menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đời chứng khoán Pro

Chúng ta đang đứng ở đâu?

Chuỗi giảm vừa rồi ắt hẳn khiến cho các nđt thực sự điêu đứng, trước mắt thật sự tăm tối. Với mỗi lần như vậy, cách tốt nhất hãy nhìn ra xa hơn hoặc chọn một vị trí thoáng đãng để nhìn xuống. Chúng ta sẽ có cái nhìn thực sự chuẩn xác nhất.

Vậy chúng ta có cần phải thực sự sợ hãi, tôi sẽ nói về các thứ xấu trước:

Đầu tiên, các vụ bắt bớ nói chung không gây các tác động trực tiếp. Thậm chí làm sạch thị trường về lâu dài, tuy nhiên có gây ra sự hoảng sợ của một vài tay chơi lớn khi yếu tố bắt bớ thực sự là loại rủi ro rất vớ vẩn mà họ không thể nào kiểm soát hay nắm bắt được. Điều này vô tình làm cho một dòng tiền kha khá rút ra, hoặc tạm ngồi yên không hoạt động để chờ các động thái. Tiền nhiều nhưng ở trong tù vốn dĩ không thể tiêu được.

Việc thứ 2 là yếu tố đến từ việc thắt chặt của FED, khi đà thắt chặt hứa hẹn sẽ càng lúc càng mạnh hơn vào các cuộc họp sau, bảng cân đối của FED cũng lớn hơn thời 2016 2017 rất nhiều, nên mức độ CẦN THU HẸP cũng lớn hơn rất nhiều. Để đo đạc tác động bằng số má nói chung chỉ có giời mới biết được, chúng ta chỉ có thể theo dõi thêm để nắm bắt tình hình nhanh nhất có thể mà thôi.

Câu nói văng vẳng bên tai mọi người lúc này, là DOWNTREND tới rồi, thực ra đôi khi Downtrend nó được xác định chỉ sau thời gian rất lâu, khi nó đã thực sự qua rồi, người ta mới có thể đánh giá rõ nét, còn hiện tại thì chưa, việc giảm số học 20% từ đỉnh để xác nhận Bear market cũng chưa diễn ra. Trong nhịp giảm, sẽ luôn văng vẳng từ Downtrend nhưng cứ tăng lại 1 đoạn là lại thấy quên hết. Yếu tố quan trọng hơn, là trong một sóng uptrend lớn cũng có các nhịp giảm khá, và trong một nhịp giảm lớn cũng sẽ có những sóng hồi khá dài. Việc mua quá đuổi trong uptrend hay bán quá đuổi trong downtrend có mức độ sai lầm như nhau.

Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới thị trường VN đợt này, chính là dòng tiền. Dòng tiền từ các DN lớn hoặc cá nhân lớn rút về thực hiện các công việc SXKD chính của mình, dòng tiền khi phải xử lí đống trái phiếu phát hành lung tung beng nếu không muốn đi tù, dòng tiền tay to đứng ngoài vì sợ hãi như yếu tố bên trên, dòng tiền margin từ các CTCK bị siết, bank cũng bị siết tín dụng làm ách tắc dòng tiền khá mạnh, ...vv, tất cả mọi yếu tố xấu bất ngờ đổ ập xuống làm cho thị trường giảm thực sự rất shock, shock hơn cả 2018 và 2020 rất nhiều.

Tuy nhiên, vậy có nghĩa là chúng ta hãy bán hết đi, rồi rút ra khỏi thị trường, không hẳn!

Chúng ta hãy còn lí do để ở lại với TTCK VN này:

Chúng ta là một thị trường thực sự rất non trẻ so với thế giới, do đó có những giai đoạn "dạy thì" với những biến đổi đôi khi hơi khó chịu. Tuy nhiên, tiềm năng thực sự là rất lớn, điều này thể hiện ở những luận điểm tôi sẽ chứng minh bên dưới.

Đầu tiên là về mặt định giá, rõ ràng đa số mọi người, dù quan điểm đang bull hay bear, đều đánh giá rằng định giá của thị trường chứng khoán VN đang ở mức tương đối rẻ, xét tới tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận tốt, P/E hiện tại khoảng 13.7 lần và P/E Fw cho thời điểm cuối 2022 khoảng 12 lần, đây là những con số thực sự hấp dẫn cho một thị trường đang có mức tăng trưởng EPS tương đối nhanh. Nhiều năm qua chúng ta thường giao dịch ở khoảng P/E TB cỡ 15-16 lần.

Thứ 2 là câu chuyện về thu hút dòng vốn và nâng hạng. Việc chính phủ mạnh tay làm trong sạch TT đợt vừa rồi phần nhiều với một lí do và mong muốn vô cùng trong sáng. Về lâu dài, TTVN rất khát vốn và còn thật sự nhiều câu chuyện để kể, Nâng hạng và thu hút vốn sẽ trở thành câu chuyện mang tầm quốc gia một ngày không xa tới đây.

Các chỉ số về kinh tế vĩ mô của VN vẫn đang tương đối tích cực, từ tăng trưởng GDP, lạm phát cho tới xuất khẩu, dự trữ ngoại hối, tỉ giá...vv đều được điều hành ở mức khá tốt. Quan trọng hơn VN vẫn đang trong giai đoạn sử dụng chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng, chưa thắt chặt như các nước lớn trên thế giới. Việc lệch pha chính sách có thể gây ra vài hậu quả tới dòng vốn tuy nhiên chúng ta sẽ bàn tới sau này.

Hãy cứ hi vọng một điều tốt đẹp, dù thực tại có đang tàn khốc tới đâu đi nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đời chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

27 Yêu thích
8 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại