menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Chủ tịch MSH Group: "Thị trường bất động sản cuối năm có thể đón sóng mới"

Nếu tháng 8 có thể kiểm soát được dịch bệnh thì cuối năm thị trường sẽ giao dịch tốt, nhiều chủ đầu tư đang chờ tung hàng ra, thị trường bất động sản có thể có đợt sóng mới...

Tại toạ đàm “Điểm đến kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2021” diễn ra ngày 30/7, nhiều doanh nghiệp bất động sản và chuyên gia kinh tế đã nhận định về thị trường bất động sản thời gian qua và dự báo về xu hướng sắp tới.

CUỐI NĂM ĐÓN SÓNG MỚI?

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho hay, thực tế, trước khi có dịch bệnh, đã có một số khó khăn nhất định liên quan đến điểm nghẽn về pháp lý, lệch pha cung cầu bất động sản. Khi dịch bệnh ập tới, khó khăn nhân đôi.

Năm 2020 dịch bệnh được kiểm soát tốt nên thị trường có sức bật nhất định. Sang đầu năm 2021 có đợt dịch ngắn nhưng kiểm soát tốt nên thị trường đã chứng kiến một đợt sốt đất nền hồi tháng 3, tháng 4.

Tuy nhiên, đến đợt dịch lần thứ 2 từ 27/4 đến nay, dịch bệnh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn dự kiến. Tại thị trường miền Nam, tình hình dịch đang nóng buộc tất cả các doanh nghiệp bất động sản gần như dừng hoạt động.

Trong ngành bất động sản có hai nhóm chính, thứ nhất là các doanh nghiệp chủ đầu tư, đây là những doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư lớn, có nguồn vay đảm bảo triển khai các hoạt động đầu tư dài hạn. Nhưng đấy là với điều kiện bình thường vẫn có nguồn thu, hiện tại không có nguồn thu mà chủ yếu dùng nguồn lực dự phòng để đầu tư. Dịch bệnh tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp này.

Nhóm thứ hai là các doanh nghiệp môi giới, chiếm đến 60-70%, là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động dựa trên sản phẩm của chủ đầu tư. Hiện họ cũng đang không có nguồn thu và đang phải gồng gánh tất cả chi phí để giữ được nhân sự. Khi thị trường khó khăn, đối tượng này sẽ rút lui và rời khỏi thị trường tương đối nhiều. Vào quý 4/2021, nếu lực lượng này không hoạt động được bởi các đơn vị chủ đầu tư vừa rồi đã quá khó khăn, mọi chuyện sẽ càng tệ hơn nữa.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Lộc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MSH Group cho biết, 6 tháng đầu 2021 có nhiều biến động, thị trường bất động sản có sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ. Tuy nhiên, hai tuần trở lại đây khi có Chỉ thị 16 thì lượng giao dịch bị ảnh hưởng.

Chủ tịch MSH Group: "Thị trường bất động sản cuối năm có thể đón sóng mới"

Nhận định thị trường từ nay đến cuối năm, theo ông Lộc, việc phòng chống dịch bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giao dịch thị trường vì với ngành bất động sản, việc giao dịch online rất khó, khi khách hàng muốn đến thăm dự án, rồi phải tiến hành các thủ tục… Trong thời gian giãn cách này, khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin, chờ dịch bệnh kết thúc.

“Nếu tháng 8 có thể kiểm soát được dịch bệnh thì tôi tin rằng, cuối năm thị trường sẽ giao dịch tốt, nhiều chủ đầu tư đang chờ tung hàng ra, thị trường bất động sản cuối năm có thể có đợt sóng mới”, ông Lộc nhấn mạnh.

ĐỀ XUẤT GIẢM LÃI VAY

Trước những khó khăn mà thị trường bất động sản đang đối diện, bà Nguyễn Thị Thu Hương đề xuất, các ngân hàng xem xét giảm lãi suất, khoanh nợ để chủ đầu tư có thêm nguồn lực phát triển dự án nhằm đưa ra sản phẩm vào quý 4 năm nay. Đa số các chủ đầu tư dùng vốn vay rất nhiều để phát triển dự án, gánh nặng lãi suất ngân hàng rất lớn.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Đối với Chính phủ, cần nhất trong thời gian tới là chính sách hỗ trợ cụ thể. Doanh nghiệp vừa vận hành kinh doanh lại đang đương đầu với cả rừng chi phí, giá như mà nhà nước hỗ trợ một phần chi phí chống dịch, như vậy chính sách sẽ đến ngay được với doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, giai đoạn này vô cùng khó khăn, căng thẳng, nhưng mong là doanh nghiệp sẽ cố gắng vững vàng.

Còn với những doanh nghiệp môi giới, để có thể duy trì được hoạt động, họ cần chi trả chi phí mặt bằng, nhân viên, họ cũng rất cần đến vốn vay để trả lương. “Tôi không hiểu tại sao trong năm 2020, việc những doanh nghiệp tiếp thu được vốn vay để trả lương rất thấp, không hiểu do vấn đề nguồn lực hay gì. Gói cho vay ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ này cũng cần xem xét”, bà Hương bày tỏ.

Về mặt pháp lý, VCCI cũng đưa ra nhiều văn bản tháo gỡ. Vào năm 2021, cũng đã có một số điểm sáng về pháp lý, các doanh nghiệp, chủ đầu tư có thêm sự tin tưởng và chờ đợi vào sự thực thi của những thay đổi mới này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều nguồn lực, thời gian. Tuy nhiên, vấn đề sửa đổi luật đất đai cũng cần phải được xem xét để thực thi tốt hơn.

Bà Hương cũng chia sẻ, với cương vị doanh nghiệp bất động sản, nhiều khi chúng tôi nhìn thấy cơ hội kinh doanh mà không dám hành động vì thủ tục pháp lý có nhiều vấn đề. Như vậy ngoài gói tín dụng cần phải khơi thông về pháp lý để thị trường bất động sản có thêm nguồn lực hồi phục mạnh mẽ hơn vào quý 4 năm nay cũng như năm 2022.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng điều quan trọng nhất hiện giờ là tốc độ thực thi các chính sách hỗ trợ dễ tiếp cận hơn về lương và các chính sách với người lao động.

“Vừa qua tại các chương trình làm việc của Quốc hội, tôi được biết rất nhiều khuôn khổ pháp lý sẽ được đẩy nhanh để sửa đổi. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, Quốc hội cũng đang trao quyền cho Chính phủ. Với những điều này, không chỉ doanh nghiệp bất động sản mà doanh nghiệp nói chung sẽ có khả năng tiếp cận hỗ trợ của Chính phủ, ngân hàng tốt hơn”, ông Thành nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại