng, không đổ trứng vào một giỏ, đa dạng hóa kênh đầu tư.

Kiên trì và kiên nhẫn cho thời.

Đầu tư cho phát triển bản thân để trở lại mạnh mẽ sau dịch.

Ôm nguyên liệu phục vụ đủ cho hết Quý 3/2021 nếu điều kiện cho phép.

KHÔNG NÊN

Chủ quan với tình hình dịch bệnh.

Hoảng loạn trong bão dịch.

Đầu tư vào một chỗ.

Không nên ôm nguyên liệu từ Quý 4/2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại