menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Có khối tài sản hơn 200 tỷ USD, Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX kiếm và tiêu tiền thế nào?

Elon Musk có thể là nhà khoa học tên lửa giàu nhất thế giới. Với khối tài sản khoảng 20 tỷ USD, vị CEO 50 tuổi của Tesla và SpaceX, nhà đồng sáng lập của OpenAI, đã nói rằng ông sẽ không hạnh phúc cho đến khi con người thoát khỏi Trái đất và chiếm giữ sao

Là một người nghiện công việc khét tiếng, Musk không chi tiền mặt cho những kỳ nghỉ xa hoa hay những sở thích tốn kém. Thay vào đó, doanh nhân này dành phần lớn thời gian tại văn phòng hoặc các nhà máy, và chỉ lui tới một trong bốn dinh thự của mình ở Los Angeles vào cuối ngày.

Lớn lên ở Nam Phi, Musk đã tự học viết mã và bán mã nguồn của trò chơi điện tử đầu tiên của mình với giá 500 USD vào năm 12 tuổi.

Ngay trước sinh nhật tuổi 18, Musk chuyển đến Canada và làm một loạt công việc lao động nặng nhọc bao gồm xúc ngũ cốc, cắt khúc gỗ và cuối cùng là dọn dẹp lò hơi trong một nhà máy gỗ với mức lương ấn tượng 18 USD/giờ vào năm 1989.

Musk bị giảm lương xuống còn 14 USD/giờ khi bắt đầu kỳ thực tập mùa hè cùng với anh trai của mình tại Ngân hàng Nova Scotia sau một cuộc gọi tuy “lạnh lùng” nhưng lại gây ấn tượng với một giám đốc điều hành hàng đầu ở đó.

Sau khi nhập học năm thứ nhất tại Đại học Queens vào năm 1990, Musk nhanh chóng bắt tay vào việc bán các bộ phận máy tính và máy tính cá nhân cho các sinh viên khác. Ông nói: “Tôi có thể chế tạo thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của họ, chẳng hạn như một cái máy chơi khăm hoặc một bộ xử lý văn bản đơn giản với chi phí thấp hơn những gì họ có thể mua trong cửa hàng”.

Trong hai năm sau đó, Musk chuyển đến Đại học Pennsylvania theo diện học bổng bán phần. Để trang trải cho phần học phí còn lại, Musk và bạn đã biến ngôi nhà của họ thành một quán bar bí mật (Speakeasy) vào cuối tuần và lấy 5 USD phí vào cửa. “Tôi đã trả học phí theo cách của mình và còn có thể kiếm cả tháng tiền thuê nhà chỉ trong một đêm”, Musk nói.

Musk tốt nghiệp cử nhân ngành vật lý và ngành kinh tế tại Trường Wharton, sau lại chuyển đến Stanford để theo đuổi bằng tiến sĩ. Tuy nhiên, Musk đã quyết định từ bỏ chương trình học sau vài ngày để khởi nghiệp một công ty Internet cùng với anh trai của mình. Với 28.000 USD vốn đầu tư từ gia đình, họ bắt đầu thành lập Zip2, một phần mềm hướng dẫn thành phố dành cho giới báo chí.

Bốn năm sau, vào năm 1999, Zip 2 được bán với giá 307 triệu USD, mang về cho Musk 22 triệu USD. Hơn một nửa số tiền này đã được Musk đầu tư để đồng sáng lập X.com, một dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Công ty này sau đó đã nhanh chóng hợp nhất với đối thủ của mình và trở thành PayPal, với Musk là cổ đông chính. Năm 2002, ông ra đi với 180 triệu USD sau khi Paypal đã được bán cho eBay.

Rời PayPal, Musk dành thời gian của mình cho SpaceX, công ty cung cấp dịch vụ thám hiểm không gian. Vài năm sau, ông đồng sáng lập nhà sản xuất ô tô điện Tesla và sau đó là nhà cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời SolarCity. Thành công của những công ty này cuối cùng đã đưa Musk vào “câu lạc bộ tỷ đô” - nhưng không phải trước khi ông ly dị.

Cuối năm 2008, Musk ly hôn với người vợ đầu tiên và điều này khiến tài chính của ông bị ảnh hưởng nặng nề. Một năm sau, Musk cho biết ông “hết tiền” và sống nhờ vào các khoản vay từ bạn bè trong khi vẫn cố gắng giữ cho công ty của mình tồn tại. Nhưng khi Tesla ra mắt trên thị trường chứng khoán vào năm 2010, tài sản của Musk đã tăng vọt. Đến năm 2012, ông lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes với khối tài sản trị giá 2 tỷ USD.

Hơn 5 năm sau, Musk đã tích lũy được khối tài sản trị giá 20,4 tỷ USD và không ngần ngại trong việc tiêu chúng.

Vị CEO này sở hữu khối bất động sản nhà ở trị giá hơn 70 triệu USD tại khu Bel-Air của Los Angeles. Lần thứ năm và cũng là lần mua nhà gần nhất của ông là một bất động sản trị giá 24 triệu USD dù chưa được hoàn thiện.

Thương vụ mua Bel-Air của nhà tỷ phú bắt đầu vào cuối năm 2012, lúc bấy giờ ông đã mua một bất động sản rộng 1,67 mẫu Anh với giá 17 triệu USD. Dinh thự rộng khoảng 6,171m2 có thư viện hai tầng, rạp hát tại gia, phòng tập gym và hầm rượu với cả ngàn chai.

Là lãnh đạo của một trong những nhà sản xuất ô tô nổi tiếng, không có gì ngạc nhiên khi Musk có niềm yêu thích với ô tô. Quay trở lại năm 2013, ông đã đấu giá 920.000 USD cho chiếc tàu ngầm Lotus Esprit được sử dụng trong phim James Bond. Ngoài Teslas, vị CEO này còn sở hữu hai chiếc xe hơi chạy bằng xăng: Ford Model T và Jaguar E-Type Series 1 Roadster.

Mặc dù dư dả về mặt tiền bạc nhưng Musk không phải là người thích những kỳ nghỉ xa hoa hay bất cứ kỳ nghỉ nào. Vào năm 2015, nhà tỷ phú cho biết mình chỉ được nghỉ hai tuần kể từ khi thành lập SpaceX khoảng 12 năm trước đó. Theo báo cáo, thời gian làm việc của ông lên đến 80-90 giờ một tuần.

Tuy nhiên, ông vẫn luôn dành thời gian cho các con của mình. Musk nói: “Tôi là một người cha khá tốt. Tôi gặp các con trong hơn nửa tuần và dành một chút thời gian cho chúng. Tôi cũng mang chúng theo khi đi ra ngoài thị trấn”. Musk từng đăng trên Twitter vào năm 2014 cho biết ông cùng 5 người con trai của mình đang trong chuyến đi cắm trại hàng năm.

Vào năm 2012, Musk đã ký với Quỹ từ thiện toàn cầu (the Giving Pledge) và cam kết sẽ hiến tặng phần lớn tài sản trong suốt cuộc đời của mình. Ngoài việc hướng tới những lĩnh vực kinh doanh nhằm cải thiện môi trường và tương lai của con người, Musk còn quyên góp đáng kể cho những hoạt động mà mình quan tâm, bao gồm cả món quà trị giá 10 triệu USD cho Future of Life Institute để nghiên cứu trí thông minh nhân tạo.

Vào cuối ngày, vị tỷ phú này có những sở thích đơn giản như nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử và đọc sách. “Đi chơi với lũ trẻ, gặp gỡ bạn bè, đó là những thứ bình thường tôi hay làm. Đôi khi tôi tìm niềm vui trên Twitter. Nhưng đa phần công việc vẫn chiếm nhiều thời gian của tôi hơn”, ông nói.

(Theo SCMP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại