menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Cổ phiếu ngân hàng hút khách ngoại

Các chuyên gia đến từ Dragon Capital Việt Nam đánh giá, 2022 là năm hội tụ đầy đủ những yếu tố tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Sau hơn hai năm tăng trưởng tích cực, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang trong giai đoạn điều chỉnh mạnh, chịu áp lực bán tháo từ tháng 4/2022 và đặc biệt trong nửa đầu tháng 5 này. So với thời điểm cuối năm 2021, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 21%. Giá trị giao dịch cũng thấp trầm trọng.

Cổ phiếu ngân hàng hút khách ngoại

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn có cái nhìn khá lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay. Điểm sáng của thị trường trong giai đoạn này và tới đây chính là động thái các NĐT nước ngoài, gồm các quỹ ngoại cũng đã quay đầu mua ròng gần 3.900 tỷ đồng trong tháng 4/2022 từ mức bán ròng 3.646 tỷ đồng trong tháng 3/2022. Các NĐT ngoại đánh giá các động thái mới đây của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhằm tăng tính minh bạch cho TTCK và thị trường TPDN sẽ có tác động tích cực tới TTCK trong dài hạn, góp phần tạo dựng một môi trường đầu tư minh bạch và công bằng hơn cho các NĐT. Trong 8 phiên đầu tháng 5 vừa qua, khối ngoại cũng mua ròng hơn 940 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng được các NĐT nước ngoài gom mạnh. Trong một tuần trở lại đây, trên sàn HoSE, mã CTG của VietinBank được mua ròng nhiều nhất với hơn 8,3 triệu đơn vị, trị giá hơn 236 tỷ đồng. Mã cổ phiếu HDB của HDBank cũng được mua ròng 4 phiên liên tiếp với tổng khối lượng lũy kế đạt gần 1,8 triệu đơn vị.

Việc cổ phiếu ngân hàng được mua vào nhiều, theo các chuyên gia, là bởi giá đang ở vùng hấp dẫn sau một thời gian điều chỉnh. Hiện giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng đang ở mức thấp của hơn 1 năm trở lại đây. Trong báo cáo triển vọng ngành Ngân hàng quý II/2022, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng cổ phiếu ngân hàng đang có mức định giá hấp dẫn so với mức tăng trưởng lợi nhuận, cùng nhiều yếu tố hỗ trợ có thể diễn ra sẽ giúp các cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng vượt trội hơn so với mặt bằng chung của VN-Index. BSC kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của ngành Ngân hàng trong năm 2022 là 36,4% nhờ kinh tế phục hồi sau dịch và mức nền lợi nhuận thấp hơn trong năm 2021. Trong đó, việc tập trung bán lẻ sẽ tiếp tục là mũi nhọn trong năm 2022 giúp các ngân hàng giảm thiểu rủi ro tập trung và NIM cao hơn so với các khách hàng lớn. Sự phục hồi của nền kinh tế giúp tăng trưởng tín dụng cao, đặc biệt tập trung vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ và cá nhân với NIM cải thiện là yếu tố hỗ trợ tốt cho thu nhập của NHTM. Cơ cấu CASA tăng trong năm 2022 cũng giúp giảm chi phí vốn và nhiều ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi suất, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh, nhằm giúp nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Có chung quan điểm, các chuyên gia đến từ Dragon Capital Việt Nam đánh giá, 2022 là năm hội tụ đầy đủ những yếu tố tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, tín dụng năm 2022 được dự báo được cải thiện, lợi nhuận bình quân toàn ngành dự báo đạt mức tăng 30% so với năm 2021. Bên cạnh đó là nhiều thông tin hỗ trợ như một số ngân hàng đang triển khai việc bán vốn chiến lược, lợi nhuận đột biến ghi nhận từ việc bán bảo hiểm độc quyền; được chấp thuận tăng room cho nhà đầu tư nước ngoài...

Thực tế, trong các phiên gần đây, các phiên VN-Index duy trì sắc xanh có sự hỗ trợ lớn từ các cổ phiếu ngân hàng. Như trong phiên 17/5, có gần chục mã cổ phiếu ngân hàng tăng kịch trần như SHB, BID, LPB, OCB, VPB, TCB, CTG, MBB, STB. Ngoài ra nhiều mã gần tăng trần như HDB (6,7%), MSB (6,6%), TPB (6,5%) đóng góp lớn nhất vào mức tăng của chỉ số chung. Hay như trong phiên 19/5, nhờ có nhóm cổ phiếu ngân hàng duy trì sắc xanh đã giữ nhịp cho Vn-Index tăng nhẹ 0,88 điểm trong phiên đáo hạn phái sinh thường có biến động mạnh như OCB gần tăng trần...

Theo đánh giá của giới chuyên môn, những ngân hàng có câu chuyện riêng sẽ hút chú ý của NĐT như tăng vốn, bán vốn cho NĐT ngoại… Dòng tiền “dễ dàng” trong năm 2021 đã không còn. TTCK năm 2022 sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các NĐT, khả năng lựa chọn cổ phiếu là yếu tố trọng yếu tác động đến hiệu suất của NĐT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại