menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Chứng khoán trong nước khó bứt phá trong ngắn hạn

Trong bối cảnh thị trường thế giới đang đi theo chiều hướng tiêu cực, thị trường chứng khoán trong nước cũng khó có thể bứt phá mạnh trong ngắn hạn. 

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/9, chỉ số VN-Index tăng 1,26 điểm (0,13%) lên 992,45 điểm; Upcom-Index tăng 0,21% lên 56,97 điểm và chỉ có HNX-Index giảm nhẹ 0,05% xuống 105,21 điểm. Thanh khoản thị trường khá tốt với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.600 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý là càng về cuối phiên, diễn biến thị trường càng trở nên tích cực nhờ sự hồi phục của nhiều cổ phiếu lớn như MSN, REE, VNM, BID, VHM, PNJ… Trong đó, riêng bộ đôi VNM, BID đóng góp 1,35 điểm vào đà tăng của VN-Index. Nhóm bất động sản, xây dựng cũng thu hút dòng tiền khá tốt với nhiều mã tăng điểm như DIG, HDC, HDG, LDG, LCG,… Dù vậy, sự hồi phục của thị trường chung vẫn vấp phải áp lực bán mạnh đến từ các cổ phiếu như GAS, SAB, HPG, HVN, BVH, VRE... Thanh khoản thị trường khá tốt với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.600 tỷ đồng.

Thị trường hồi phục nhưng giao dịch khối ngoại không thực sự tích cực khi họ tiếp tục bán ròng gần 200 tỷ trong phiên. Trên HoSE, khối ngoại có phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp với 16,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 202 tỷ đồng, lực bán tập trung vào các Bluechips như VCB (44 tỷ đồng), VRE (41 tỷ đồng), HPG (27 tỷ đồng), GAS (23 tỷ đồng)… Trên HNX, khối ngoại sau 2 phiên bán ròng liên tiếp đã trở lại mua ròng với giá trị 4,14 tỷ đồng. Còn trên Upcom, khối ngoại cũng mua ròng 4,04 tỷ đồng.

Bình luận về lý do tại sao thanh khoản thời gian gần đây có sự sụt giảm đáng kể chỉ còn 3.000 đến 3.600 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong khi từ đầu năm đến hết quý 2 cũng tầm trên 4 – 5 nghìn tỷ đồng nhưng nay, bà Đinh Thái Huyền Trang – Công ty Chứng khoán BOSS cho biết, thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền suy yếu và tâm lý NĐT đã thận trọng hơn. Giá trị mua ròng của dòng vốn ngoại đã có dấu hiệu suy giảm từ đầu năm, có những tháng bán ròng. Dòng tiền nội thì thận trọng một phần do thị trường đã tăng lên ngưỡng tâm lý quan trọng, một phần do diễn biến phức tạp của thế giới cũng ảnh hưởng tới tâm lý NĐT. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh của các DN tăng trưởng chậm lại so với năm trước.

Cùng với đó, các chuyên gia chứng khoán cũng cho biết, diễn biến tiêu cực trên thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua sau dữ liệu kinh tế kém khả quan đã ảnh hưởng tới các thị trường chứng khoán châu Á. Các thị trường chứng khoán chính trong khu vực như Nhật Bản, Hồng Kong… đều chìm trong sắc đỏ.

Dù vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam lại phản ứng không quá tiêu cực trước những diễn biến trên. “Cầu đỡ giá quanh vùng 980 điểm vẫn luôn thường trực giúp VN-Index dần hồi phục và lấy lại sắc xanh vào cuối phiên giao dịch. Điều đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư trong nước không quá bi quan”, vị chuyên gia nói.

Bà Đinh Thái Huyền Trang cho rằng, hiện tại, các tín hiệu kỹ thuật chưa xác nhận xu thế đảo chiều trong ngắn hạn của thị trường. Trong bối cảnh thị trường thế giới đang đi theo chiều hướng tiêu cực, thị trường chứng khoán trong nước cũng khó có thể bứt phá mạnh trong ngắn hạn. “Điểm tích cực là việc kiểm định thành công vùng hỗ trợ 985-990 điểm cho thấy khả năng giảm sâu khó xảy ra. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và chỉ gia tăng tích lũy cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt ở các nhịp điều chỉnh của thị trường”, bà Trang khuyến cáo.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng cho rằng, trạng thái giằng co còn tiếp tục diễn ra. Suy yếu sau khi không vượt ngưỡng tâm lý 1.000 điểm và đón nhận thông tin tiêu cực từ thế giới, VN-Index có những phiên biến động mạnh đầu tuần, dù vậy vẫn được ngưỡng hỗ trợ 980 điểm nhờ hồi phục của một số cổ phiếu ngành Ngân hàng.

Áp lực chốt lãi tại một số ngành có mức tăng tốt trong thời gian qua như công nghệ thông tin, bán lẻ và bất động sản khu công nghiệp, mở rộng độ rộng giảm với 16/18 ngành. Cùng với xu hướng chung của khu vực, khối ngoại đã trở lại hoạt động bán ròng. Không có thông tin hỗ trợ, trạng thái giằng co còn tiếp tục diễn ra trong tuần tới và không ngoại trừ còn những phiên rung lắc đan xen do ảnh hưởng tâm lý từ thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại