menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Cơ hội nào trong giai đoạn lãi suất tăng?

Chính sách hiện tại của các quốc gia đều đi theo xu hướng thắt chặt, Việt Nam khó có thể nằm ngoài xu hướng chung này.

Theo Tổng cục thống kê, GDP quý III/2022 ước tính tăng cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước. Như vậy, bình quân 9 tháng năm nay, CPI tăng 2,73% so với cùng kỳ năm trước, các cân đối lớn của neefn kinh tế vẫn được bảo đảm.

Tuy nhiên, từ ngay đến cuối năm vẫn còn những diễn biến khó lường từ bên ngoài như diễn biến giá dầu có thể tăng trở lại, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ở các quốc gia có thể gây áp lực trong nước. Về vấn đề này, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ đã chuẩn bị sẵn các kịch bản khác nhau.

Tại chương trình Phố Tài Chính, theo ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Chứng khoán BIDV (BSC), GDP tăng cao trong quý III năm nay phần nào đi với kỳ vọng chung của nhiều nhà nghiên cứu trên thị trường. Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam có quý III với GDP sụt giảm 6,5%. Như vậy, mức tăng trưởng GDP khi loại bỏ những yếu tố trên sẽ vào khoảng 6,5%, khá sát với kỳ vọng. Ngoài ra, chỉ tiêu về lạm phát là yếu tố Việt Nam được đánh giá làm tốt hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Ông Long đánh giá chu kỳ thị trường cũng như nền kinh tế thế giới đang trải qua giai đoạn khó khăn nhưng Việt Nam làm tốt hơn và đang phản ứng đúng các chính sách đã thực hiện trong suốt quá trình vừa qua.

Cơ hội nào trong giai đoạn lãi suất tăng?
Chương trình Phố Tài Chính ngày 3/10.

Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank, cho biết có thể nhìn vào từng động lực của sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Tiêu dùng trong nước đã phục hồi mạnh, xuất nhập khẩu cũng là một trong những yếu tố giúp GDP tăng mạnh. Trong khi đó, lạm phát như kỳ vọng và Việt Nam đang kiểm soát tốt.

Về vấn đề Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất mới đây, ông Long cho biết tại các quốc gia xung quanh cũng như châu Âu hay Mỹ đều tăng lãi suất, thậm chí tăng nhiều lần. Thị trường tài chính có sự liên thông cao, nếu duy trì chính sách ngược lại với NHTW của các quốc gia khác sẽ đưa đến những ảnh hưởng nhất định, do vậy, NHNN cũng không có nhiều lựa chọn và phải đưa ra một chính sách phù hợp chung với tình hình thế giới.

Ông Long đánh giá khi lãi suất tăng sẽ làm chậm lại hoạt động kinh tế do vậy tăng trưởng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trước mắt sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều còn trong tương lai sự ảnh hưởng sẽ lớn hơn. Chính sách tiền tệ sẽ không tác động ngay lập tức, thông thường sẽ rơi vào khoảng 3 – 6 tháng sau mới nhìn rõ sự ảnh hưởng vào doanh nghiệp và nền kinh tế.

Theo quan điểm của ông Thành, dựa trên tính toán của các đơn vị, tăng lãi suất 1% với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng thì các ngân hàng vẫn đảm bảo được lợi nhuận trong khi doanh nghiệp chưa ảnh hưởng.

Chuyên gia đến từ Maybank Investment Bank duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 vẫn ở mức 8%. Việt Nam còn một kênh kích thích tăng trưởng đó là đầu tư công. Với việc quyết tâm đẩy mạnh đầu tư công trong những tháng cuối năm và đầu năm sau sẽ tạo động lực giúp tăng trưởng GDP tốt (khoảng 6% trong năm 2023).

Về thị trường trong giai đoạn lãi suất tăng như hiện nay, ông Thành đánh giá nếu nhìn ngắn hạn từ 3 – 6 tháng tới, tâm lý cũng như thanh khoản sẽ chưa phục hồi ngay. Kịch bản tốt nhất là sau nhịp điều chỉnh này có thể thị giá cổ phiếu cũng như chỉ số có thể đi ngang và chưa tạo ra xu hướng mạnh. Hoạt động của doanh nghiệp được đánh giá tăng trưởng, EPS vẫn tiếp tục tăng lên và đến một lúc nào đó định giá sẽ rơi xuống mức rất rẻ.

Ông Thành cho rằng định giá hiện tại đã hấp dẫn nhưng nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục trong 6 tháng tới thì định giá sẽ rơi xuống dưới 10 lần, hiệu suất sinh lời trên 10% (cao hơn tiền gửi ngân hàng). Nếu nhìn góc độ dài hạn, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong xu hướng phục hồi, các doanh nghiệp vẫn đủ sức đi qua giai đoạn khó khăn thì đây sẽ là thời điểm đầu tư tuyệt vời.

Cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn sẽ rất khó. Ông Thành khuyên nhà đầu tư nên giữ trạng thái tiền để nếu có sự điều chỉnh đến mức định giá hợp lý sẽ nắm bắt được cơ hội. Trong ngắn hạn, việc lựa chọn ngành trong ngắn hạn là khó. Trong khi nếu nhìn khoảng 6 tháng, các ngành giảm mạnh như đầu tư công, khu công nghiệp… là một cơ hội để tích lũy cổ phiếu. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng đã có sự điều chỉnh từ trước và nếu điều chỉnh thêm nữa sẽ ở mức quá rẻ. Ngành năng lượng có thể cân nhắc đến việc Trung Quốc mở cửa sẽ giúp thúc đẩy mạnh về nhu cầu du lịch, tiêu dùng thực phẩm. Những ngành liên quan đến hàng hóa sẽ ảnh hưởng nhiều do giá có xu hướng hạ nhiệt.

Theo chuyên gia đến từ BSC, chính sách hiện tại của các quốc gia đều đi theo xu hướng thắt chặt, Việt Nam khó có thể nằm ngoài xu hướng chung. Đến thời điểm hiện tại, diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu khá xấu. Nội tại của Việt Nam may mắn hơn khi không quá mạnh mẽ trong việc hạ lãi suất, thi hành chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời kỳ dịch bệnh. Bên cạnh đó, dư địa tăng trưởng vẫn còn một phần quan trọng liên quan đến đầu tư công. Dự trữ cho Việt Nam trong tương lai một đến hai năm tới là vẫn còn những “room” chính sách để thúc đẩy tăng trưởng. Trong khi đó, doanh nghiệp cần thích nghi với môi trường mới.

Ông Long khuyên nhà đầu tư nên hạn chế các giao dịch ngắn hạn, hoặc chỉ nên duy trì ở mức nhất định theo khả năng kiểm soát rủi ro. Hoạt động đầu tư dài hạn cũng đang ở giai đoạn thử thách. Nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như lãi suất hay yếu tố bên ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại