menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Cổ phiếu trụ là gì? Vì sao nên lựa chọn?

Sở hữu 12,2 triệu lượt tìm kiếm trên Google, không khó để nhận thấy từ khoá “cổ phiếu trụ” gắn liền với “sắc xanh” hay đà giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam. Như ý nghĩa thể hiện trong tên gọi, cổ phiếu trụ là một trong những nguyên nhân hàng đầu tác động đến tư duy, tâm lý và thị trường, nhất là với các nhà đầu tư lớn.

Để mang đến góc nhìn đa chiều cùng kiến thức cơ bản về loại hình này, trong bài viết này 24hmoney sẽ giải đáp những thắc mắc về:

- Khái niệm cổ phiếu trụ tại Việt Nam

- Lý do cổ phiếu trụ được săn đón

- Tầm quan trọng của cổ phiếu trụ đến thị trường

- Xu hướng “lướt sóng” với cổ phiếu trụ

- Top 10 cổ phiếu trụ có vốn hoá lớn nhất sàn HoSE

Cổ phiếu trụ là gì? Vì sao nên lựa chọn?
Các công ty có giá trị vốn hoá lớn được xem là cổ phiếu trụ tại các thị trường

Khái niệm về cổ phiếu trụ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, nhà đầu tư nhìn nhận cổ phiếu trụ thuộc về những công ty có vốn hoá lớn (trên 10.000 tỷ đồng) và nằm trong rổ chỉ số HNX-30 hoặc VN-30. Các “gương mặt” quen thuộc trong danh sách cổ phiếu trụ là ngành ngân hàng hoặc gần đây nhất là bất động sản với đại diện tiêu biểu là Vinhomes khi liên tục sở hữu nhiều quỹ đất đẹp tại các thành phố lớn lẫn điểm đến du lịch nổi tiếng khắp Việt Nam.

Nếu như trên thế giới, cổ phiếu vốn hoá lớn được đại diện bởi Apple, Microsoft, Amazon, Facebook, Visa, Johnson & Johnson...thì ở Việt Nam đây là “sân chơi” của những mã cổ phiếu thuộc VinGroup, Masan Group, Vinamilk, Vietcombank, PV Gas, VPBank…

Cổ phiếu trụ là gì? Vì sao nên lựa chọn?
Công ty Cổ phần Vinhomes được xem như một cổ phiếu trụ với tình hình kinh doanh ổn định, tiềm năng tài chính vững vàng khi liên tục sở hữu quỹ đất đẹp khắp Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng...

Lý do cổ phiếu trụ được săn đón

Sở dĩ những công ty vốn hoá lớn được lựa chọn bởi vì 3 ưu thế:

- Tính minh bạch: Giúp nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm và phân tích thông tin công khai trước khi quyết định “xuống tiền” sở hữu.

- Trả cổ tức: Công ty vốn hoá lớn, phát triển ổn định trong thời gian dài sẽ là kênh sinh lời an toàn mà nhà đầu tư luôn ưu ái.

- Ổn định và có sức ảnh hưởng: Thông thường cổ phiếu trụ sẽ là cổ phiếu Bluechip có vốn hoá lớn nhất thị trường, đang đạt đỉnh trong chu kỳ kinh doanh, sở hữu doanh thu và lợi nhuận hấp dẫn. Đó có thể là những doanh nghiệp dẫn đầu hoặc “có tiếng nói” trong thị trường nên dễ dàng tác động đến tâm lý và dòng tiền đầu tư.

- Độ an toàn cao: Cổ phiếu trụ có khả năng lọc nhiễu tốt nên luôn được nhà đầu tư lựa chọn là “cốt lõi” trong danh mục đầu tư dài hạn.

Xu hướng “lướt sóng” với cổ phiếu trụ

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), giữa thị trường nội địa chưa xuất hiện nhân tố hỗ trợ tích cực, nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn chiến lược giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn với cổ phiếu trụ. Điều này sẽ giúp tận dụng xu hướng dao động trong biên độ hẹp với chỉ số chung. Cùng với đó, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhìn nhận thị trường vẫn trong trạng thái phân kỳ và đi ngang 5 phiên vừa qua, dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu thép. Tuy vậy, MBS đồng ý rằng thị trường vẫn được hỗ trợ từ nền vĩ mô tích cực nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng về cơ hội vượt đỉnh.

Trong một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ghi nhận khả năng VN-Index sẽ tiếp tục biến động theo hướng giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trên trong vùng từ 1.200-1.220 điểm đến 1.275-1.285 điểm để tích lũy, tạo nền giá mới trong ngắn hạn. Vì vậy, người mua cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30 - 35% và xem xét giao dịch ngắn hạn khi chỉ số kiểm định vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm.

Tầm quan trọng của cổ phiếu trụ đến thị trường

Nhìn vào thực tế, không khó nhìn thấy được sức ảnh hưởng của cổ phiếu trụ đến thị trường. Vốn hoá sàn chứng khoán TP. HCM tính đến hết phiên giao dịch 7/6 đạt 5,09 triệu tỷ đồng. 10 cổ phiếu có giá trị vốn hoá lớn nhất đóng góp hơn 2,51 triệu tỷ đồng trong số này. Các cổ phiếu đều thuộc rổ VN30, phân bổ ở nhiều nhóm ngành như bất động sản, ngân hàng, dầu khí, công nghiệp và tiêu dùng thiết yếu.

Thêm một ví dụ trong phiên giao dịch 04/08/2021, đà tăng của VN-Index chững lại sau khi nhiều cổ phiếu trụ sụt giảm. Những mã giảm lớn như VIC, VCB, VHM “lao dốc” đáng kể dù áp lực bán không lớn. VIC giảm 0,44%, VHM giảm 0,36% và VRE cũng giảm 1,41%. Điều này trái với ngày trước đó khi ba cổ phiếu này tăng bùng nổ, đẩy mức lợi nhuận T+3 lên khá tốt. Nhóm ngân hàng có đại diện BID và VCB cùng giảm giá tương ứng 0,3% và 0,81%. Hệ quả dẫn đến là VN-Index chạm đáy vào khoảng 2h20 ngày 04/08, giảm 0,3% so với tham chiếu.

Cổ phiếu trụ là gì? Vì sao nên lựa chọn?
Cổ phiếu trụ sụt giảm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số VN-Index của phiên giao dịch

Top 10 cổ phiếu trụ có vốn hoá lớn nhất sàn HoSE

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về tài chính - chứng khoán, ắt hẳn chẳng ai còn lạ lẫm những “ông lớn” cổ phiếu trụ của sàn HoSE gồm: VIC, VHM, VCB, VNM, GAS, VPB, HPG, TCB, CTG, BID.

Việt Nam hiện có 4 doanh nghiệp sở hữu vốn hóa trên 10 tỷ USD gồm VinGroup, Vinhomes, Vietcombank và Hoà Pháp. Vào cuối 2019, Thị trường chứng khoán đã ghi nhận 31 công ty vốn hoá tỷ USD, đến cuối 2020, con số này tăng thêm 9. Hiện tại, số lượng doanh nghiệp đạt tiêu chí này đã là 50. Theo đó Vinhomes là đại diện duy nhất của nhóm bất động sản xuất hiện trong top những công ty vốn hoá lớn nhất tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ của Visual Capitalist.

Ngoài ra, nhắc đến cổ phiếu trụ, không thể không nhắc đến chứng khoán phái sinh. Sau 4 năm hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam đã nhanh chóng phát triển, thể hiện rõ vai trò phòng ngừa rủi ro, ổn định dòng tiền trên thị trường cơ sở. Trong 2 sản phẩm Hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu (HĐTL VN30, giá trị phụ thuộc vào VN30 Index) và Hợp đồng tương lai trên Trái phiếu Chính phủ thì HĐTL VN30 có thanh khoản cao, ổn định nhất kể cả khi cả nước lao đao vì COVID-19. Trong 7 tháng đầu 2021, đã có kỷ lục giao dịch mới được xác lập vào phiên giao dịch 12/7 với 403.266 hợp đồng. Thống kê theo tháng cho thấy HĐTL VN30 đang phát triển tương đối ổn định trong 1.000 phiên giao dịch. Không chỉ phòng ngừa rủi ro, thị trường chứng khoán phái sinh còn là công cụ đầu tư sinh lời ấn tượng trên biến động của thị trường cơ sở. Những “cú sốc” do thông tin không tích cực gây nên đã giảm đáng kể và nhà đầu tư cũng chẳng ồ ạt rút tiền khỏi chứng khoán như trước. Bên cạnh đó, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh liên tục gia tăng. Tính đến phiên giao dịch thứ 1.000, đã có 423.639 tài khoản được mở, tăng gấp 24,75 lần so với cuối năm 2017. Bên cạnh đó, đã có 23 công ty chứng khoán là thành viên giao dịch, đóng góp tích cực vào hoạt động giao dịch sôi nổi trên thị trường.

Nguồn tham khảo: VNExpress, Nhịp Cầu Đầu tư, Investopedi

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại