menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Cơ hội bắt đáy bất động sản "vàng"

sau dịch nhiều đất vàng được rao bán với giá thấp hơn

Trong quý III/2021, dịch bệnh bùng phát mạnh ở TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam, dẫn đến các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội được áp dụng. Chịu ảnh hưởng trực tiếp trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc chủ chốt.

Ghi nhận từ nhiều sàn bất động sản cho thấy, đã xuất hiện việc một số nhà đầu tư giảm giá, cắt lỗ, giảm một phần lợi nhuận để tạo thanh khoản, do áp lực từ lãi vay.

Trên phân khúc đất nền, DKRA Việt Nam ghi nhận thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh có nguồn cung sụt giảm đáng kể, chỉ tương đương khoảng 4,1% so với quý II. Tỉ lệ tiêu thụ chỉ bằng 1,5% quý trước. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở thị trường Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp do trong quý III, các tỉnh phía Nam siết chặt giãn cách toàn xã hội. Thị trường thứ cấp có dấu hiệu giảm giá cục bộ ở một số dự án và khu vực, mức giảm từ 5-7% so với tháng 5 (giai đoạn trước khi dịch bùng phát mạnh).

Phân khúc căn hộ ghi nhận 13 dự án mở bán (3 dự án mới và 10 dự án giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 3.516 căn, bằng 88% so với quý trước nhưng chỉ bằng 31% so với cùng kỳ quý III/2020. Tỉ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ 77% nguồn cung mở bán mới với 2.724 căn, bằng 84% so với quý trước và bằng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường căn hộ thứ cấp hiện khá ảm đạm, thanh khoản giảm mạnh và gần như đóng băng. Cục bộ thị trường xuất hiện một số nhà đầu tư cắt lỗ/giảm giá bán để nhanh chóng thu hồi vốn. Giá bán sơ cấp ở các dự án không có nhiều biến động so với quý trước. Để đối phó, hầu hết chủ đầu tư đều ban hành các chính sách chiết khấu bán hàng mùa dịch, lịch thanh toán giãn cách nhằm kích cầu thị trường sơ cấp.

Mặc dù vậy, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Nhà ở CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản hạ nhiệt do dịch, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều nhà đầu tư tháo chạy nhưng ở chiều ngược lại, một bộ phận khác lại tranh thủ gom bất động sản chờ đợt sóng mới. Trên thị trường xuất hiện một lực lượng đầu tư mới tiếp tục đón bắt cơ hội đầu tư vào bất động sản lúc này.

“Có một số trường hợp nhà đầu tư lỡ rót tiền vào dòng sản phẩm cao cấp quá lâu mà thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì bị áp lực tín dụng, áp lực trả nợ buộc họ phải bán rẻ, phải cắt lỗ. Nhưng một số trường hợp này không phản ánh bản chất thật của toàn thị trường bất động sản”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định và cho rằng “chờ giá bất động sản xuống để bắt đáy là khó”.

Tuy tiêu thụ giảm nhưng theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bán trong phân khúc nhà ở vẫn không giảm. Đặc biệt, ở Hà Nội và TP.HCM, giá bất động sản tăng 5-15% so với cùng kỳ. Thanh khoản thị trường bất động sản nhìn chung sụt giảm nhưng vẫn có những phân khúc hút khách, tăng giá, đòi hỏi nhà đầu tư phải biết chọn hướng đi mới phù hợp.

Tuy nhiên, có thể thấy nhiều thách thức mà thị trường bất động sản đang đối mặt, bất chấp giá bán sơ cấp một số dự án tung ra thị trường gần đây được ghi nhận vẫn tăng. Đó là khó khăn về tiếp cận nguồn vốn khi ngân hàng siết chặt cho vay vì rủi ro và lạm phát, các hoạt động giao dịch mua - bán bất động sản trên thị trường gặp khó khăn vì không thể gặp gỡ, trao đổi.

Nhận định về việc xu hướng thay đổi giá bất động sản trong những tháng cuối năm, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao của Savills Việt Nam, cho rằng: “Từ đây đến đầu năm 2022 sẽ không có nhiều thay đổi lớn trong thị trường bất động sản. Việc nhà đầu tư thực hiện các giao dịch lướt sóng đẩy giá trong thị trường bất động sản trong thời gian tới cũng tương đối không khả thi, nhất là khi Việt Nam chưa hoàn toàn kiểm soát được dịch và còn những hạn chế trong mặt giao tiếp xã hội, cũng như các hoạt động kinh doanh”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại