menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Chuyên gia VinaCapital: Triển vọng lợi nhuận gặp ít biến số khó lường hơn

Trong chương trình livestream của VinaCapital chiều 12/01, các chuyên gia nhìn nhận triển vọng lợi nhuận của thị trường chứng khoán (TTCK) gặp ít biến số khó lường hơn so với triển vọng định giá trong năm 2024. Mặt khác, dòng tiền nội cũng được dự đoán sẽ tích cực hơn.

Nhìn về triển vọng TTCK năm 2024, ông Thái Quang Trung, CFA - Phó Giám đốc Đầu tư của VinaCapital cần chia thành 2 phần riêng biệt tạo nên diễn biến giá chứng khoán là triển vọng lợi nhuận và định giá.

Chuyên gia VinaCapital: Triển vọng lợi nhuận gặp ít biến số khó lường hơn

Ông Thái Quang Trung - Phó Giám đốc Đầu tư VinaCapital. Ảnh chụp màn hình

Trong đó, triển vọng lợi nhuận sẽ gặp ít biến số khó lường hơn triển vọng định giá. “Chúng tôi có cơ sở để tin rằng xuất khẩu đang trên đà phục hồi”, ông giải thích, “đội ngũ nghiên cứu kinh tế của chúng tôi đặt ra kịch bản năm nay GDP tăng trưởng từ 6-6.5%, lạm phát giữ ở mức 3-4%, đủ để không bào mòn sức mua của người dân và doanh nghiệp”.

Vị Phó Giám đốc đầu tư của VinaCapital nói thêm, ngay khi cả có kịch bản khủng hoảng ở thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Mỹ, thì đồng thuận chung cho rằng khủng hoảng chỉ ở mức khiêm tốn, không lớn. Do đó, hàng tồn kho ở Mỹ (hàng nhập khẩu từ Việt Nam) sớm muộn cũng tăng lên lại, kéo theo lợi nhuận các công ty trên sàn chứng khoán tăng khoảng 13% năm 2024.

Trong khi đó, triển vọng định giá P/E có nhiều biến số khó lường hơn. Song, ông chỉ ra rằng mức định giá tăng từ 9 lên khoảng 10 lần ở thời điểm hiện tại vẫn còn rẻ, nếu so với định giá trong 10 năm trở lại đây thì vẫn còn quanh vùng đáy. “Vị thế TTCK Việt Nam hiện tại so với 10 năm trước đây rất khác, tôi nghĩ sớm muộn gì định giá P/E cũng tăng”, ông Trung nói.

Về vấn đề rất được các nhà đầu tư quan tâm là tỷ giá, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư - Người điều hành Quỹ VINACAPITAL-VESAF của VinaCapital cho biết khi nhìn về sức mạnh của đồng Việt Nam có thể thấy trong một năm khó khăn như 2023, nội lực thu hút ngoại tệ của Việt Nam tương đối tốt, vẫn sẽ là thuận lợi của năm 2024.

Chuyên gia VinaCapital: Triển vọng lợi nhuận gặp ít biến số khó lường hơn

Bà Nguyễn Hoài Phương - Giám đốc Đầu tư - Người điều hành quỹ VESAF của VinaCapital

Bà Phương nói thêm điểm mấu chốt khiến đồng USD tăng giá do chênh lệch lãi suất liên ngân hàng giữa VND và USD. Mặt khác, lãi suất của Mỹ có khả năng giảm dần trong năm 2024 và khi nhà đầu tư nhìn vào sẽ kỳ vọng mức chênh lệch giảm dần. Bên cạnh đó, diễn biến của đồng USD trong quá khứ cho thấy, đồng USD chỉ tăng giá mạnh khi kinh tế Mỹ quá mạnh hoặc suy thoái nặng.

Cả 2 trường hợp này xác suất điều khó xảy ra trong năm 2024, do đó áp lực với VND không quá nhiều”, bà Phương kết luận.

Dòng tiền nội tích cực hơn trong năm 2024

Nói thêm về dòng tiền, nhà điều hành quỹ của VinaCapital cho biết ở thời điểm này gửi tiền ngân hàng sẽ không còn lãi suất cao như năm 2023, TTCK cũng chứng kiến sự hồi phục của thanh khoản trong những tháng cuối năm và tuần đầu của năm 2024.

Quan sát thấy lượng tiền chờ mua trong tài khoản chứng khoán của các công ty chứng khoán cũng như tỷ lệ margin tăng dần qua các quý, chứng tỏ nhà đầu tư bắt đầu nhìn vào TTCK như một kênh đầu tư trong năm 2024”, bà Phương nói.

Năm 2024, dòng tiền trong nước sẽ tích cực hơn do mặt bằng lãi suất thấp, điều này cũng làm tăng tính hấp dẫn của các tài sản đầu tư không chỉ là chứng khoán mà còn là bất động sản.

Ngoài ra, chênh lệch tỷ suất lợi nhuận của TTCK được đo bằng đảo ngược của chỉ số P/E (PEG) hiện giờ đang khoảng 10%, so với lãi suất huy động 12 tháng của ngân hàng khoảng 5%, thì chênh lệch 5% rất cao so với quá trình diễn biến trong lịch sử của TTCK Việt Nam.

Trong hơn 10 năm qua, VN-Index chỉ có 3 năm giảm điểm mạnh: năm 2011 và 2022, đều có điểm chung là lãi suất rất cao; năm 2018 thì điểm riêng là định giá quá đắt. Vậy năm 2024 cả 2 yếu tố đó đều đang rất thuận lợi cho TTCK, có cơ sở tin rằng nhà đầu tư chọn kênh đầu tư này.

Về dòng tiền nước ngoài, vấn đề rút ròng không phải là vấn đề riêng của Việt Nam năm 2023, mà là vấn đề toàn các nước trong khu vực. “Tiền trong những giai đoạn bất ổn thường đi vào các thị trường đã phát triển và ít rủi ro hơn, năm vừa rồi là các nước Đông Bắc Á”, bà nói. Năm 2023, danh mục các quỹ đầu tư toàn cầu cũng chuyển dịch danh mục rất nhiều sang tiền mặt cũng như các sản phẩm tiền tệ (money market).

Tôi nghĩ năm 2024, tiền sẽ sẽ không rút ra nhiều như vậy nữa và đặc biệt là chưa tính yếu tố khả năng nâng hạng của thị trường trong những năm tới, chúng ta có thể thấy được sự tích cực hơn”, bà Phương kết luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại