menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Chứng khoán nhen nhóm tạo đáy, thận trọng lướt sóng vào nhịp điều chỉnh

Nhà đầu tư chứng khoán có thể cân nhắc giao dịch lướt sóng với tỉ trọng nhỏ.

Thị trường chứng khoán trong ngắn hạn đang có tín hiệu hình thành đáy để có nhịp phục hồi mới. Nhà đầu tư lướt sóng có khả năng chịu đựng rủi ro cao có thể tham gia giải ngân tại các phiên điều chỉnh.

Sau 3 tuần liên tiếp giảm điểm mạnh trong cuối tháng 9, thị trường chứng khoán mở đầu tuần đầu tiên của quý IV với nhiều biến động. Sau phiên có thanh khoản thấp nhất từ tháng 5.2023, áp lực bán gia tăng trong hai phiên tiếp đó khiến VN-Index có thời điểm chạm vùng hỗ trợ mạnh tại 1.105 điểm, tương ứng đường MA200 ngày. Dù nhịp hồi cuối tuần giúp chỉ số chính tăng điểm nhưng nhìn chung vẫn giảm 2,22% so với tuần trước xuống 1.128,54 điểm.

Động thái này đánh dấu 4 tuần liên tiếp VN-Index giảm từ vùng giá quanh 1.250 điểm về mức 1.128,54 điểm. HNX-Index cũng suy yếu 4 tuần liên tiếp với mức giảm 2,5% trong tuần vừa qua về mức 230,45 điểm.

Trong tuần, thanh khoản trên HOSE giảm khá sâu 21,2% so với tuần trước, khối lượng giao dịch giảm 19,8%. Thanh khoản HNX cũng giảm 17,3%. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tuần thứ 5 liên tiếp trên HOSE với 389 tỉ đồng, bán ròng trên HNX 79 tỉ đồng.

Chứng khoán nhen nhóm tạo đáy, thận trọng lướt sóng vào nhịp điều chỉnh

Trên đồ thị tuần và ngày, xu hướng của VN-Index vẫn là điều chỉnh giảm.

Về tình hình vĩ mô, chuyên gia từ Công ty Chứng khoán SHS đánh giá kinh tế vĩ mô trong nước đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn. GDP đang có xu hướng phục hồi đà tăng trưởng dù tốc độ chưa đạt kỳ vọng. Tình hình địa chính trị thế giới vẫn tồn tại nhiều bất ổn. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp và nguy cơ suy thoái vẫn xuất hiện tại một số quốc gia/khu vực. Lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao. Chính sách thắt chặt tiền tệ tại nhiều nước vẫn chưa cho thấy sẽ sớm kết thúc.

Với tình trạng vĩ mô hiện tại, SHS nhận định nhịp hồi phục của chứng khoán từ đầu năm đã phản ảnh kỳ vọng kinh tế sẽ dần ổn định và phục hồi. Nếu thị trường chững lại để tiếp tục tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp.

"Thị trường trong ngắn hạn đang có tín hiệu hình thành đáy để có nhịp phục hồi mới. Nhà đầu tư ngắn hạn có khả năng chịu đựng rủi ro cao có thể tham gia giải ngân tại các phiên điều chỉnh với quan điểm thận trọng bởi nhịp hồi nếu hình thành cũng chỉ mang tính kỹ thuật. Trong trung, dài hạn, thị trường vẫn chưa lấy lại được xu hướng tăng nhưng sẽ sớm tìm điểm cân bằng mới và tích lũy lại nên rủi ro trung dài hạn không cao" - SHS cho biết.

Theo Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là giảm điểm. Do đó, nhịp hồi hiện tại mới dừng lại ở tính hiệu kỹ thuật kéo dài 3 tới 5 phiên, với kháng cự mục tiêu quanh vùng 1.150 - 1.160 điểm (MA20 và 100). Nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện giao dịch lướt sóng với tỉ trọng nhỏ. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý III dự báo tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền.

Còn Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng, nên quan sát dấu hiệu thị trường có khả năng tạo đáy ngắn hạn tại quanh mốc 1.100 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào vị thế ngắn hạn có thể chủ động giao dịch khi thị trường gặp các mốc kháng cự trên. Đối với nhà đầu tư có vị thế không an toàn, trong quá trình điều chỉnh vừa qua có thể canh hạ tỉ trọng cổ phiếu khi VN-Index hồi phục. Những nhóm ngành tiêu biểu gồm công nghệ, cảng - vận tải biển và xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại