menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Chốt thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng Việt Nam

Thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) trong ngành ngân hàng được mong đợi nhất trong năm 2019 đã chính thức chốt trong tối ngày hôm qua (11-11), với KEB Hana Bank chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Giao dịch này được kỳ vọng sẽ mở đường giúp các định chế tài chính lớn khác của Hàn Quốc đổ bộ vào thị trường tài chính-ngân hàng Việt Nam trong các năm tiếp theo.

Tối ngày 11-11 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam, Đại sứ Đại Hàn Dân quốc và các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và KEB Hana Bank chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và công bố KEB Hana Bank là cổ đông chiến lược nước ngoài, sở hữu 15% vốn điều lệ của BIDV.

BIDV và KEB Hana Bank đã hoàn tất các thủ tục giao dịch và hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật hai nước để KEB Hana Bank chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên của BIDV.

Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam trên quy mô tổng tài sản theo đó đã phát hành riêng lẻ cho KEB Hana Bank hơn 603,3 triệu cổ phần với tổng giá trị giao dịch gần 20.300 tỉ đồng. Sau khi phát hành cổ phần cho KEB Hana Bank, vốn điều lệ BIDV tăng từ 34.187 tỉ đồng lên 40.220 tỉ đồng, cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Đây là giao dịch mua bán - sáp nhập (M&A) với một nhà đầu tư chiến lược lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam và là giao dịch kép. KEB Hana Bank đầu tư để sở hữu 15% cổ phần của BIDV với thời gian nắm giữ ít nhất 5 năm. Đồng thời, BIDV nhận được chương trình hỗ trợ kỹ thuật dài hạn từ Tập đoàn Tài chính Hana và KEB Hana Bank, bao gồm nhưng không giới hạn trên 6 lĩnh vực: quản trị chiến lược phát triển ngân hàng; quản lý hệ thống công nghệ và ngân hàng số; tăng cường phát triển ngân hàng bán lẻ; đa dạng hóa danh mục tài sản sinh lời; quản trị rủi ro; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đánh giá cao việc BIDV mở rộng hợp tác chiến lược lâu dài với một ngân hàng lớn của Hàn Quốc như KEB Hana Bank với giao dịch M&A lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam và là giao dịch lớn nhất của một ngân hàng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Ji Sung Kyu - Tổng Giám đốc KEB Hana Bank - thương vụ đầu tư vào BIDV của KEB Hana Bank là dự án đầu tư chiến lược đầu tiên của một ngân hàng Hàn Quốc vào Việt Nam, không chỉ mang lại hiệu quả trong hoạt động ngân hàng thương mại mà sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trên nhiều lĩnh vực khác như thẻ, chứng khoán, vốn, bảo hiểm và fintech.

Ông Ji Sung Kyu hy vọng việc KEB Hana Bank trở thành nhà đầu tư chiến lược của BIDV sẽ là bước đệm giúp đa dạng hóa các dự án đầu tư chiến lược và tăng cường hợp tác giữa các định chế tài chính của hai nước trong tương lai.

“Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Tài chính Hana có ý nghĩa đặc biệt với BIDV, là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển và hội nhập quốc tế của BIDV. Với sự hợp tác, hỗ trợ chiến lược dài hạn của KEB Hana Bank, Tập đoàn Tài chính Hana – một định chế tài chính có năng lực quản trị vượt trội và kinh nghiệm thành công tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, BIDV sẽ có cơ hội để thay đổi căn bản mô thức quản trị, nâng cao năng lực quản trị điều hành; quản trị rủi ro; phát triển các sản phẩm dịch vụ hiện đại, hàm lượng công nghệ cao; tăng cường năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu sản phẩm, tiện ích của khách hàng, góp phần xây dựng và phát triển đất nước”, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV chia sẻ.

KEB Hana Bank là đơn vị thành viên của Tập đoàn Tài chính Hana (Hàn Quốc) - một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất Châu Á với mạng lưới hoạt động rộng lớn với 752 chi nhánh tại Hàn Quốc và 176 chi nhánh tại 24 quốc gia.

Tại thời điểm 30-6-2019, KEB Hana Bank có tổng tài sản 308,2 tỉ đô la Mỹ. KEB Hana Bank là ngân hàng bán lẻ tốt nhất tại Hàn Quốc, đồng thời cũng là thương hiệu được yêu thích nhất ở Hàn Quốc, là ngân hàng hàng đầu về ngoại hối và tài trợ thương mại.

Theo NHNN, hiện có 12 tổ chức tín dụng của Hàn Quốc có hiện diện tại Việt Nam, trong đó có 2 chi nhánh của KEB Hana Bank.

2 trong số các ngân hàng thương mại lớn nhất tại Hàn Quốc là ngân hàng Shinhan Bank và Woori Bank cũng đã thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Ngân hàng Shinhan Việt Nam sau khi mua lại mảng ngân hàng bán lẻ của ANZ Việt Nam vào năm 2017 đã trở thành ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 30 chi nhánh và văn phòng giao dịch trên toàn quốc. Ngân hàng Woori Việt Nam cũng đã phát triển với tốc độ nhanh chóng với 8 chi nhánh và văn phòng giao dịch trên toàn quốc và đã mở thêm 1 chi nhánh vào tháng 3 năm nay sau khi nhận được giấy phép thành lập vào năm 2017. Woori Việt Nam có tham vọng mở rộng tới tổng số 20 chi nhánh trong tương lai và thâm nhập sâu hơn mảng ngân hàng bán lẻ bên cạnh thế mạnh ở mảng ngân hàng ban buôn.

Ngoài KEB Hana Bank, hệ sinh thái ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam còn có Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), Ngân hàng Nonghyup và Ngân hàng KB Kookmin Bank. Các ngân hàng Hàn Quốc khác, bao gồm Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), Ngân hàng Busan và Ngân hàng Daegu, cũng có văn phòng đại diện tại Việt Nam để phục vụ số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc tăng trưởng theo cấp số nhân tại Việt Nam những năm vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại