menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đồng Khoa

Có gì trong Thượng đỉnh Mỹ-Nhật Bản vừa được tổ chức?

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tổ chức hội đàm, hai bên tái khẳng định sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đồng minh.

Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã diễn ra trong khoảng 1 giờ 20 phút.

Tại hội nghị, lãnh đạo hai nước cam kết sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, hướng tới hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác có chung quan điểm giá trị, các nước đối tác, bao gồm châu Âu và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập các vấn đề an ninh khu vực, bày tỏ phản đối các hành vi đe dọa kinh tế cũng như các nỗ lực đơn phương làm thay đổi hiện trạng và ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ bảo vệ quần đảo Senkaku của Nhật Bản tại Biển Hoa Đông mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Trong khi đó, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh chương trình điều chỉnh Chiến lược an ninh quốc gia vào cuối năm nay.

Về Bán đảo Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, sau khi Bình Nhưỡng liên tục có các động thái thử tên lửa gần đây. Ngoài ra, hai nước cũng sẽ tìm kiếm một giải pháp ngay lập tức đối với vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây.

Về lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Kishida giới thiệu về ý tưởng “chủ nghĩa tư bản mới”, trong khi Tổng thống Biden cũng giải thích rõ hơn các chính sách kinh tế của Mỹ.

Hai bên nhất trí sẽ thiết lập một khuôn khổ đối thoại 2+2 mới giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế hai nước nhằm thảo luận rõ hơn các sáng kiến, chính sách mới, hướng tới hiện thực hóa một cộng đồng kinh tế bền vững và bao trùm.

Thủ tướng Kishida và Tổng thống Biden bày tỏ hoan nghênh Tuyên bố chung Nhật-Mỹ về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào ngày 21/1 vừa qua, khẳng định cam kết cùng nhau hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo hai nước đã xác định sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhóm Bộ tứ, gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ, tại Nhật Bản trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh đó, trả lời họp báo sau hội nghị, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Biden đã nhận lời mời tới thăm Nhật Bản vào cuối mùa Xuân năm nay.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden trên cương vị là Tổng thống Mỹ tới châu Á, khu vực mà ông cam kết sẽ ưu tiên ngay cả khi các cuộc khủng hoảng với Nga và Trung Đông đòi hỏi ông phải quan tâm.

Ông Biden hy vọng sự tập trung mới của Mỹ vào châu Á sẽ ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại