menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PPF Team

Chứng khoán ngày 30/9: Hồi kết của xu hướng uptrend?

Khác với những tín hiệu tích cực được nhiều công ty chứng khoán dự báo sau phiên đầu tuần khởi sắc, phiên giao dịch thứ Ba ngày 29/09 đã chứng kiến một một mức giảm điểm sâu của thị trường khi áp lực bán tháo trở nên rất mạnh mẽ về giai đoạn cuối phiên giao dịch.

TỔNG HỢP DIỄN BIẾN PHIÊN 29/09

Kết thúc phiên 29/09, chỉ số VN-Index giảm 8.52 điểm, tương ứng 0.93%, đóng cửa ở mức 903.98 điểm. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên bán với 129 mã tăng và 294 mã giảm điểm.

Với diễn biến như vậy thì không ngạc nhiên khi các cổ phiếu VN30 chìm trong sắc đỏ với 24 mã giảm điểm và 2 mã đóng cửa ở mức tham chiếu. Các cổ phiếu tăng điểm trong nhóm này bao gồm VNM (3.7%), TCH (2.1%), KDH (1%), MWG (1%). Ở chiều ngược lại, cổ phiếu có mức giảm điểm mạnh nhất là STB với mức giảm 3.3%. Áp lực bán mạnh đối với STB là không bất ngờ vì trong tuần vừa rồi, cổ phiếu này đã có chuỗi tăng điểm rất ấn tượng khi tăng đến hơn 20%. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu mang tính trụ đỡ khác với thị trường như VCB, MSN, VHM cũng giảm điểm sâu, tạo áp lực lớn lên chỉ số VN-INDEX.

Sắc đỏ bao trùm nhiều nhóm ngành, trong đó có nhóm ngân hàng. Với các cổ phiếu nhà băng thì chỉ có duy nhất VIB và BVB giữ được sắc xanh khi kết thúc phiên giao dịch; trong khi hơn 10 cái tên còn lại của nhóm ngành này đều giảm điểm. Trái ngược với nhóm ngân hàng, các cổ phiếu thuộc nhóm chứng khoán lại có giao dịch tích cực hơn. Trong nhóm này, chỉ có 3 cái tên là SSI, VND, VCI đóng cửa ở dưới mức giá tham chiếu, còn lại các cổ phiếu như HCM, BVS hay VDS đều giữ được sắc xanh khi hết phiên.

Diễn biến cụ thể của phiên giao dịch ngày thứ Ba vừa rồi cũng rất bất ngờ. Trong toàn bộ phiên sáng và một giờ đầu tiên của phiên giao dịch chiều, chỉ số VN-INDEX vẫn giữ được sắc xanh, thậm chí đã có lúc, chỉ số này chạm đến mốc 917 điểm. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình tích luỹ tăng điểm trong phiên sáng cũng như của 6 phiên giao dịch trước cộng lại đã bị “thôi bay” chỉ trong 30 phút cuối ngắn ngủi. Áp lực bán chốt lời các mã dòng ngân hàng tăng dần từ thời điểm 2h chiều. Cùng với đó các mã trụ đỡ họ Vingroup cũng giảm điểm khiến chỉ số chính giảm sốc đến gần 10 điểm và kết thúc phiên ở mốc gần 904 điểm.

Tổng kết phiên 29/09, trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch đạt 465,359,349 đơn vị, tương ứng với giá trị 8,527.35 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại bán ròng với giá trị lên đến 600 tỷ đồng, tập trung vào các mã VHM và VCB.

QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG

+ Diễn biến trong phiên giao dịch vừa rồi, đặc biệt là phiên chiều là khá bất ngờ với phán đoán của khá nhiều người. Dù có ý kiến đánh giá về khả năng điều chỉnh nhẹ của chỉ số để thu hẹp đà giảm về cuối phiên, nhưng việc áp lực bán tăng mạnh, phá vỡ các kênh xu hướng tăng điểm là điều hiếm ai nghĩ đến.

+ Chỉ trong một phiên, chỉ số VN-INDEX đã giảm đến hơn 8 điểm. Cùng với đó, việc thanh khoản lớn cũng chứng tỏ tâm lý bán tháo đang chi phối phần lớn nhà đầu tư. Diễn biến này cho thấy khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên giao dịch tới trước khi dòng tiền bắt đáy nhập cuộc trở lại.

+ Chính vì vậy, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ và không sử dụng đòn bẩy margin trong giai đoạn này. Trong bối cảnh hiện tại, các tin tức tích cực từ tình hình vĩ mô thế giới có thể là hỗ trợ cho thị trường trong nước, vì vậy, việc cập nhật các thông tin này cũng khá cần thiết.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ nhóm PPF, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: Tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PPF Team

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại