menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Cổ phiếu bất động sản chờ sóng

Cổ phiếu bất động sản nằm và chờ "sóng" đến thôi!

Là một ngành chiếm vốn hoá đứng thứ hai thị trường, chỉ sau ngân hàng nên những biến động của cổ phiếu nhóm bất động sản theo đó cũng tác động không nhỏ đến chỉ số VN-Index.

Phân hóa mạnh

Trong báo cáo phân tích mới đây, Bộ Xây dựng nhận định các doanh nghiệp bất động sản đã gặp rất nhiều khó khăn trong 4 đợt dịch COVID-19, đặc biệt ở làn sóng dịch gần nhất từ đầu tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn có lãi lớn và chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp đã niêm yết.

Cụ thể, kết thúc quý 3, các doanh nghiệp nhóm này đã lần lượt thông báo kết quả kinh doanh với mức tăng trưởng tốt, điển hình như Vinhomes có mức lợi nhuận ròng trong quý cao thứ 2 trong lịch sử doanh nghiệp với 11.195 tỷ thu về, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận sau thuế luỹ kế của VHM đạt 27.244 tỷ đồng, tăng trưởng 58%.

Ông lớn Novaland cũng ghi nhận doanh thu đạt gần 10.362 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng gần 159% so với cùng kỳ năm 2020. Về phần mình, CTCP Tập đoàn Đất Xanh cũng vươn lên nằm trong top đầu doanh nghiệp lãi lớn trong 9 tháng đầu năm với 1.350 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ doanh nghiệp lỗ ròng hơn 153 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều "đại gia" địa ốc khác cũng cho thấy sức khỏe tài chính vững vàng trong đại dịch, như CTCP Bất động sản Phát Đạt với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng là 1.397 tỷ đồng, tăng 54,7% so với quý 3/2020; hay Vinaconex lãi 535 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu bất động sản chờ sóng

Trái ngược với sự tích cực trong kết quả kinh doanh, trên sàn chứng khoán, dù vẫn có những phiên tăng giảm đan xen nhưng mặt bằng chung, cổ phiếu bất động sản thuộc nhóm vốn hóa lớn vẫn khiến nhà đầu tư phải chịu cảnh gồng lỗ.

Những cổ phiếu thuộc hàng “top ten” như VIC của Vingroup đã giảm 21% kể từ đầu tháng 7, hiện đang ở mức giá 94.000 đồng/cổ phiếu, VHM của Vinhomes cũng giảm 30%, PDR của Phát Đạt giảm 5%, NVL của Địa ốc NovaLand hiện cũng đang đi ngang ở vùng giá 106.000 đồng, tức giảm 12% so với thời điểm đầu tháng 7.

Dù vậy, vẫn có một số cổ phiếu khác lại ghi nhận đà tăng tích cực, điển hình như DIG với mức tăng 143% từ 25.950 đồng/CP phiên 1/7 lên 63.100 đồng/CP phiên ngày 24/11/2021. Ngoài ra còn có NLG (40%), KBC (22%), KDH (21%) hay DXG (9%).

Lên dây cót

Agriseco Research đánh giá triển vọng chung của ngành bất động sản sẽ được duy trì tích cực trong trung và dài hạn dựa trên: Bất động sản vẫn là kênh đầu tư phù hợp với khẩu vị của đại đa số nhà đầu tư Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp có quỹ đất dự án lớn, khả năng triển khai dự án tốt sẽ tăng trưởng tốt trong dài hạn; Yếu tố vĩ mô tạo điều kiện thuận lợi cho ngành khi phát triển cơ sở hạ tầng là mục tiêu chủ yếu của giai đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn tới năm 2030.

Tuy nhiên, cơ hội của cổ phiếu nhóm ngành bất động sản sẽ có sự phân hóa khi nhiều cổ phiếu đã tăng giá đáng kể trong thời gian qua. Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng về quỹ đất và pháp lý dự án tốt, có bảng cân đối kế toán tài chính lành mạnh, ít gánh nặng nợ vay, sở hữu các dự án được hưởng lợi trực tiếp từ các tuyến hạ tầng trọng điểm

Trong khi đó, VDSC cho rằng, sự phục hồi rõ ràng hơn của thị trường sẽ diễn ra vào quý 1/2022 nếu tiến độ tiêm chủng đúng như kế hoạch của Chính phủ và tỉ lệ tử vong, số ca nhiễm được khống chế. Từ đó, các sự kiện mở bán có thể được diễn ra và mang lại sự hào hứng cho thị trường.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Phan Mạnh Hà- Giám đốc kinh doanh VNDirect đánh giá cổ phiếu nhóm bất động sản vẫn còn dư địa tăng, nhưng chủ yếu sẽ tập trung vào những cổ phiếu Midcap và Bluechips.

“Sau một năm đóng băng do đại dịch, cuối năm thường sẽ là thời điểm nhóm này tạo sóng. Tuy nhiên, khi lựa chọn cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư cần lưu ý đến những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, năng lực triển khai dự án và bán hàng tốt, có năng lực tài chính lành mạnh, đặc biệt nhà đầu tư cần lưu tâm đến chỉ tiêu hàng tồn kho của doanh nghiệp”, ông Hà khuyến nghị.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam cũng cho rằng khi đầu tư cổ phiếu, nhìn vào sóng ngành chỉ là một khía cạnh, nhà đầu tư cần quan tâm nhiều hơn đến yếu tố nội tại từng doanh nghiệp, và các quỹ đất mà doanh nghiệp đang nắm giữ. Từ nay cho đến cuối năm, nhà đầu tư cần có sự chọn lọc để đầu tư hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
11 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại