menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Chủ tịch Fed St Louis tự tin về một cú 'hạ cánh mềm'

Ông cho rằng Fed đang nhận được nhiều sự tín nhiệm hơn so với trong quá khứ, điều giúp họ có thể "né" được một cuộc suy thoái.

Chủ tịch Cục dự trữ St Louis James Bullard nhận định nền kinh tế số một thế giới có thể tránh được một cuộc suy thoài, dù ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất nhằm sớm đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu.

“Tôi từng dự báo lạm phát sẽ cao hơn trong quý II năm nay”, ông phát biểu trong một hội thảo tại New York. “Và điều đó đã xảy ra, do đó, Fed có thể sẽ phải tăng lãi suất lên ngưỡng cao hơn so với kỳ vọng của tôi trước kia”.

Lãi suất quỹ liên bang có thể được nâng lên ngưỡng 3,75-4% vào cuối năm 2022, ông Bullard dự báo. Mức lãi suất hiện tại ở ngưỡng 2,25-2,5% sau bốn lần Fed tăng lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, ông nhận định mức độ tín nhiệm mà Fed nhận được trong cuộc chiến chống lạm phát lần này chính là vũ khí giúp họ “né” được một cuộc suy thoái.

Ông Bullard so sánh vị thế hiện tại của Fed với thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, khi đều phải đối diện với lạm phát cao. Ông tự tin rằng Fed sẽ không đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái, ngược lại với những gì Cựu Chủ tịch Paul Volcker từng làm trong những năm đầu thập niên 80.

“Các ngân hàng trung ương trong kỷ nguyên hiện đại nhận được mức tín nhiệm cao hơn so với trong quá khứ. Vì thế, Fed và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hoàn toàn có thể kéo giảm lạm phát theo một lộ trình cụ thể, tuần tự, và kết quả là một cú hạ cánh mềm”, ông nói.

Nhưng gần đây, nhà đầu tư lại mang quan điểm trái ngược khi nhận định Fed có thể tăng lãi suất quá cao, khiến cho kinh tế Mỹ, vừa trải qua hai quý sụt giảm GDP liên tiếp, rơi vào suy thoái. Lợi suất trái phiếu chính phủ liên tục đi xuống và chênh lệch lợi suất ngày một thu hẹp, đồng nghĩa với việc thị trường kém lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng thời gian tới. Trên thực tế, diễn biến trên thị trường tương lai phản ánh khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay và đảo chiều xu hướng hiện tại vào mùa hè năm 2023.

Tuy nhiên, ông Bullard tranh luận rằng khả năng Fed đạt được hạ cánh mềm phụ thuộc lớn vào mức độ tín nhiệm của cơ quan này, đặc biệt khi các thị trường tài chính và người dân Mỹ tin tưởng quyết tâm kéo giảm lạm phát ngân hàng trung ương Mỹ. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, Fed tiến hành tăng lãi suất khi lạm phát đi lên nhưng phải nhanh chóng thay đổi quyết định không lâu sau đó.

“Fed không gây dựng được mức độ tín nhiệm cao trong khoảng thời gian đó. Nhưng điều đó hiện tại đã thay đổi”, ông chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại