menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Có gì bên trong quỹ đầu tư của tỷ phú Bill Gates?

 Danh mục đầu tư ít thay đổi, Văn phòng không có gì đặc biệt và cái tên bình thường: tất cả đều được thực hiện một cách cẩn trọng để tránh cho Bill Gates và Melinda French Gates hứng chịu chỉ trích và tạo ra lợi nhuận ổn định, trong khi nhìn bề ngoài có vẻ không ấn tượng.

"Chọn mặt gửi vàng"

Trong gần 3 thập kỷ, Michael Larson đã lặng lẽ quản lý một trong những khối tài sản lớn nhất thế giới và có một ưu tiên hàng đầu: Giúp những "ông bà chủ" giàu có không xuất hiện quá nhiều trên mặt báo.

Hôm thứ Hai, một phát ngôn viên cho biết Bill và Melinda Gates Investments – nhóm quản lý gồm 100 người do Larson lãnh đạo, chuyên giám sát tài sản cá nhân và quỹ từ thiện cùng tên, đã đổi tên thành Cascade Asset Management Co. Trước đây, Cascade là một phần của BMGI quản lý tài sản cá nhân của nhà Gates.

Larson đã được nhà đồng sáng lập Microsoft (NASDAQ:MSFT) chiêu mộ vào giữa những năm 1990 để quản lý khối tài sản của gia đình ông. Theo các hồ sơ tài chính và nguồn tin thân cận, danh mục đầu tư của Larson trị giá khoảng 170 tỷ USD. Trong nhiều năm, danh mục này đã tạo ra lợi nhuận đánh bại thị trường hơn khoảng 1%.

Một phần công việc của Larson là giúp Bill giữ vững hình ảnh là một vị tỷ phú giỏi giang, tận tụy với những sáng kiến nhằm đóng góp cho thế giới, thay vì thực hiện những bước đi táo bạo có thể thu hút sự chú ý của công chúng.

Larson thường mặc một chiếc áo sơ mi màu hồng, tránh sự chú ý của công chúng và hiếm khi tham dự các hội nghị dành cho những chuyên gia về văn phòng gia đình. Là một cựu giám đốc quỹ trái phiếu, ông đã có được sự tin tưởng của Gates nhờ mang lại lợi nhuận ổn định và truyền đạt cho nhân viên quan niệm quan trọng rằng trọng tâm chính của họ là bảo vệ danh tiếng cho vị tỷ phú.

Trở thành giám đốc đầu tư của một trong những gia đình giàu có nhất thế giới dường như là một công việc đáng ghen tị. Họ hầu như không phải lo lắng về việc gọi vốn, khách hàng rút tiền hay những quy định phức tạp. Tuy nhiên, thay vào đó, công việc của họ thường liên quan đến việc duy trì sự ổn định của khối tài sản.

Ngoài giúp nhà Gates tránh bị chú ý, nhiệm vụ chính của Larson là đầu tư thận trọng. Ông phải tối đa hóa lợi nhuận nhưng không để bị mất tiền.

Theo Raphael Amit – giáo sư ngành quản lý của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, cho biết điều này phản ánh phương pháp đầu tư điển hình của các văn phòng và quỹ quản lý tài sản gia đình lớn. Ông nói: "Mục tiêu số 1 là bảo toàn vốn".

Amit nhận định thêm, đó là lý do tại sao danh mục đầu tư văn phòng gia đình rất đa dạng, không chỉ bao gồm cổ phiếu mà còn trái phiếu, hàng hóa và những loại tài sản như các tác phẩm nghệ thuật.

Quỹ đầu tư của Bill Gates hoạt động ra sao?

Trong một bài viết đăng tải trên Fortune 2 thập kỷ trước, Larson giải thích rằng, phần lớn chiến lược của ông được đưa ra để chống lại sự biến động của cổ phiếu Microsoft. Khi đó, danh mục đầu tư của cả quỹ từ thiện và tiền cá nhân của nhà Gates chủ yếu bao gồm trái phiếu, với một số khoản đặt cược vào cổ phiếu, hàng hóa, bất động sản tại Florida và một số khách sạn ở Anh.

Những khoản đầu tư này đã thay đổi. Hiện tại, Cascade nắm giữ khoảng 57 tỷ USD cổ phần đại chúng, từ nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere & Co., công ty điều hành đường sắt Canadian National Railway Co. cho đến công ty quản lý chất thải Republic Services. Đây là những công ty đến từ "thế giới vật chất" của hoạt động sản xuất, từ di chuyển, bán hàng hóa cho đến dọn dẹp mọi thứ.

Cascade cũng sở hữu 270.000 mẫu đất. Nhờ đó, Bill là chủ đất nông nghiệp lớn nhất tại Mỹ. Công ty này cũng tham gia vào hoạt động giao dịch tiền tệ và hàng hóa, đầu tư mạo hiểm và phát triển một khu phức hợp bất động sản ở trung tâm thành phố Tampa.

Các bản khai thuế gần đây nhất của quỹ cũng cho thấy họ còn sở hữu 804 triệu USD trái phiếu doanh nghiệp và 5,8 triệu USD các khoản đầu tư khác như chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, các khoản vay ngân hàng và nợ chính phủ.

Cascade không tiết lộ hiệu suất đầu tư. Tuy nhiên, theo các bản báo cáo tài chính được công bố cùng nguồn tin thân cận tiết lộ, tỷ suất sinh lời của quỹ là khoảng 8,6% mỗi năm, kể từ năm 2001, vượt qua mức tăng trung bình hàng năm 7,5% của S&P 500 trong 2 thập kỷ qua.

Tài sản của Cascade tăng lên định kỳ, nhờ số tiền từ việc bán cổ phiếu Microsoft của Bill. Ngoài ra, tỷ phú Warren Buffett cũng đóng góp hàng tỷ USD cổ phiếu của Berkshire Hathaway cho quỹ này. Buffett là một trong 3 thành viên hội đồng quản trị của Gates Foundation, nhưng không tham gia vào quyết định đầu tư của quỹ.

Một điểm đáng chú ý trong danh mục đầu tư của Cascade là rất ít khi có sự thay đổi. Trong số 15 cổ phiếu được nêu trong hồ sơ gần đây nhất, 10 trong số đó đều nằm trong danh mục đầu tư có từ 1 thập kỷ trước. Các khoản nắm giữ này không có sự liên hệ đến những ưu tiên trong hoạt động từ thiện của nhà Gates, như y tế toàn cầu hay biến đổi khí hậu.

Trong cuốn sách gần đây về biến đổi khí hậu, Bill cho biết Cascade nắm giữ khoản đầu tư vào các công ty dầu khí cho đến năm 2019. Quỹ này là cổ đông lớn nhất của hãng điều hành các căn cứ máy bay tư nhân lớn nhất thế giới - Signature Aviation Plc, sau đó gia nhập một nhóm nhà đầu tư giúp công ty này tư nhân hóa trong năm nay. Ngoài ra, Cascade còn là cổ đông lớn nhất của Republic Services.

Bill một vài lần đã hé lộ rằng Larson có toàn quyền quyết định đầu tư. Trong sự kiện "Ask Me Anything" (Hỏi tôi bất cứ điều gì) trên Reddit hồi tháng 3, một người dùng đã hỏi về việc đầu tư đất nông nghiệp của Bill. Ông trả lời: "Bộ phận đầu tư của tôi thực hiện việc này".

Cách đây 20 năm, Larson cũng chia sẻ thẳng thắn về điều này: "Khi mọi người biết rằng Cascade đã đầu tư vào đâu đó, thì đó không phải là Bill Gates thực hiện. Tôi mong mọi người hiểu điều đó".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại