menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ nâng đỡ thị trường?

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong xu hướng đi ngang trong vùng 1.330 - 1.350 điểm. Ngược dòng thị trường là nhóm smallcap vẫn đang đi tìm đỉnh cao mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/09, chỉ số VN-Index giảm 1,73 điểm xuống 1.339,7 điểm. HNX-Index giảm 1,19 điểm xuống 347,86 điểm. UPCoM-Index giảm 0,25 điểm xuống 95,01 điểm.

Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh chỉ ở mức 22.866 tỷ đồng, giảm 16%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 18.006 tỷ đồng, giảm 17%. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 700 tỷ đồng trên HoSE.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm điểm trước thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 9, GDP năm nay có thể tăng 3,5 - 4%, thấp hơn so với mục tiêu trước đó.

OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vào năm 2022 sẽ vượt mức trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 nhờ nỗ lực tiêm vaccine và sự phục hồi kinh tế giúp cổ phiếu dầu khí tăng giá ở GAS (+0,5%).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản sang tất cả các thị trường trong tháng 8/2021 đều giảm từ 16 – 50% so với cùng kỳ năm 2020 khiến cổ phiếu thủy sản giảm giá ở MPC (-3,1%), VHC (- 0,9%). Cổ phiếu Vietnam Airlines tăng giá (+6,9%) sau khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thông báo đã giải ngân gần 6.895 tỷ đồng để mua 689,5 triệu cổ phiếu HVN. Khối ngoại bán ròng ở HPG (-1%), VCB (+0,2%), MSN (+3,8%).

Về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Securities Việt Nam cho rằng, thanh khoản có phần gia tăng trong hai phiên giảm điểm, cho thấy áp lực phân phối và rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu hơn trong các phiên tới. Mặc dù vậy, tín hiệu phân phối mạnh chưa xuất hiện và cơ hội có thêm nhịp hồi phục sau đó của chỉ số vẫn được duy trì chừng nào điểm đỡ quan trọng quanh 1.320 (+-5) điểm vẫn được giữ vững.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ nâng đỡ thị trường?

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và linh hoạt áp dụng chiến lược trading 2 chiều cho 1 phần nhỏ tỷ trọng, mua khi chỉ số giảm về hỗ trợ - bán khi chỉ số tăng chạm kháng cự.

Còn theo CTCK Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 1.330 – 1.350 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn đang thu hút dòng tiền trong bối cảnh dòng tiền chưa sẵn sàng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn duy trì trong vùng lạc quan và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên chiến lược thích hợp trong ngắn hạn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới”, chuyên gia của Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

CTCK MBS nhận định rằng, thị trường chứng khoán trong nước điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp với cùng kịch bản yếu dần về cuối phiên. Dòng tiền ở nhóm VN30 trong xu hướng giảm ở mức thấp kể từ đầu năm, trong khi đó nhóm smallcap tiếp tục tìm đỉnh cao mới.

Thị trường vẫn dao động đi ngang nhưng phần lớn cổ phiếu bị thiệt hại, đặc biệt ở nhóm bluechips. Ngược dòng thị trường là nhóm smallcap vẫn đang thu hút dòng tiền đầu cơ ở nhóm này khá sôi động. Về kỹ thuật, ngưỡng 1.350 điểm cũng là mức hồi về mức cản Fibonacci 61,8% nên thị trường có sự thận trọng. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong xu hướng đi ngang trong vùng 1.330 – 1.350 điểm. “Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng, tích lũy cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội”, MBS khuyến nghị.

Đáng chú ý là trong thời gian 6 tháng qua, cùng với sự sôi động của thị trường, nhóm cổ phiếu smallcaps đã có nhiều mã hàng hóa đạt tăng trưởng giá với mức tính gấp bằng lần. TGG, TNT, RIC, TSC, VOS, DTL, CIG, KMR, SGT, FLC là top 10 cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa nhỏ đã đạt mức tăng này, theo thống kê của Algo Plaform. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn rất nhiều cổ phiếu smallcaps thị giá thấp, dễ mua, nhiều mã thực sự có định giá hấp dẫn. Do đó, trong dòng tiền chảy vào nhóm này vừa có cả đầu cơ vừa có cả xem xét và tách bạch giữa giá với giá trị doanh nghiệp, chờ những cơ hội "dế" cất tiếng.

Nhìn chung, CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, VN-Index tạo cây nến pinbar giảm điểm thứ ba liên tiếp đi kèm khối lượng giao dịch giảm trở lại cho thấy mặc dù lực bán vẫn đang mạnh nhưng đà bán đã suy yếu. Thị trường giảm điểm phiên giao dịch hôm nay vẫn chủ yếu tập trung tại nhóm cổ phiếu VN30 và đặc biệt là ở nhóm ngân hàng.

Điểm tiêu cực của thị trường vẫn là việc nhóm dẫn dắt đà tăng mạnh giai đoạn trước đó là ngân hàng và chứng khoán đang đồng thuận giảm điểm trong các phiên gần đây, đi kèm đà giảm của các mã vốn hóa lớn tạo tâm lý rất xấu về mặt chỉ số. Tuy nhiên, thị trường vẫn có nhiếu nhóm ngành vẫn duy trì đà tăng điểm tích cực hay đang có tín hiệu tăng giá trở lại sau các nhịp điều chỉnh ngắn.

Chuyên gia TVSI dự báo sự giằng co ngắn hạn của thị trường và đồng thời lại đưa quan điểm lạc quan hơn về một nhóm cổ phiếu khác, ngoài smallcaps: “Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế đi ngang vùng biên độ 1.330 – 1.350 điểm và nhóm cổ phiếu nên tập trung vẫn là nhóm cổ phiếu midcaps. Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại