menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Có nên nhận cổ tức VPB không?

Ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho VPBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.377 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu theo Nghị quyết đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Cụ thể, VPBank sẽ tăng vốn điều lệ từ 45.056 tỷ đồng lên 67.434 tỷ đồng, từ các nguồn như lợi nhuận chưa chia, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, số cổ phần phát hành dự kiến là hơn 2,24 tỷ cổ phiếu.

Có nên nhận cổ tức VPB không?

Rất nhiều nhà đầu tư là cổ đông của VPB đang phân vân có nên nắm giữ để nhận cổ tức hay không. Sau đây sẽ là một số lưu ý để nhà đầu tư cân nhắc:

- Về bản chất, cổ tức bằng cổ phiếu (hoặc thưởng bằng cổ phiếu) chính là nghiệp vụ chia tách cổ phiếu và nó không hề phát sinh bất kỳ dòng tiền mới nào giúp doanh nghiệp (DN) gia tăng nội lực của mình. Nó chỉ làm tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

- Nhiều NĐT nghĩ rằng Chia cổ tức bằng cổ phiếu giúp tài sản tăng lên. Ngộ nhận này là phổ biến nhất và là nguyên nhân gây ra các đợt sóng tăng trần khi có tin chia cổ tức bằng cổ phiếu. Thật ra, dù NĐT có nhiều cổ phiếu hơn, nhưng giá của mỗi cổ phiếu đã bị pha loãng khi tách cổ phiếu nên tài sản của NĐT vẫn hoàn toàn giữ nguyên, không tăng không giảm.

Đánh giá VPB

- Kết quả kinh doanh :

+ Kết quả kinh doanh của VPB vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên không được như kì vọng đặt ra. 2Q2022, LNTT đạt 4,177 tỷ VND, giảm 17% YoY.

+Tỷ lệ nợ xấu 2Q2022 đạt 5.25%. Trong kì, VPB trích lập dự phòng 5,586 tỷ VND (+35.2% QoQ, +33.0% YoY); Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của 62.0%, giảm 162bps QoQ. Mặc dù đã đẩy mạnh trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng lên mức cao nhất trong các quý gần đây, tỷ lệ nợ xấu của VPB vẫn ở mức cao do tệp khách hàng chịu ảnh hưởng mạnh của dịch Covid-19

Có nên nhận cổ tức VPB không?

- Dự phóng kết quả kinh doanh

+ Điều chỉnh giảm dự phóng tăng trưởng tín dụng từ mức 34.6% xuống 23% do NHNN tỏ ra khá thận trọng trong việc cấp mới room tín dụng trước diễn biến căng thẳng lạm phát và tỷ giá tăng cao.

+ Ước tính NIM 2022 giảm 3 bps YoY, đạt 7.61% phản ánh lãi suất đầu vào bình quân tăng do các điều chỉnh chính sách từ NHNN tuy nhiên lãi suất bình quân đầu ra cũng sẽ tăng tương ứng nhờ đẩy mạnh tín dụng trong giai đoạn cuối năm vào nhóm cá nhân & SME.

Có nên nhận cổ tức VPB không?

- Khó khăn tiềm ẩn

+ Câu chuyện room tín dụng vẫn là bài toán khó cho ngành ngân hàng nói chung và VPb nói riêng. Mặc dù NHNN đã có đợt nới room tuy nhiên tỉ lệ vẫn chưa đáp ừng được nhu cầu. Do đó đây vẫn là bài toàn cần các ngân hàng khắc phục.

+ NHNN sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của tỷ giá. Trong trường hợp áp lực bán ra đối với VND tiếp tục gia tăng bất chấp mức tăng 100 điểm cơ bản này, NHNN có thể lựa chọn tăng thêm lãi suất.

+ Vnindex vẫn trong đà điều chỉnh và chưa có dấu hiệu hồi phục tích cực, nếu nắm giữ cổ phiếu để nhận cổ tức sẽ mất một thời gian vài tháng chờ cổ phiếu về tài khoản mới có thể bán được.

Có nên nhận cổ tức VPB không?

Vậy có nên giữ VPB nhận cổ tức không?

Về bản chất nhóm bank đang là nhóm yếu và không có nhiều câu chuyện kì vọng trong thời gian tới. Do đó nếu năm giữ nhận cổ tức có thể nhà đầu tư sẽ phải năm giữ một thời gian dài. Phương án nhận cổ tức sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo hướng dài hạn, tích sản.

Còn với những nhà đầu tư thuộc trường phái lướt sóng, đánh ngắn nên hạn chế nắm giữ nhận cổ tức, hoặc nắm giữ tỉ trọng nhỏ để hạn chế rủi ro trong thời gian tới.

Tuy nhiên việc nắm giữ hay không sẽ phụ thuộc phương pháp đầu tư từng người, và từng trạng thái tài khoản. Nhà đầu tư cần linh hoạt xử lí để hạn chế rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận trong đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
24 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại