menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Cổ phiếu đầu tư công có hút dòng tiền ?

nhóm bank bị xả liên tiếp, cổ phiếu đầu tư công có đỡ thị trường ?

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, GDP của Việt Nam đã ghi nhận đà giảm mạnh nhất trong quý III/2021 ở mức âm 6,17%. Sang đến quý IV/2021, đầu tư công được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng.

Trong Báo cáo Chiến lược thị trường tháng 11/2021, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá triển vọng khả quan trong dài hạn của nhóm cổ phiếu liên quan tới hoạt động đầu tư công, vốn được coi là cứu cánh cho tăng trưởng kinh tế kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đặc biệt trong bối cảnh làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, rõ ràng vai trò của công cụ này trong việc kích thích phục hồi kinh tế càng trở nên quan trọng.

Gần đây, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh COVID-19 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ, trong đó gói phát triển hạ tầng giao thông dự kiến có kinh phí khoảng 220.000 tỉ đồng, cũng đã phần nào thể hiện động thái tăng tốc các hoạt động giải ngân đầu tư công.

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn Ngân sách Nhà nước đạt 318.600 tỉ đồng, bằng 64,7% kế hoạch năm và giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân lũy kế hơn 28.000 tỉ đồng, hoàn thành 71,1% kế hoạch năm.

Trong thời gian tới, khối lượng giải ngân sẽ tập trung ở các dự án hạ tầng trọng điểm như: 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và các dự án trọng điểm giao vốn lớn như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, 2 dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cổ phiếu đầu tư công có hút dòng tiền ?

Bộ phận Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cũng đánh giá đầu tư công là phương án khả thi nhất trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm khi các “đầu kéo” khác là tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh, tình trạng nhập siêu tiếp tục diễn ra các tháng gần đây.

Agriseco Research đánh giá đây là yếu tố tác động mạnh tới thị trường bất động sản khi thông tin về quy hoạch vùng hoặc kế hoạch triển khai một dự án hạ tầng giao thông có thể làm gia tăng nhu cầu mua nhà đất tại các khu vực hưởng lợi lân cận, thị trường ngày càng có xu hướng ly tâm khỏi lõi trung tâm ra các vùng ven.

Chi tiết hơn, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá việc đẩy mạnh đầu tư công là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản. Một số dự án lớn tại khu vực phía Nam như sân bay Long Thành, các tuyến Metro và các trục giao thông nối TP.HCM với các tỉnh thành lân cận và quy hoạch phân khu nội đô lịch sử và sông Hồng tại Hà Nội có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong trung và dài hạn. Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất tại các khu vực này sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất tăng.

KBSV đánh giá triển vọng dài hạn và trung hạn của ngành khu công nghiệp là tích cực với các yếu tố đã nêu trên. Một số cơ hội đầu tư đáng chú ý mà công ty chứng khoán này đưa ra bao gồm KBC, VGC, PHR, TIP.

Trong làn sóng đầu tư công, những ngành hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công có thể kể đến là nhóm vật liệu xây dựng và xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, doanh nghiệp bất động sản dân dụng và bất động sản khu công nghiệp có quỹ đất ở gần những công trình hạ tầng được phát triển cũng được kỳ vọng hưởng lợi. Tuy nhiên, đa số các cổ phiếu thuộc những ngành nghề trên đều đã có mức tăng giá mạnh kể từ đầu năm khiến định giá của nhiều cổ phiếu cao hơn đáng kể so với mức trung bình 3 năm.

Do đó, VDSC cho rằng những nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao có thể cân nhắc giải ngân khi định giá cổ phiếu điều chỉnh về gần mức trung bình quá khứ hơn để có một vị thế an toàn, trong khi vẫn có thể tham gia vào câu chuyện tăng trưởng trong dài hạn còn nhiều tiềm năng. Bằng chứng là vẫn còn rất nhiều hạng mục đầu tư công trung hạn với tổng mức đầu tư lớn đang ở phía trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại