menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Thắm - Cô Thắm Đầu Tư Pro

Chứng khoán có thật sự là kênh kiếm lời ổn định?

Những năm gần đây, đầu tư chứng khoán đang là một “cơn sốt”, thu hút sự gia nhập của khá nhiều nhà đầu tư mới. Dòng tiền lớn từ các kênh khác như Tiết kiệm, BĐS,… chuyển sang. Bằng chứng là bất chấp đại dịch Covid 19, TTCK Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh cả về điểm số, thanh khoản và số lượng nhà đầu tư tham gia.

- Chỉ số VN-Index lập đỉnh lịch sử mới

Sau khi vượt qua đỉnh lịch sử 1200, thị trường tiếp tục thăng hoa và đạt đỉnh cao mới. Khép lại năm 2021 với 1498,28 điểm, tăng 36% trong vòng 1 năm.

- Thanh khoản

Giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 26.560 tỷ đồng/phiên, tăng 258% so với năm trước. Còn nhớ có phiên thanh khoản lên đến 56.100 tỷ đồng vào ngày 19/11.

- Số lượng TKCK mở mới lập kỷ lục

Nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản trong năm 2021, lớn gấp rưỡi tổng số tài khoản được mở trong giai đoạn 2017-2020 cộng lại (tổng 4 năm đạt 1,04 triệu tài khoản).

Trong xu hướng này, nhiều người cũng không thể đứng ngoài cuộc mãi. Tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm hết thì không được bao nhiêu, có nên tập tành đầu tư chứng khoán không? Tuy nhiên, trước khi tham gia vào một kênh đầu tư mới, nhiều anh chị cũng sẽ đặt câu hỏi: Chứng khoán có phải là 1 kênh kiếm lời ổn định không? Có phải giai đoạn nào cũng dễ dàng?

Đơn giản như gần đây VNINDEX có 5 tháng sideway liên tục. Nếu cầm không đúng cổ phiếu thì bạn sẽ bị chôn vốn rất lâu, thậm chí có những cổ phiếu giảm. Tất nhiên là trong sideway vẫn có cơ hội, quan trọng là có tìm ra hay không. Nhưng tóm lại là việc mua bán cổ phiếu không còn đơn giản như trước đó, không phải mua con nào cũng lãi.

Và để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta cùng đi so sánh kênh đầu tư chứng khoán với các kênh đầu tư truyền thống, quen thuộc với đa số người dân Việt Nam như Gửi tiết kiệm, Vàng, Bất Động Sản nhé!

Đầu tiên, Gửi tiết kiệm. Là hình thức tích lũy truyền thống nhà nhà người người nghĩ đến đầu tiên khi mà họ có tiền nhàn rỗi. Và các cụ từ xưa đến nay vẫn ví von đây là kênh “ăn chắc mặc bền, không sợ lỗ” vì tính an toàn cao và mang đến thu nhập ổn định từ lãi suất hàng kỳ.

Ưu điểm:

- Được xem là một loại hình tích lũy an toàn nhất, vì như mình đã nói ở trên, lãi suất ổn định, bạn sẽ luôn nhận được tiền lãi đúng kỳ hạn.

- Không cần có nhiều chuyên môn về tài chính, dễ tiếp cận với mọi đối tượng, thích hợp với nhiều khoản tiền lớn nhỏ khác nhau.

- Tính thanh khoản cao. Mỗi khi cần gấp tiền mặt, bạn có thể dễ dàng rút tiền.

Nhược điểm:

- Lợi nhuận thu được từ việc gửi tiết kiệm sẽ không cao bằng so với những kênh đầu tư khác.

- Phụ thuộc vào lạm phát. Tại mỗi thời điểm, lãi suất tiền gửi có thể là thực dương (lãi suất tiết kiệm lạm phát) hoặc thực âm (lãi suất tiết kiệm < lạm phát).

Thứ hai, mua vàng. Thói quen mua vàng để dành, đây cũng được xem là một tài sản an toàn.

Ưu điểm:

- Vàng là một loại kim loại quý và có nguồn cung giới hạn, nên sẽ giữ được giá trị và giá trị có xu hướng tăng theo thời gian trong dài hạn.

- Được xem là kênh trú ẩn an toàn trong tình hình kinh tế bất ổn, là một công cụ phòng thủ lạm phát cũng như sự mất giá Đồng nội tệ.

Nhược điểm:

- Giá vàng, tùy vào từng thời điểm cũng có thể có những biến động do kinh tế vĩ mô cũng như chính sách điều hành, hay biến động do cung cầu. Chính vì vậy, nó vẫn chứa đựng các rủi ro tiềm ẩn trong ngắn hạn.

- Có thể đòi hỏi nguồn vốn tương đối lớn nếu bạn kỳ vọng thu khoản lời lớn trong ngắn hạn.

- Khả năng lưu trữ: Vì vàng là một loại vật chất quý hiếm và đắt giá nên chúng ta luôn cần bảo quản cẩn thận để tránh mất mát.

Thứ ba, đầu tư BĐS. Tâm lý thích sở hữu đất đai và xu hướng giá BĐS ngày càng tăng, đây là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn khi có số tiền nhàn rỗi lớn.

Ưu điểm:

- Tiềm năng tăng giá: Điểm hấp dẫn nhất của kênh đầu tư bất động sản chính là khả năng sinh lợi dài hạn. Với quan niệm “tấc đất tấc vàng” của người Việt Nam thì BĐS được xem là mảnh đất màu mỡ được rất nhiều người quan tâm.

Nhược điểm:

- Cần vốn đầu tư rất lớn

- Tính thanh khoản thấp, mất nhiều thời gian để thực hiện giao dịch mua bán

- Rủi ro pháp lý và cần hiểu biết về thị trường

- Dễ xảy ra bong bóng giá: Có những thời điểm, giá bị đẩy lên quá cao so với giá trị, khiến nhiều người bị lỗ và phải chờ lâu trót mua vào những dịp này.

Cuối cùng, đầu tư chứng khoán. Đây là kênh đầu tư phổ biến tại các thị trường phát triển. Tuy nhiên, ở Việt Nam mới chỉ có khoảng 4,4% dân số có TKCK, con số này thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác trong cùng khu vực.

Ưu điểm:

- Là kênh đầu tư linh hoạt, có thể mua bán dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt với cổ phiếu niêm yết

- Không đòi hỏi vốn lớn và mọi đối tượng đều có thể tham gia.

- Khả năng sinh lời cao nếu chọn đúng cổ phiếu, đúng thời điểm và phân bổ danh mục hiệu quả.

Nhược điểm:

- Thị trường chứng khoán thường có nhiều biến động khó lường trong ngắn hạn do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tin tức, sự kiện, tình hình kinh tế trong nước cũng như thế giới, tình hình hoạt động của doanh nghiệp, dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư,…

- Đầu tư thời gian: Chính vì thị trường biến động, muốn có tỷ suất sinh lời bền vững trên thị trường phải cần bỏ thời gian theo dõi, nghiên cứu nhiều hơn.

- Nhiều kiến thức cần phải nắm bắt: tìm hiểu sát sao về tình hình kinh tế, am hiểu về thị trường chứng khoán, hiểu rõ về cổ phiếu công ty mình (ngành, doanh nghiệp, kết quả kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng và các yếu tố khác,...) mà bạn đang có kế hoạch lựa chọn đầu tư, tính kỷ luật, tâm lý,…

Tóm lại, mỗi kênh đầu tư dù truyền thống hay mới đều có những ưu nhược điểm khác nhau, và lợi nhuận cũng như rủi ro khác nhau. Loại hình nào cũng luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. High risk, High reward. Hai tiêu chí này có mối quan hệ ngược chiều nhau. Nếu bạn ưu tiên độ an toàn thì số tiền lãi bạn nhận được sẽ ít hơn, còn nếu bạn kỳ vọng lớn vào lợi nhuận thì cần chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn. Và kinh nghiệm đúc kết cho thấy, cách tốt nhất để hạn chế rủi ro luôn là đa dạng hóa công cụ và danh mục đầu tư. Hay nói cách khác, không nên bỏ chứng vào cùng một giỏ. Một sự kết hợp hài hòa hay tỷ trọng phân bổ như nào là hợp lý giữa các kênh đầu tư truyền thống và kênh đầu tư mới dựa trên khả năng tài chính cũng như thời gian của bạn để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Và để hạn chế rủi ro khi đầu tư vào 1 lĩnh vực nào đó, chúng ta không còn cách nào khác ngoài gia tăng kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết sâu hơn về nó cũng như tìm kiếm sự tư vấn, học hỏi thêm từ những người có nhiều kinh nghiệm hơn mình. Nhưng nhiều người hoàn toàn từ 1 lĩnh vực mới, kiến thức thì vô vàn, vậy sẽ bắt đầu từ đâu? Và liệu có bắt buộc phải học trước khi đầu tư chứng khoán không?

Câu trả lời là tùy. Tùy vào mục đích bạn muốn là gì?

- Nếu chỉ đầu tư số tiền nhỏ, vài triệu cho biết thì là không cần học. Cứ mở tài khoản rồi nạp tiền vào và thử. Có lời thì cũng không nhiều – vì tài sản của mình tăng lên cũng không bao nhiêu. Còn nếu bị lỗ thì cũng không sao, cũng không ảnh hưởng đến tài sản của bạn là mấy.

- Nhưng nếu bạn có ý định nghiêm túc và để số tiền bạn đã từng làm lụng vất vả mới kiếm được vào kênh đầu tư chứng khoán này – một kênh có tỷ suất sinh lời cao nhưng không dành cho ai đam mê cờ bạc thì bạn nên nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu từ cơ bản đến nâng cao, làm sao để có thể tự phân tích, tìm hiểu về doanh nghiệp mình dự định và đang đầu tư, và đưa ra quyết định. Rồi làm sao để biết các quản lý, phân bổ vốn cho hiệu quả. Đặc biệt kiểm soát tâm lý của bản thân, tìm ra hương pháp phù hợp nhất với bản thân mình.. Hoặc muốn tiết kiệm thời gian hơn thì có thể tham gia các khóa học. Đầu tư không khó. Đầu tư kiếm được tiền mới khó!

Vậy chốt lại, chứng khoán có phải là kênh kiếm lời ổn định?

Câu trả lời của mình là Có. Nhưng cần có sự nghiêm túc, dành nhiều thời gian nhiều hơn cũng như tích lũy kiến thức để có thể kiếm được tiền một cách bền vững trên thị trường này. Tất nhiên là trong ngắn hạn vẫn có những thời điểm chúng ta phải cutloss, vì chúng ta không thể đúng trong tất cả trường hợp nếu đi lâu dài trên thị trường này. Đây cũng như là 1 khoản chi phí trong đầu tư. Còn quan điểm của anh chị em thế nào? Cùng cmt để có thêm nhiều góc nhìn hơn nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thị Thắm - Cô Thắm Đầu Tư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại