menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Chúng ta có trưởng thành không?

Nhiều người đinh ninh là sau 18 tuổi, 21 tuổi, 30 tuổi, 40 tuổi thì được xem như đã trưởng thành và trải đời. Nhưng nếu chỉ xét về mức độ tự chủ trong hành vi của bản thân, sự chịu trách nhiệm của bản thân với cuộc đời thì xem ra không đủ.

Chính vì xem ai cũng trưởng thành đồng đều nên thỉnh thoảng chúng ta khá bất ngờ về những hành vi, suy nghĩ của đối phương. Khá nhiều người hờn dỗi, không chịu trách nhiệm, đổ lỗi, tránh né các cảm xúc gây khó chịu khi họ đã trên 50, 60 tuổi. Trong khi có những bạn trẻ tầm ngoài 20 đã có sự bình tĩnh, chịu trách nhiệm, dám đương đầu với mọi khó khăn.

Chúng ta thay đổi trong suốt cuộc đời mình dù nhiều lúc chúng ta không nhận ra. Một bộ môn khoa học xem xét sự thay đổi trên ba khía cạnh chính: phát triển thể chất, phát triển nhận thức và phát triển tình cảm xã hội là tâm lý học phát triển.

Một trong những tranh cãi lớn trong tâm lý học phát triển liên quan đến việc sự phát triển là liên tục hay không liên tục.

Những nhà tâm lý học ủng hộ quan điểm phát triển liên tục cho rằng sự phát triển bao gồm những thay đổi dần dần và liên tục trong suốt cuộc đời, với hành vi trong giai đoạn phát triển trước đó cung cấp nền tảng kỹ năng và khả năng cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo.

Nhưng một số nhà tâm lý khác xem sự phát triển như một quá trình không liên tục. Họ tin rằng sự phát triển bao gồm các giai đoạn riêng biệt với các loại hành vi khác nhau xảy ra trong mỗi giai đoạn. Điều này cho thấy rằng sự phát triển các khả năng nhất định trong mỗi giai đoạn, chẳng hạn như cảm xúc hoặc cách suy nghĩ cụ thể, có điểm bắt đầu và điểm kết thúc xác định. Tuy nhiên, không có thời gian chính xác mà một khả năng đột nhiên xuất hiện hoặc biến mất. Mặc dù một số kiểu suy nghĩ, cảm giác hoặc hành vi có vẻ xuất hiện đột ngột, nhưng nhiều khả năng là điều này đã phát triển dần dần trong một thời gian.

Các lý thuyết về giai đoạn phát triển dựa trên giả định rằng sự phát triển là một quá trình không liên tục. liên quan đến các giai đoạn riêng biệt được đặc trưng bởi sự khác biệt về chất trong hành vi. Họ cũng giả định rằng cấu trúc của các giai đoạn không thay đổi tùy theo từng cá nhân, tuy nhiên thời gian của từng giai đoạn có thể khác nhau.

Có khá nhiềungười đóng góp về sự phát triển của con người theo từng giai đoạn từ S. Freud đến Urie Bronfenenner, Erik Erikson, Sigmund Freud, Jean Piaget, Barbara Rogoff, Robert Kogan Esther Thelen, Lev Vygotsky....

Tôi thiên về hướng sự phát triển có tính giai đoạn. Có là khuynh hướng phát triển có sự thay đổi về chất của mỗi người trong hành vi, suy nghĩ và cảm xúc. Nghĩa là có những "bước nhảy lượng tử" để một người chuyển trạng thái từ giai đoạn phát triển này sang một giai đoạn phát triển cao hơn.

Theo Robert Kegan, người ta có 5 giai đoạn phát triển (lát viết tiếp sau khi tra cứu):

Để trở thành một người trưởng thành, các chỉ số sau là quan trọng nhất:

Phát triển nhận thức,

Sự phát triển cảm xúc,

Phát triển đạo đức, và

Phát triển giá trị.

Đáng tiếc rằng chúng ta chỉ xét trưởng thành theo tuổi và sự phát triển về thể chất và nhận thức mà bỏ qua sự phát triển về cảm xúc, đạo đức và giá trị. Cho nên, có những người có học vị khá cao cỡ tiến sĩ, giáo sư nhưng chưa phát triển đầy đủ, chưa trưởng thành về các mặt cảm xúc, đạo đức và giá trị. Nghĩa là chưa trưởng thành trong hành trình làm người.

Trong ngày Valentine dành cho các bạn trẻ này lại nói về thứ như đạo đức hay giá trị có vẻ hơi lạc điệu trong khi các cảm xúc và xung năng tình dục đang lấn át.

Các bạn cần trưởng thành hơn để tránh bị bọn làm thương mại như các sàn thương mại, các cửa hàng quà tặng, hoa, sản phẩm cao cấp thuốc vào ngày này và ngày lễ kiểu như Thần tài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại