menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Chuyển đổi số thay đổi mối quan hệ Chuỗi cung ứng: Reverse Logistics là gì?

Bữa qua, 7/7/2022, HBR đăng bài "Digital Transformation Is Changing Supply Chain Relationships" (Maria Jesús Saénz, Elena Revilla, and Inma Borrella) rất đáng tham khảo, đây cũng là những điều mà mình đã khuyến nghị cho đối tác từ rất sớm.

Nếu tài chính là mạch máu của kinh doanh thì xương sống của tổ chức là Chuỗi cung ứng (SC). Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh khác nhau giữa các ngành, doanh nghiệp mà SC có sự khác biệt. Vì vậy, câu hỏi phải đặt ra cho các đơn vị tư vấn về CĐS, là về sự hiểu biết thấu đáo của họ về kinh doanh và tính đặc thù của các Chuỗi ung ứng. Việc nắm rõ mức độ sẵn sàng của các đối tác liên quan (stakeholders) thuộc Chuỗi cung ứng của DN là vô cùng quan trọng. Chuỗi cung ứng đơn giản là việc đảm bảo các yếu tố đầu vào ra đầu cuối đến tay khách hàng thụ hưởng sản phẩm hay dịch vụ của DN. Với Chuỗi cung ứng xanh, khép kín SC "closed-loop" hay còn được gọi là "Reverse logistics" sẽ phức tạp hơn nhiều so với SC truyền thống, và điều này đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc của những tổ chức tư vấn và triển khai CĐS.

Như mình biên nhiều lần, người không chuyên thì hay nói về chiến lược, còn kẻ am tường quan tâm đến Chuỗi cung ứng. Một lần nữa, DN cần làm rõ sự khác biệt hay tính "đơn biệt" của hệ thống SC đang có và sẽ có là gì. Hệ thống SC truyền thống thì không như hệ thống SC hướng tới phát triển bền vững. Cũng thế, các mô hình kinh doanh thuộc kinh tế tuần hoàn thì rất khác các mô hình kinh doanh trong nền kinh tế tuyến tính truyền thống; ưu tiên lợi nhuận và ngoại vi hoá phí tổn xã hội, môi trường.

Chuyển đổi số kinh doanh đến từ hai bước: Số hoá dữ liệu và Số hoá quy trình. Trong đó, việc số hoá quy trình thành công là nền tảng giúp doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh thành công (business transformation). "Mô hình kinh doanh" cũng chỉ là một khái niệm chung chung, trong khi đó mỗi doanh nghiệp để thành công buộc phải có mô hình (quy trình) kinh doanh khác biệt, độc đáo.

Do đó, câu hỏi kế tiếp sẽ là: "Số hoá quy trình thì là quy trình nào?"

Big data thì rất khác Mess data; Smart data thì không phải là Mass data, và hơn thế nữa...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại