menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Chủ tịch Fed phát tín hiệu dừng tăng lãi suất

Ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn có thể bảo vệ kinh tế Mỹ chống lại sự suy giảm toàn cầu và cũng phù hợp hơn trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức thấp.

Phát biểu điều trần trước Quốc hội Mỹ giữa tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tỏ ra kiên định với lập trường lãi suất sẽ được giữ ổn định sau ba lần giảm liên tiếp vừa qua. Tuy nhiên ông vẫn báo hiệu rằng NHTW Mỹ có thể tiếp tục cắt giảm nếu triển vọng tăng trưởng yếu đi.

“Chúng tôi thấy lập trường hiện tại của chính sách tiền tệ có khả năng vẫn phù hợp, miễn là thông tin sắp tới về nền kinh tế vẫn phù hợp với triển vọng của chúng tôi”, Powell nói với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Mỹ. Mặc dù vậy, theo ông “vẫn có những rủi ro đáng chú ý đối với triển vọng này”.

Powell cũng lặp lại những phát biểu của mình vào ngày 30/10 sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay khi cho biết, sự chậm lại trong tăng trưởng toàn cầu và bất ổn thương mại “vẫn là những rủi ro chính”. Ông cũng nói thêm rằng lạm phát thấp dai dẳng có thể dẫn đến sự lao dốc “không mong đợi” về kỳ vọng lạm phát dài hạn của người dân.

Ông Powell cho biết Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã cắt giảm lãi suất chính sách xuống trong khoảng 1,5% đến 1,75%, để hỗ trợ tăng trưởng và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Cho biết FOMC sẽ đánh giá lại toàn diện về triển vọng kinh tế Mỹ, tuy nhiên ngữ điệu của ông cho thấy rủi ro suy giảm đối với kinh tế Mỹ hiện nay lớn hơn nhiều khả năng kinh tế quá nóng.

Giải thích lý do tại sao tiền lương không tăng như mong đợi cho dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 3,6%, Powell cho biết đây có thể là một dấu hiệu cho thấy vẫn còn sự yếu ớt trong thị trường lao động. “Nó cũng có thể là lãi suất trung lập thấp hơn so với suy nghĩ của chúng tôi và do đó chính sách của chúng tôi ít thích nghi hơn chúng tôi đã nghĩ. Chúng tôi đang để dữ liệu nói với chúng tôi”.

Không cắt giảm thêm lãi suất, song cơ hội tăng lãi suất thậm chí còn nhỏ hơn rất nhiều. “Chúng tôi tiếp tục nghe từ ông ấy (Powell) rằng họ (Fed) có thể điều hành nền kinh tế với tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn họ nghĩ”, Michael Gapen - Nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Barclays Plc cho biết và nói thêm rằng, điều đó cho thấy cơ hội tăng lãi suất là rất nhỏ.

Trả lời câu hỏi liệu ông có ý định báo hiệu rằng chính sách sẽ được giữ nguyên trong năm tới hay không, Powell cho biết, đó cũng có thể là một khả năng; đồng thời lặp lại rằng, chính sách hiện tại có thể vẫn phù hợp miễn là nền kinh tế vẫn đi đúng hướng. “Chúng tôi nghĩ rằng chính sách tiền tệ đang rất tốt, nhưng chúng tôi sẽ theo dõi dữ liệu sắp tới rất cẩn thận”, ông nói.

Thời gian gần đây Chủ tịch Fed Jerome Powell và Fed liên tục bị chỉ trích bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đổ lỗi cho các chính sách của Fed, chứ không phải cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, là nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ chậm lại.

“Chúng ta đang phải thanh toán tiền lãi thực sự cao. Chúng ta nên trả lãi suất thấp nhất có thể”, ông Trump cho biết hôm thứ Ba tuần trước tại New York, phàn nàn rằng việc không áp dụng chính sách lãi suất âm như các ngân hàng trung ương khác, Fed “đặt chúng ta vào thế bất lợi trong cạnh tranh”.

Thế nhưng Powell nói với các nhà lập pháp rằng, việc đưa ra quyết định của Fed không chịu ảnh hưởng bởi các áp lực chính trị mà dựa trên các dữ liệu kinh tế. Ông cũng nhấn thêm rằng, lãi suất âm chắc chắn không phù hợp trong bối cảnh hiện tại của kinh tế Mỹ.

Quả vậy, các dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố gần đây tiếp tục cho thấy năng lực tài chính của các hộ gia đình được cải thiện mạnh nhờ giá cổ phiếu chạm mức cao kỷ lục trong tháng này. Theo khảo sát của Đại học Michigan, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tiếp tục được cải thiện trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 11; trong khi các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 128.000 việc làm mới trong tháng 10.

“Triển vọng vẫn tích cực. Không có lý do gì việc mở rộng này không thể tiếp tục”, Powell nói. Theo ông, nền kinh tế sẽ mở rộng năm thứ 11 liên tiếp và Fed cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì đà mở rộng này.

Bất chấp sự tăng giá mạnh trên thị trường chứng khoán và núi nợ khổng lồ của doanh nghiệp và Chính phủ Mỹ, phát biểu tại Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm tuần trước Chủ tịch Fed Powell vẫn cho biết ông không thấy dấu hiệu nào của việc vỡ bong bóng tài sản hoặc mối nguy từ tình trạng thâm hụt ngân sách lớn hiện nay. “Chúng ta là nước mạnh nhất, chúng ta có những tổ chức tốt nhất, chúng ta có lực lượng lao động tốt nhất”, ông nhấn mạnh trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ. “Chúng ta có những thế mạnh như vậy, và tôi nghĩ có lẽ ngày phán xét có thể còn khá xa”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại