menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Lâm

Cổ phiếu rẻ rồi sao không mua?

Kết phiên thị trường 11/05/2022

Cổ phiếu rẻ rồi sao không mua?

PHIÊN GIAO DỊCH 11/05/2022

Nếu định giá theo P/E của thị trường hiện tại xấp xỉ mức 12.26 được đánh giá là mức thấp khi trung bình P/E của Việt Nam là 16 lần và cú rơi vừa rồi đẩy P/E từ hơn 18 lần về hiện tại. Câu hỏi đặt ra là giá rẻ rồi nhưng tại sao nhỏ lẻ bây giờ sợ không dám mua lại cứ nhè lúc cổ đắt xông vô mua? Vấn đề này được hiểu và chia ra hai nhóm nhà đầu tư sẽ thấy.

Cổ phiếu rẻ rồi sao không mua?

Nhà đầu tư theo phân tích cơ bản và dựa nhiều vào các chỉ số tài chính, chỉ số cơ bản để đánh giá thị trường và đưa ra quyết định mua bán nên với họ thì chỉ số này rất hấp dẫn. Họ lọc các chỉ số cơ bản tìm hiểu cổ phiếu kinh doanh cơ bản so sánh các phương pháp định giá theo ngành, theo cổ phiếu và quyết định mua khi định giá rẻ và bán khi cổ đắt. Phương án mua của họ hiện tại là bắt đầu mua dần mua nhiều lần với tỷ trọng ít và chờ đợi thị trường thế mạnh của họ là thời gian, tiền. Câu nói “buôn tài không bằng dài vốn” vẫn cực kì đúng khi đường dài mới biết ai hay. Điển hình nhóm này sẽ là khối ngoại, tự doanh, các quỹ đầu tư.

Nhà đầu cơ thì theo phân tích kỹ thuật thường dựa và biểu đồ, xu thế, giá và dòng tiền. Định giá có thể cao nhưng họ kì vọng cao hơn và rút chân nhanh hơn. Đối với họ tiền là dòng chảy và bất cứ tiền đỏ vào đâu họ sẽ nhanh chóng cuốn theo và bỏ đi khi hết con sóng đó là trường hợp thuận nhưng đa số lại làm ngược lại. Giải thích thanh khoản cực thấp giai đoạn đáy là nhà đầu cơ bỏ hết chỉ còn những người cố gồng chịu đựng, nhà đầu tư lâu năm và một bộ phận nhà đầu tư mới đã có thêm kinh nghiệm. Điển hình cho nhóm này chính là nhà đầu tư cá nhân, đội nhóm đầu cơ cổ phiếu.

Nên hành đồng của nhà đầu tư cũng phải quyết liệt và phân loại mình theo hai hướng trên hoặc để xử lý tài khoản hiện tại. Nếu là đầu cơ sai sửa cắt bỏ làm lại và đến giai đoạn này lỡ có gồng quá rồi đầu cơ sang đầu tư thì phải cơ cấu phải biến mình thành nhà đầu tư.

Trở lại với thị trường thì phiên phục hồi tiếp theo của VNI nhưng tâm lý sợ vẫn bao trùm, thanh khoản thấp, cổ phiếu phân hóa và tâm trạng chờ là tâm lý chung diễn biến chung hiện tại. Đã có những nhà đầu tư sợ hãi bán cắt bỏ hết rút tiền, đã có những lời nói sẽ không bao giờ đầu tư chứng khoán nữa. Nhưng trên hết bao năm qua thị trường vẫn vậy có xuống quá rồi sẽ lại lên.

Kết thúc cho phiên giao dịch ngày 11/05/2022 VNI có phiên nỗ lực từ điểm số đỏ chiếm ưu thế đóng phiên xanh ở cuối phiên giống như phiên đảo chiều hôm qua VNI tăng 7.97 điểm lên 1301.53 điểm. HNX giữ sắc xanh từ đầu đến cuối tăng 3.02 điểm tức 0.92% lên 333.04 điểm. UPcom chấp nhận điểm số đỏ nhẹ khi mất 0.27 điểm tức 0.27% về 98.79 điểm.

Thanh khoản về mức rất thấp dù phiên đảo chiều hôm qua đã hút tốt nhưng sợ cái bẫy như cú hồi phục lần trước nên tâm lý sợ và tiền không dám vào thị trường nữa. Cả phiên HOSE chỉ đạt 11.519 tỷ đồng, HNX là 1.109 tỷ đồng và Upcom là 419 tỷ đồng chỉ bằng 1 nửa thanh khoản so với giai đoạn vùng 1500 điểm.

Khối ngoại sau hai phiên bắt đáy tạm thành công thì phiên hôm nay lại bán ròng nhẹ trên HOSE. Ghi nhận con số bán ròng chỉ hơn 98.6 tỷ đồng trong đó việc đảo danh mục mua bán cũng sôi nổi khi họ mua ròng DPM, CTG, DGC, VHM, STb và bán ròng nhiều với VNM, E1FVN30…

Diễn biến chung của thị trường khá nhạt, điểm số khá bấp bênh biến động nhiều trong phiên giảm cũng nhanh nhưng hồi phục rất nhanh. Sau 1h VNI từ âm 15 điểm là lội dòng lên màu xanh với mức độ phân hóa theo ngành cũng rất lớn. Các ngành và cổ phiếu cứu thị trường mang tên ngân hàng, BĐS, xây dựng, đầu tư công tuy vậy các nhóm ngành cản trở và yếu là chứng khoán, thép, bảo hiểm, thủy sản. Điều hơi giống với nhịp hồi trước là nhóm đầu cơ penny lại có mức tăng hồi khá hơn điều này càng làm thêm độ cảnh giác cũng như nhiều nhà đầu tư vẫn chọn kế sách đứng ngoài xem và chưa vội mua đuổi.

Ngoài lề chút là BĐS hôm nay vùng lên mạnh mẽ và hút tiền tốt nhất rất nhiều mã đã tăng trần như DIG, NBB, CII, CEO, HDC, L14, LDG, NHA…. Nhiều người nghĩ chưa rõ vai trò của ngành bất động sản và cho rằng lĩnh vực này không đóng góp gì cho đất nước, chỉ là kênh đầu cơ và có rủi ro. Hoặc nói đến bất động sản là nhiều người ngay lập tức nói đến bong bóng bất động sản. Tuy nhiên,bất động sản là một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế. Nó là đầu vào cho tăng trưởng và cũng là kết quả cho câu chuyện tăng trưởng, kể cả tầm vĩ mô cho đến tầm vi mô.BĐS cùng các ngành khác đang có mỗi liên hệ chặt chẽ nếu nó có vấn đề ảnh hưởng cũng rất lớn. Nếu làm đúng thì BĐS là kênh làm thay đổi tốt cho kinh tế nhưng đang có những điều làm méo mó nó đi, làm sai và hưởng lợi nhóm như phân lô bán nền, BĐS phải đi chung với sản xuất và biến BĐS có giá trị chứ không phải bỏ hoang rồi làm sốt đất lại là con dao đâm ngược nền kinh tế.

Nhận định thị trường giai đoạn tới:

Chúng ta có nhịp phục hồi ngắn hạn nếu nhìn phương diện PTKT thì VNI đang tạo mô hình 2 đáy và mục tiêu đầu tiên về lấp GAP 1330. Dẫu vậy thì việc cản trở của dòng tiền lẫn các yếu tố của chứng khoán thế giới, tâm lý và xu thế vẫn đang là xấu cho VNI. Để chắc chắn hơn VNI cần có hồi phục và tạo nền vững bền vùng 13xx trong một thời gian lúc đó thị trường mới có sự tích lũy để đi lên còn việc đi lên ngay và luôn là xác định chưa thể.

Chiến lược giai đoạn này là gì. Như đề trên có 2 loại và nên là hai chiến lược tùy hoàn cảnh. Nhà đầu tư thì bắt đầu em xét mua với lượng nhỏ, nhiều lần với cổ phiếu mình đã ngắm đến mua tích trữ khi hiện tại giá cổ phiếu chiết khấu là nhiều và hấp dẫn. Nhà đầu cơ cũng có thể bắt các nhịp hồi T+ để kiếm lợi nhuận ở nhịp phục hồi này rồi tiếp tục quan sát kỹ chiến lược vào ra. Chọn một số ngành và các cổ phiếu khỏe thì trong rủi ro luôn có cơ hội. Các trường hợp kẹp thì nên cơ cấu danh mục lựa chọn cổ phiếu xac định cơ bản tăng trường có thể mua và cơ cấu vào bờ, cắt bớt những cổ yếu đầu cơ không lên lại trong các nhịp phục hồi.

Tư vấn, khuyến nghị chị tiết này được pulic hằng ngày mọi người có thể add số điện thoại 0974058216 vào room theo dõi. Nay cá nhân có cơ cấu mã MBG giảm giá vốn, mua và theo dõi có chọn REE và PNJ giai đoạn này.

---------------------------------------

Hệ sinh thái gồm:

Room zalo bàn luận cổ phiếu https://zalo.me/g/hsqulp464

Website tín hiệu chứng khoán topfin.vn thì cho điểm mua lướt sóng mã FIR. Mọi người có thể lên website đăng kí và sử dụng chỉ báo robot này cực hữu hiệu thay cho phân tích kỹ thuật. Đang có chương trình dùng thử 15 ngày để tham khảo.

Panpage topfin.vn link dưới: https://www.facebook.com/Topfinvn-109727958212990 hoặc tìm kiếm topfin.vn để theo dõi các kèo định giá chứng khoán và kì vọng.

Cổ phiếu rẻ rồi sao không mua?

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Lâm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
45 Yêu thích
38 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại