menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Chuyên gia HSBC: Cần cẩn trọng với 'vũ trụ ảo'

Metaverse có thể tạo ra sân chơi mới trị giá hàng nghìn tỷ USD nhưng chuyên gia HSBC cho rằng cần nhiều cẩn trọng vì còn sơ khai.

Trong chia sẻ mới đây, ông James Cheo, Trưởng bộ phận đầu tư Khu vực Đông Nam Á, Khối Dịch vụ Quản lý Tài sản và Tài chính cá nhân Toàn cầu của HSBC, đánh giá một nền kinh tế đang bùng nổ trong không gian vũ trụ ảo (Metaverse) nhiều khả năng sẽ tạo nên sân chơi mới trị giá hàng nghìn tỷ USD. Sân chơi này tạo ra cơ hội tăng trưởng cho các ngân hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Vũ trụ ảo là một không gian số, chủ yếu hoạt động nhờ công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI) mà ở đó con người có thể tương tác với nhau trong một môi trường ảo. Nó được kỳ vọng là nơi cuộc sống thật và ảo giao thoa, thay đổi cách con người sống, làm việc và giải trí.

Trước đó, đã có nhiều dự báo về quy mô của Metaverse. Theo Statista, thị trường vũ trụ ảo toàn cầu trị giá 38,85 tỷ USD vào năm 2021 và sẽ đạt 47,48 tỷ USD năm nay, trước khi tăng đến 678,8 tỷ USD vào 2030. MarketsAndMarkets thì dự báo thị trường này có thể đạt quy mô đến 61,8 tỷ USD trong 2022 và tăng trưởng 47,2% mỗi năm để đạt giá trị 426,9 tỷ USD vào 2027.

Năm nay, vũ trụ ảo được xem là điểm sáng khi ngành công nghệ truyền thống từ đầu năm phải chia sẻ những khó khăn chung của kinh tế toàn cầu do lãi suất tăng. Nhiều doanh nghiệp công nghệ cũng có dự báo lợi nhuận giảm sút.

Về dài hạn, ông James Cheo cho rằng với hơn 60% người dân trên thế giới kết nối online và dành bình quân 5-6 tiếng mỗi ngày trên mạng, tương lai không xa, thế giới số sẽ trở thành hiện thực "thật như cuộc sống" và thậm chí trở thành một phần quan trọng trong đời sống.

Tuy nhiên, do thị trường vũ trụ ảo vẫn còn sơ khai nên ông James Cheo lưu ý rằng rủi ro là khó tránh và người tham gia cần cẩn trọng.

Đầu tiên, hàng hóa ảo từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của các trò chơi điện tử, chúng được giao dịch bằng đơn vị tiền ảo của trò chơi đó. Tuy nhiên, sự phát triển của tiền mã hóa và token không thể thay thế (Non-Fungible Token – NFT) mở ra tiềm năng cho các giao dịch trong vũ trụ ảo, không phân biệt nền tảng và áp dụng được cho cả nền kinh tế thực ngoài đời.

Trong khi NFT là một phát kiến quan trọng rất cần thiết cho một vũ trụ ảo mở, có những phân phúc thị trường NFT có tính chất đầu cơ cao và bất ổn đối với nhà đầu tư. "Hiện tại, sự bất ổn ở mức độ cao và thiếu tính thanh khoản là một số vấn đề nhức nhối của thị trường NFT", ông James Cheo nhận xét.

Ngoài ra, sức mạnh lớn nhất của công nghệ NFT đồng thời chính là một trong những điểm yếu "chí mạng". Ai cũng có thể tạo ra một NFT, điều đó đồng nghĩa với sự tồn tại của rất nhiều NFT thuộc diện "phế phẩm".

Thứ hai, đứng ở góc độ ngân hàng, vị chuyên gia cho rằng tiền mã hóa cũng là một dạng tiền tự phát hành, nên cần được giám sát chặt chẽ như những dạng tiền tự phát hành khác, giống tiền số được phát hành để bình ổn giá (stablecoin) và "bút tệ" - tiền trên hệ thống sổ sách giấy tờ của ngân hàng thương mại. Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi dấn thân vào lĩnh vực này.

Ngoài ra, trước khi vũ trụ ảo trở thành một thứ gì đó chính thống, cần vượt qua một loạt rào cản từ phía cơ quan chức năng đến các vấn đề liên quan đến năng lực máy tính và bảo mật dữ liệu.

Ở giai đoạn phát triển sơ khởi này, theo ông James, các nhà đầu tư cần lưu ý tránh những yếu tố có tính đầu cơ liên quan đến vũ trụ ảo, như NFT. "Thay vì lao vào mua trực tiếp NFT hoặc tiền mã hóa, nên làm việc với những người được coi là chuyên gia trong quá trình phát triển của vũ trụ ảo", ông khuyến nghị.

Từ đó, ông chỉ ra 3 xu hướng liên quan đến vũ trụ ảo có thể tạo ra những cơ hội đầu tư đặc biệt cho doanh nghiệp.

Một là sáng tạo nội dung số tương tác cao, đặc biệt là trên nền tảng Web 3.0. Chúng gồm các sự kiện và chương trình biểu diễn, hội thảo, trò chơi và hoạt động giáo dục trực tuyến. Chúng bước đầu có thể đi từ ứng dụng 2D và phát triển sống động dần lên với AR và VR. Nhờ vậy, vũ trụ ảo có thể hoạt động như một nền tảng chủ yếu phục vụ quảng cáo và thương mại điện tử cho sản phẩm thực ngoài đời.

Khi sáng tạo nội dung, các nền tảng chơi game có thể đột phá bằng cách tạo ra sân chơi cho người dùng tham gia làm nội dung hoặc trò chơi; hoặc mạng xã hội lồng ghép yếu tố trò chơi hỗ trợ trải nghiệm đa dạng hơn.

Hai là đầu tư vào khâu truyền tải trải nghiệm. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tham gia vào mảng phần cứng đi kèm, đặc biệt là bộ thiết bị VR với tính năng và thiết kế được nâng cấp. Hiện tại, bộ thiết bị VR còn nặng nề, cảm biến chuyển động còn chưa nhạy và khá khó chịu nếu đeo lâu. Để VR phát triển vượt khỏi phạm vi một sản phẩm chuyên biệt, các thiết bị gắn dây cần tiến hóa lên dạng không dây.

Trải nghiệm hoàn toàn chân thực phải gắn với tất cả ngũ quan. Ngày nay, VR chủ yếu mới chỉ liên quan đến môi trường hình ảnh và âm thanh xung quanh. Thế hệ thiết bị VR kế tiếp sẽ cần mang đến cảm giác thật cho người dùng thông qua giả lập điện tử khi họ "sống" trong môi trường số.

Ba là đầu tư vào hạ tầng. Để nhân vật chuyển động và cho phép người dùng tương tác với vật thể cùng những nhân vật khác trong cùng thế giới ảo - theo thời gian thực – sẽ cần một khối lượng lớn dữ liệu phải tiếp nhận, truyền tải, phân tích và phản hồi với độ trễ cực thấp.

Do đó, để vũ trụ ảo vận hành mượt mà, nhu cầu phát sinh sẽ rất cao về thiết bị máy chủ đám mây, mạng 5G, trí tuệ nhân tạo và trung tâm dữ liệu. Vì vậy, các nhà cung cấp hạ tầng công nghệ đó sẽ tạo nên những trụ cột quan trọng cần thiết cho vũ trụ ảo. Theo đó, những doanh nghiệp tham gia vào xây dựng 'xương sống' cho vũ trụ ảo sẽ có tiềm năng phát triển trong những năm tới, theo ông James Cheo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại