menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Cổ phiếu vận tải biển bị bán tháo

Cổ phiếu của nhiều hãng vận tải biển và nhà cung cấp dịch vụ kho vận toàn cầu đang bị bán tháo trong bối cảnh các bên hy vọng về việc Israel và tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza có thể sẽ ký kết thỏa thuận ngừng bắn.

Nếu hai bên đạt được thỏa thuận này, các tàu container có thể quay trở lại Biển Đỏ, nơi phiến quân Houthi liên tục phát động các cuộc tấn công để bày tỏ ủng hộ người dân Palestine và Hamas.

Cổ phiếu vận tải biển bị bán tháo
​Giá cổ phiếu của Maersk (Đan Mạch), hãng tàu container lớn thứ 2 thế giới giảm gần 7% trong phiên giao dịch hôm 11-6. Ảnh: Imago

Vào cuối ngày 10-6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) thông qua nghị quyết đầu tiên ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Nghị quyết mở ra hy vọng chấm dứt xung đột giữa hai bên cũng như tiến trình hòa bình trong tương lai.

Mỹ xác nhận Israel đã đồng ý với nghị quyết, bao gồm lệnh ngừng bắn tạm thời 6 tuần trong giai đoạn đầu. Trong thời gian này, các bên sẽ trao đổi các con tin người Israel là người già, người đau ốm và phụ nữ đang bị Hamas cầm giữ với tù nhân Palestine bị giam giữ tại Israel. Giai đoạn hai bao gồm thỏa thuận chấm dứt xung đột vĩnh viễn, phóng thích tất cả các con tin Israel còn lại và rút toàn bộ lực lượng Israel khỏi Dải Gaza. Giai đoạn cuối cùng tập trung vào nỗ lực tái thiết Dải Gaza.

Hôm 11-6, các quan chức cấp cao của Hamas hoan nghênh nghị quyết của UNSC và cho biết sẵn sàng đàm phán chi tiết. Hãng tin CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết Hamas đã phản hồi nghị quyết của UNSC thông qua các nhà hòa đàm của Qatar. Theo đó, Hamas yêu cầu các sửa đổi bao gồm đặt ra lịch trình cụ thể cho lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza.

Thông điệp sẵn sàng đàm phán thêm của Hamas mở ra hy vọng về việc hai bên sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn. Trong kịch bản như vậy, phiến quân Houthi, đồng minh của Hamas ở Yemen có khả năng giảm hoặc chấm dứt tấn công các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ, giúp giá cước vận chuyển container dần trở lại bình thường.

Đó là những gì mà giới đầu tư đang tính đến. Vì vậy, nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu của những hãng tàu container toàn cầu trong phiên giao dịch hôm qua.

Cổ phiếu của Maersk (Đan Mạch), hãng tàu container lớn thứ 2 thế giới, giảm giá gần 7%. Hapag-Lloyd (Đức), hãng tàu container lớn thứ 4 thế giới, chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc 9%. Tại châu Á, cổ phiếu của hai hãng tàu Cosco (Trung Quốc) và Yang Ming (Đài Loan) cũng bị bán tháo với mức giảm khoảng 10%. Cổ phiếu của Kuehne + Nagel International và DSV, hai trong số các công ty giao nhận vận tải lớn nhất thế giới, giảm hơn 2%.

Các tay súng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ vào tháng 12 năm ngoái nhằm trả đũa cuộc chiến mà lực lượng Israel phát động chống Hamas ở Dải Gaza. Cuộc tấn công buộc các hãng tàu container chuyển hướng sang những tuyến đường dài hơn, tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi để tránh Biển Đỏ.

Với các tàu container được huy động tối đa để chạy trên các tuyến đường dài hơn, thị trường vận tải biển vốn dư thừa công suất, trở nên thắt chặt. Tình trạng này khiến giá cước vận chuyển giao ngay tăng cao. Trong những tuần gần đây, các hãng tàu container tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm 2024.

Theo Axel Styrman, Giám đốc phân tích của Công ty dịch vụ tài chính Kepler Cheuvreux, mức sử dụng công suất trên thị trường vận tải container hiện ở mức khoảng 85%, với 4 điểm phần trăm trong số đó là do các tàu đi trên tuyến vận tải biển lớn từ Trung Quốc đến châu Âu chuyển hướng để tránh Biển Đỏ. Chỉ số giá cước container giao ngay từ Thượng Hải, tăng 82% từ đầu tháng 4 đến ngày 7-6, chủ yếu là do sự chuyển hướng này và yếu tố thời vụ.

Axel Styrman nhận định, nếu Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, phiến quân Houthi có thể giảm hoặc dừng hoàn toàn các cuộc tấn công nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ, giúp công suất đội tàu container toàn cầu tăng 4% trong vòng 3-4 tuần.

“Điều này sẽ dẫn đến giá cước vận chuyển container giao ngay giảm ít nhất 50% so với mức hiện tại, một kịch bản mà chúng tôi đã dự đoán diễn ra dần dần trong nửa cuối năm 2024”, ông nói.

Hãng vận tải Hapag-Lloyd cho biết chưa có kế hoạch đưa tàu quay trở lại qua Biển Đỏ. “Tôi không mong đợi điều đó sẽ xảy ra trong những tháng tới”, người phát ngôn của Hapag-Lloyd nói và cho biết thêm, ngay cả khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas được thiết lập, cũng không có nghĩa là lực lượng Houthi sẽ chấm dứt tấn công các tàu thương mại ngay lập tức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả