menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Cổ phiếu ngân hàng có còn hấp dẫn?

Từ đầu năm, giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm khoảng 40% theo đà giảm của thị trường chung. Ngành ngân hàng trong năm 2022 nhìn chung vẫn đạt tăng trưởng lợi nhuận tốt nhưng có sự phân hóa khá rõ nét. Mặc dù vậy, triển vọng kinh doanh các năm tới sẽ như thế nào khi mặt bằng lãi suất, lạm phát, tỷ giá đang chịu áp lực tăng và liệu giá cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn để có thể giải ngân?

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư. Theo đó, sau khi tạo đáy vào tháng 6/2022, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng khoảng 15% trong 2 tháng sau đó và tiếp tục bị điều chỉnh từ đầu tháng 9, giảm khoảng 16% trong bối cảnh vĩ mô biến động, áp lực gia tăng lãi suất.

Lũy kế từ mức đỉnh đầu năm (tháng 2/2022) cho tới nay, cổ phiếu ngành ngân hàng đã được chiết khấu, trung bình khoảng 40%. Bên cạnh đó, định giá nhóm ngân hàng theo P/B (1,4x) vẫn đang ở dưới mức trung bình 5 năm (2x).

Tuy nhiên, Agriseco Research cho rằng, cơ hội sẽ không trải đều cho tất cả cổ phiếu mà sẽ có sự phân hóa. Những ngân hàng được cấp room tín dụng cao hơn so với ngành, tăng trưởng bền vững, bộ đệm an toàn vốn và chất lượng tài sản tốt sẽ có triển vọng khả quan hơn và ngược lại. Bên cạnh đó, kế hoạch tăng vốn cuối năm cũng sẽ là đà thúc đẩy hỗ trợ cho giá cổ phiếu ngân hàng.

Theo Agriseco Research, những thông tin cụ thể về kế hoạch phát hành riêng lẻ/phát hành ra công chúng thông thường sẽ tạo ra những biến động lên giá cổ phiếu. Chuyên gia cho rằng, các ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch tăng vốn trong các năm tới, đặc biệt khi Đề án “Cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” được phê duyệt trong tháng 6 vừa qua.

Theo đó, tới năm 2025, nhóm NHTM có quy mô lớn phải đảm bảo vốn điều lệ tối thiểu là 15.000 tỷ đồng trong khi các NHTM quy mô nhỏ, trung bình và có vốn nước ngoài là 5.000 tỷ đồng.

Về dài hạn, Agriseco Research duy trì quan điểm cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn nhờ quá trình chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngân hàng đang dần hình thành hệ sinh thái ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm với các sản phẩm tài chính công nghệ 4.0 giúp gia tăng giá trị thặng dư. Cùng với đó, quy mô và năng lực tài chính của các ngân hàng cũng đang được đẩy mạnh nhờ lợi nhuận tích lũy cùng quá trình tăng vốn, phát hành cho đối tác chiến lược.

Lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 dự báo sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020 – 2021. Động lực tăng trưởng của nhóm bị suy giảm hơn khi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và NIM chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng.

Tuy nhiên, Agriseco Research kỳ vọng một số yếu tố có thể hỗ trợ cho nhóm ngân hàng thời gian tới bao gồm việc có thể có thêm đợt nới room vào cuối năm cho một số ngân hàng khi hạn mức tăng trưởng tín dụng hiện nay vẫn dưới mục tiêu 14%; Các kế hoạch tăng vốn dự kiến được triển khai thời gian tới và định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng đã được chiết khấu về mức hấp dẫn khi giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại