menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Cổ phiếu ngành Dầu khí: Liệu có tăng nóng trong mùa đông lạnh?

Trái ngược với sắc đỏ bao trùm thị trường, cổ phiếu ngành dầu khí lại giao dịch rất sôi nổi trong bối cảnh giá dầu duy trì ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, đà tăng này đã đột ngột đứt gãy kể từ phiên giao dịch ngày 7/10. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư đặ câu hỏi: Liệu cổ phiếu ngành dầu khí có tăng nóng trong mùa đông lạnh?

Hưởng lợi từ giá dầu tăng cao

Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về nguồn cung năng lượng do thị trường dầu thô, khí đốt tự nhiên và than có dấu hiệu thắt chặt.

Tính đến ngày 6/10, dầu thô Mỹ (WTI) tăng lên 79,18 USD/thùng. Dầu thô Brent tăng 0,15%, tương đương 12 US cent, tương đương 82,68 USD/thùng sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba năm trong phiên trước đó và tăng hơn 50% so với đầu năm.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ đã tăng hơn 9% lên mức cao nhất trong 12 năm vào thứ Ba (ngày 5/10) do giá toàn cầu tăng mạnh, nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.

Giá tương lai tại châu Âu tăng hơn 21% lên mức cao kỷ lục mới do lo ngại một số quốc gia châu Âu sẽ không có đủ khí đốt cho mùa sưởi ấm mùa đông tới. Giá ở châu Á cũng giao dịch gần mức kỷ lục khi Trung Quốc và các nước mua LNG lớn khác cạnh tranh gom hàng, sẵn sàng phục vục cho nhu cầu nhiên liệu của họ. Hợp đồng LNG tăng 54,6 cent, tương đương 9,5%, lên 6,312 USD/ mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008.

Hưởng lợi từ giá dầu neo cao, nhiều cổ phiếu dầu khí trong những ngày vừa qua thu hút sự quan tâm của dòng tiền như ASP, CNG, BSR, PVD, PGC, PLX, PET, POW.

Thị trường LNG trong nước cũng sôi động theo bởi nhu cầu khí tự nhiên tăng mạnh trong nửa cuối năm 2021 nhờ sản lượng tiêu thụ điện tăng và hiện tượng La Nina mất dần khiến EVN tăng tỷ trọng điện khí từ quý III/2021. Điều này giúp cổ phiếu GAS có những bứt phá đáng ngạc nhiên trong thời gian qua, tăng đến 113.500 đồng/cp chốt phiên ngày 6/10.

Đạt đỉnh hay nhịp điều chỉnh ngắn hạn?

Sức hấp dẫn của cổ phiếu dầu khí tăng theo giá dầu khí trên thế giới khiến nhiều nhà đầu tư không ngại rót tiền vào các mã nhóm ngành này. Tuy nhiên, mạch xanh, tím của cổ phiếu dầu khí đã không còn khi các mã này đột ngột quay đầu giảm, phủ đỏ trong phiên giao dịch ngày 7/10.

Đáng chú ý, càng những mã nhỏ tăng nóng trong tháng qua bỗng lần lượt giảm sàn, như MTG giảm 10,8%, ASP giảm 6,7%, PGD giảm 6,91%, PGS giảm 3,3%, BSR giảm 3,3%... Ngay cả cổ phiếu blue chip như GAS cũng giảm ngay đầu phiên, đóng cửa “bốc hơi” mất 2,2%.

Với pha “quay xe” một loạt từ giá dầu đến giá cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư phân vân liệu có còn dư địa cho cổ phiếu họ nhà “P” tăng tiếp.

Thông tin từ trang web Oilprice.com cho biết, lượng tồn kho dầu của Mỹ (nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới) ngày đầu tháng 10 đã tăng 951.000 thùng, cho thấy dấu hiệu cầu tiêu thụ nhiên liệu đã chậm lại.

Lượng khí dự trữ của Mỹ dự kiến sẽ đạt khoảng 3,5 nghìn tỷ feet khối (tcf) vào cuối tháng 10, được cho là có thể đủ sưởi ấm cho mùa đông của Mỹ, mặc dù thấp hơn mức trung bình 3,7 tcf trong 5 năm (2016 - 2020).

Việc giá dầu tăng chóng mặt, cộng thêm áp lực lạm phát khiến các quốc gia tiêu thụ dầu thô như Mỹ và Ấn Độ lo ngại sẽ khó khăn phục hồi sau đại dịch COVID-19. Do đó, các chính phủ có thể sẽ có biện pháp hạ nhiệt hoặc ít nhất là kiềm chế đà tăng.

Cổ phiếu dầu khí tuy chưa có tín hiệu rõ ràng về rủi ro đạt đỉnh, nhưng dòng tiền đầu cơ sẽ thận trọng hơn, thậm chí canh xả hàng để bảo toàn mức lợi nhuận lớn đã có được trong thời gian qua.

Nhấn mạnh rằng, với diễn biến thị trường hiện tại, để “lãi đậm” như vậy là rất hiếm.

Tuy nhiên, cũng có thể phiên giảm điểm chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn bởi lo ngại thiếu khí đốt trong mua đông của châu Âu vẫn đang hiện hữu. Giá LNG ở châu Á vẫn neo ở ngưỡng cao.

Ông John Driscoll - Giám đốc chiến lược của JDT Energy cho rằng, giá dầu vẫn có thể tiếp tục tăng đột biến ngoài biểu đồ, bởi viễn cảnh về mùa đông ấm áp đang dần xa vời với nhiều người dân châu Âu, đặc biệt là căng thẳng chuỗi cung ứng xăng, dầu tại Anh.

Trao đổi với CNBC, ông John Driscoll không ngần ngại đưa ra khả năng giá dầu có thể tăng lên tới 100 USD/thùng, dù rằng đó không phải là giá dầu bền vững. Ít nhất giá dầu vẫn duy trì ở mức cao trong quý IV, khi mùa đông tràn về, và dư địa cho cổ phiếu dầu khí không phải là không còn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại