menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Chứng khoán 29/11: Cổ phiếu Ngân hàng chưa hút được tiền, VN-Index giảm hơn 8 điểm

Ngân hàng vẫn tạo áp lực lớn lên chỉ số.

Các nhóm Chứng khoán, Dược, Bất động sản, Xây dựng,... hút tiền tốt đã nhanh chóng phục hồi, thậm chí nhiều cổ phiếu còn tăng mạnh đến hết biến độ.

Ngân hàng tạo gánh nặng lớn nhất

Sức rướn mạnh mẽ của bộ đôi VIC, VHM cùng sự hồi phục của một số Bluechips có thời điểm đưa VN-Index hồi về gần tham chiếu. Dù vậy, dòng tiền có phần chững lại cuối phiên cộng với việc VIC hết dư địa tăng khi chạm trần đã khiến chỉ số không thể tiếp tục thu hẹp đà giảm.

Cổ phiếu Ngân hàng vẫn là gánh nặng lớn nhất khi đồng loạt giảm mạnh mà chỉ có duy nhất HDB lấy lại được sắc xanh. “Đầu tàu” VCB vẫn chìm sâu trong sắc đỏ bên cạnh TCB, BID, VPB, SHB, VIB, MBB,... đều giảm điểm gây áp lực lớn lên chỉ số. CTG tưởng chừng sẽ tạo ra sự khác biệt khi có thời điểm đã tăng trở lại nhưng cuối cùng vẫn lùi về dưới tham chiếu.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu Dược đã bất ngờ nổi lên hút tiền khá tốt với một loạt cổ phiếu tăng mạnh thậm chí tăng trần như DBT, DDN, DVN, VMD,... Dòng tiền có sự lan tỏa khá tích cực trên nhóm Chứng khoán khi AGR, BSI, SHS, VCI,... cũng đã chuyển xanh, thậm chí VIX còn tăng hết biên độ.

Tương tự, nhiều cổ phiếu Bất động sản cũng đã tăng trở lại như HDG, DIG, DPG, NTL,... thậm chí không ít cái tên còn tăng kịch trần như DXG, SCR, TDH, DRH, OGC, ITA,... Nhóm Xây dựng cũng khởi sắc với CTD, HBC, PC1 tăng mạnh trong khi FCN đã “tím lịm”.

Mặt khác, cục diện trên nhóm Thép, Dầu khí gần như không có sự chuyển biến nào đáng kể. Cổ phiếu Hàng không cũng chìm trong sắc đỏ ngoại trừ SCS bất ngờ tăng trần.

Kết phiên, VN-Index giảm 8,19 điểm (-0,55%) xuống 1.484,84 điểm với thanh khoản 33.150 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 31.592 tỷ đồng.

Trên HNX, THD hạ nhiệt đáng kể khiến HNX-Index không thể nới rộng khoảng cách tăng điểm dù CEO, SHS khởi sắc đã trợ lực khá tích cực. Chỉ số này đóng cửa tăng 1,96 điểm (+0,43%) lên 460,58 điểm với thanh khoản 4.838 tỷ đồng.

Trong khi đó, sự trỗi dậy của SSH, VEF, LIC đã giúp UpCOM-Index thu hẹp đáng kể mức giảm còn 0,27 điểm (-0,24%) qua đó đóng cửa tại 114,06 điểm với thanh khoản hơn 2.400 tỷ đồng.

*****

VHM hưởng ứng, THD cân HNX

Thị trường cần nhiều hơn những nỗ lực của các cổ phiếu vốn hóa lớn khác để lội ngược dòng thay vì chỉ trông chờ vào VIC. VHM là cái tên hưởng ứng tích cực nhất trong số các cổ phiếu trụ khi đảo chiều tăng điểm từ mức giảm sâu. VCB, TCB, MSN, BID, GAS, NVL, VPB,... cũng đã thu hẹp mức giảm tuy nhiên đà phục hồi đang có dấu hiệu chững lại vào cuối phiên sáng.

Toàn bộ cổ phiếu Ngân hàng trên cả 3 sàn vẫn đang loay hoay tìm cách hút tiền trong khi nhóm Chứng khoán khỏe hơn và dễ dàng phục hồi nhờ “game” tăng vốn vẫn còn nóng. Những đầu tàu như SSI, HCM, VND đã tăng xanh được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tích cực lên các cổ phiếu cùng ngành khác.

Mặt khác, các cổ phiếu nhỏ trong nhóm Bất động sản như DRH, ITA, HQC, DXG, CEO, SCR,... lại có khả năng phục hồi nhanh hơn nhóm vốn hóa lớn hơn như NLG, PDR, HDG, DIG, DPG,... Tương tự với nhóm Thép, POM, SMC, TLH giao dịch khởi sắc trong khi HPG, HSG, NKG vẫn đang giảm đỏ.

Nhóm Hàng không, Dầu khí, Bán lẻ, Nhựa, Phân bón, Cao su, Mía đường... dù đã phục hồi nhưng vẫn chìm trong sắc đỏ trong khi đó nhiều cổ phiếu Xây dựng đã đảo chiều tăng rất mạnh như FCN, HBC, PC1.

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index giảm 14,55 điểm (-0,97%) xuống 1.478,48 điểm với thanh khoản cao ở mức 20.590 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 19.919 tỷ đồng. Khối ngoại tăng bán ròng thêm đôi chút lên 127 tỷ đồng trên HoSE trong đó HCM, VPB, HDB, PNJ là những cái tên bị bán mạnh.

Tương tự VIC trên HoSE, THD cũng gồng gánh HNX khi bật tăng hơn 6% đưa chỉ số HNX-Index đảo chiều tăng 3,14 điểm (+0,68%) lên 461,77 điểm với thanh thanh khoản 2.644 tỷ đồng.

Ngược lại, UpCOM không tìm được trụ cột nào để bấu víu, thậm chí các cổ phiếu vốn hóa lớn như ACV, VGI, BSR còn đang chìm sâu gây áp lực không nhỏ. UpCOM-Index tạm thời vẫn giảm 1,26 điểm (-1,1%) xuống 113,08 điểm với thanh khoản 1.516 tỷ đồng.

*****

VIC một mình gồng gánh

Không ngoài dự báo, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ làn sóng bán tháo tài sản rủi ro trên toàn cầu do lo ngại biến chủng mới của COVID-19. Dù vậy, mức độ ảnh hưởng có phần nhẹ nhàng hơn nhiều so với thế giới.

Đóng góp lớn nhất vào kết quả này là sự vững vàng của “anh cả” VIC khi cổ phiếu này tiếp tục tăng khá tích cực, đi ngược số đông. Hầu hết các cổ phiếu trụ khác như VCB, GAS, VHM, TCB, MSN, BID, CTG, GVR, PLX, MBB,... đều chìm trong sắc đỏ khiến VN-Index có lúc đã giảm 24 điểm ngay sau ATO.

Sắc đỏ bao trùm hầu hết các nhóm ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng, Thép, Bán lẻ, Nhựa, Cảng biển,... Dù vậy, vẫn có một số điểm sáng đi ngược thị trường có thể kể đến như SSI, VND, GEX, CEO, DIG, SJS, SSH, FCN, SMC, TLH,...

Ngược lại, 2 nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Dầu khí và Hàng không chưa phục hồi được nhiều. Giá dầu có phiên cuối tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020 khiến cổ phiếu Dầu khí như GAS, PVS, PVD, BSR, PLX,... đều giảm rất mạnh. Trong khi đó, lo ngại về biến chủng mới khiến nhiều quốc gia siết chặt đi lại khiến hy vọng mở cửa trở lại đối với ngành Hàng không ngày càng xa vời.

Thời điểm 9h40 sáng, VN-Index tạm thời thu hẹp đà giảm còn 14,15 điểm (-0,95%) xuống 1.478,88 điểm với thanh khoản hơn 7.700 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng nhẹ 64 tỷ đồng trên HoSE với lực bán tập trung trên HCM, VPB, SSI, HDB trong khi CTG, VRE được mua ròng.

Tương tự, đà giảm cũng đang được thu hẹp trên HNX và UpCOM nhờ lực cầu bắt đáy tham gia mạnh mẽ. HNX-Index tạm thời giảm 2,05 điểm (-0,45%) xuống 456,58 điểm với thanh khoản 1.193 tỷ đồng. UpCOM-Index cũng giảm 1,04 điểm (-0,91%) xuống 113,3 điểm với thanh khoản 702 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại