menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Có nên đầu tư đất ‘ăn theo’ sân bay?

 Đầu tư theo "cơn sốt" đất sân bay, nhiều nhà đầu tư ngậm trái đắng.

Giá đất tại nhiều khu vực có thông tin quy hoạch sân bay địa phương hiện đang sốt nóng, nhà đầu tư có nên chạy theo “cơn sốt” để kiếm lợi nhuận?

Câu chuyện mua bán đất gần khu vực quy hoạch các dự án hạ tầng nói chung và sân bay nói riêng không chỉ bây giờ mới xảy ra, mà trước đó đã từng diễn ra tại Ba Vì, Mê Linh (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng…

Mới đây, hồi tháng 2/2021, ngay sau thông tin lãnh đạo tỉnh Bình Phước có buổi khảo sát vị trí làm “sân bay Téc-ních” 500 ha tại huyện Hớn Quản (Bình Phước), từ khắp nơi giới đầu cơ đất kéo về khu vực này để thổi giá, chèo kéo người dân, nhộn nhịp như một chợ bất động sản.

Theo các môi giới sinh sống tại địa phương này, trước khi có thông tin quy hoạch sân bay, lô đất chưa lên thổ cư diện tích 10x55m tại thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản có giá 500 triệu đồng, còn lô đất thổ cư 10x40m có giá khoảng 660 triệu đồng. Tuy nhiên, từ lúc có thông tin khảo sát vị trí sân bay thì giới đầu cơ làm giá trong 1 tuần tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Hay như hồi tháng 10/2020, khi có thông tin Sở Quy hoạch – Kiến Trúc Hà Nội đề xuất UBND TP. Hà Nội xây dựng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội), chỉ trong 1 tuần giá đất nông nghiệp đã tăng gấp đôi, từ 20 triệu đồng/sào lên 40-45 triệu đồng/sào. Thậm chí giá đất ngay tại trung tâm huyện cũng tăng từ 25 lên 30 triệu đồng/m2.

Quay trở lại thời điểm 2 năm trước, cơn sốt đất mang tên sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn có mức độ cao hơn, khi Quốc hội chính thức bỏ phiếu tán thành xây dựng sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng phải thừa nhận rằng, đất gần khu vực sân bay 2 năm trở lại đây có những biến động rất mạnh. Cụ thể, năm 2018 tăng lên khoảng 8 – 15 triệu đồng/m2 so với hồi chưa phê duyệt; năm 2019 tăng bình quân dao động từ 15 – 30 triệu đồng/m2. Trong năm 2020 ảnh hưởng COVID - 19 nhưng vẫn tiếp tục tăng giá so với năm 2019.

TS. Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao của Savills cho rằng: Việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để thu hút đầu tư. Những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như trường học bệnh viện, giao thông thuận lợi, và cơ hội nghề nghiệp.

"Nhìn chung thì rõ ràng hiện tượng sốt đất vẫn đang tiếp diễn và có thể dẫn đến những hệ quả trước mắt cho người dân địa phương từ việc họ mất đi nguồn thu nhập chính. Đồng thời đối với những nhà đầu tư cá nhân mạo hiểm nào đã dùng đến đòn bẩy kinh tế thì họ rất có thể sẽ mất khả năng chi trả nếu thị trường không đạt như kì vọng và gánh nặng tài chính quá lớn", ông Khương cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nói rằng, nghiên cứu của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam đã chỉ ra, đất chỉ có giá trị khi khu vực đó có quy hoạch chi tiết, có sự phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, các sân bay hiện tại từ Bắc vào Nam hầu hết đều không có các khu dân cư liền kề, ngoại trừ sân bay Tân Sơn Nhất, nên giá trị đất sẽ khó tăng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại