menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thành Tự Anh Pro

Chống lại đại dịch chỉ cầu nguyện thôi thì chưa đủ

"Cầu nguyện thôi thì chưa đủ" Thông điệp của Đức Dalai Lama về lý do tại sao chúng ta cần chống lại coronavirus với lòng từ bi

Bạn hữu thỉnh thoảng nhờ tôi thi triển “thần thông” để giúp họ giải quyết một vài vấn đề của thế giới. Tôi luôn trả lời rằng Dalai Lama không có phép thần thông. Nếu có, tôi đã không cảm thấy đau chân hay rát họng. Tất cả chúng ta đều là con người với những trải nghiệm về nỗi sợ hãi, niềm hy vọng và sự bất trắc.

Từ quan điểm của Phật giáo, mỗi chúng sinh đều nếm trải đau khổ và không thể tránh khỏi bệnh tật, tuổi già và cái chết. Nhưng là con người, chúng ta có khả năng sử dụng tâm trí để điều phục sự nóng giận, hoảng loạn và tham lam. Trong những năm gần đây, tôi thường nhấn mạnh đến việc “giải giáp cảm xúc” (“emotional disarmament”): cố gắng nhìn sự vật một cách thực tế và rõ ràng, không bị che mờ bởi nỗi sợ hãi hay cơn tức giận. Nếu một vấn đề mà có giải pháp thì chúng ta phải nỗ lực để tìm ra nó; còn một khi đã không có giải pháp thì nghĩ về nó cũng chẳng ích gì.

Chúng tôi, những người theo đạo Phật tin rằng thế giới có tính tương thuộc. Đây là lý do tôi thường nói về trách nhiệm phổ quát. Sự bùng phát khủng khiếp của coronavirus đã chỉ ra rằng những gì xảy ra với một cá nhân có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến mọi người khác. Nhưng nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng một hành động từ bi hoặc mang tính xây dựng, dù là làm việc trong bệnh viện hay chỉ đơn giản thực hiện giãn cách xã hội, cũng có thể giúp ích cho nhiều người.

Kể từ khi biết tin về dịch coronavirus ở Vũ Hán, tôi đã cầu nguyện cho người dân ở Trung Quốc và trên toàn thế giới, những người tôi xem như thân bằng quyến thuộc của mình. Bây giờ chúng ta đã thấy rằng không một ai miễn nhiễm với virus này. Tất cả chúng ta đều lo lắng cho những người thân yêu và cho tương lai, không chỉ của mái ấm nhà mình mà còn của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng cầu nguyện không thôi thì chưa đủ.

Cuộc khủng hoảng này cho thấy tất cả chúng ta phải cùng nhau ghé vai gánh vác trách nhiệm mỗi khi có thể. Khoa học thực nghiệm phải song hành cùng các bác sĩ và y tá giàu lòng can đảm để bắt đầu giải quyết tình trạng này và bảo vệ tương lai của chúng ta khỏi những mối đe dọa tương tự.

Trong thời điểm hãi hùng này, điều quan trọng là chúng ta phải suy nghĩ về các thách thức lâu dài – và những khả năng – của toàn thế giới. Ảnh chụp trái đất của chúng ta từ không gian cho thấy rõ ràng rằng không hề có ranh giới thực sự trên hành tinh xanh của chúng ta. Do đó, tất cả chúng ta phải chăm sóc nó và cùng hợp tác để ngăn chặn biến đổi khí hậu và các tai họa khác. Đại dịch này là lời cảnh báo rằng chỉ bằng cách xích lại bên nhau trong một phản ứng toàn cầu có tính phối hợp, chúng ta mới giải quyết được những thách thức to lớn chưa từng thấy mà chúng ta đang đối diện.

Chúng ta cũng cần nhớ rằng không ai thoát khỏi đau khổ, và hãy dang tay giúp đỡ những người không gia đình, nhà cửa, hay nguồn lực để bảo vệ họ. Cuộc khủng hoảng này cho thấy mặc dù sống xa nhau nhưng chúng ta không biệt lập. Do đó, tất cả chúng ta có trách nhiệm thực hiện tâm từ bi với người khác.

Là một Phật tử, tôi tin vào nguyên lý vô thường. Cuối cùng thì đại dịch cũng sẽ qua đi, như tôi đã từng thấy đối với các cuộc chiến tranh và những tai họa khủng khiếp khác, và chúng ta sẽ có cơ hội để cùng nhau xây dựng lại cộng đồng toàn cầu như chúng ta đã từng làm thế nhiều lần trước đây. Tôi chân thành hy vọng rằng tất cả chúng ta giữ được sự an toàn và bình tĩnh. Trong lúc đầy bất trắc này, điều quan trọng là chúng ta không mất hy vọng và niềm tin vào những nỗ lực mang tính xây dựng mà nhiều người đang thực hiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Thành Tự Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại