menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Cổ phiếu phòng thủ và những kiến thức cần biết!

Việc chọn lựa những cổ phiếu duy trì mức tăng trưởng ổn định luôn là ưu tiên đối với danh mục của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nên chọn cổ phiếu nào thì lại luôn là vấn đề nan giải.

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ là loại cổ phiếu luôn mang lại cổ tức và thu nhập ổn định bất chấp tình hình biến động của thị trường chứng khoán. Điều này xuất phát từ nhu cầu liên tục đối với sản phẩm của công ty nên cổ phiếu phòng thủ luôn duy trì được sự ổn định trong những giai đoạn khác nhau của một chu kỳ kinh doanh.

Đặc điểm của cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ tồn tại ổn định trong suốt các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh doanh. Trong suốt thời kỳ suy thoái, chúng có khuynh hướng sinh lợi tốt hơn thị trường. Và ngược lại, khi thị trường tăng trưởng, chúng sẽ có tỷ suất sinh lời thấp hơn thị trường.

Cổ phiếu phòng thủ không có tính chu kỳ.

Cổ phiếu phòng thủ thường có lợi bất chấp những biến động của nền kinh tế. Vì chúng thuộc những doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, gas, điện, nước. Những cổ phiếu này ít chịu tác động bởi suy thoái kinh tế.

Ba chỉ số giúp xác định cổ phiếu phòng thủ

Cổ tức: Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu phòng thủ sẽ chi trả cổ tức đều qua hàng năm. Trong trường hợp không trả cổ tức bằng tiền mặt cũng sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu. Ngược lại, nếu trả cổ tức đồng thời bằng tiền mặt và cổ phiếu, thì tiền mặt chiếm phần nhiều hơn.
Chỉ số BETA: Là chỉ số nói lên sự ổn định, ít biến đổi của cổ phiếu. Với cổ phiếu phòng thủ bắt buộc phải có chỉ số BETA < 1.
Chỉ số P/E: Là chỉ số đánh giá giá thị trường với thu nhập trên một cổ phiếu. Vì vậy, đây là một trong những chỉ số phù hợp dùng để định giá cổ phiếu. Với nhóm cổ phiếu phòng thủ, chỉ số P/E thường thấp.

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
9 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại