menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Chọn cổ phiếu nào 'bắt sóng' giá dầu?

Nhận định giá dầu Brent có khả năng tiếp tục xu hướng tăng trong năm nay, VNDirect đặt niềm tin vào 4 cổ phiếu vào gồm GAS, PVS, PVD và PVT. Trong đó, PVD là cổ phiếu ưa thích nhất.

Giá dầu Brent đạt 79 USD/thùng trong tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, tăng 52,5% so với đầu năm và tăng gần 88% so với mức giá trung bình năm 2020 (khoảng 42 USD/thùng).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect trong báo cáo ngành dầu khí công bố mới đây, đà tăng giá ấn tượng này đến từ sự phục hồi trong nhu cầu dầu thô thế giới sau đại dịch trong bối cảnh nguồn cung phản ứng chậm trong 9 tháng năm 2021.

VNDirect cho rằng giá dầu Brent có khả năng tiếp tục xu hướng tăng trong năm nay.

Bất chấp sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu toàn cầu, OPEC+ vẫn thận trọng trong việc tăng sản lượng. Ngày 18/7, OPEC+ đã quyết định tăng dần sản lượng dầu thô thêm 400 nghìn thùng/ngày mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 8 đến 12/2021, nâng tổng sản lượng lên thêm 2 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Ngoài ra, thỏa thuận quản lý nguồn cung cũng được gia hạn từ tháng 4/2022 đến hết 2022. Thỏa thuận này cho thấy việc sản lượng tăng chậm sẽ khiến thị trường thiếu hụt nguồn cung trong những tháng tới.

Trong khi đó, mặc dù đã gia tăng sản lượng theo thỏa thuận, sản lượng dầu của OPEC vẫn thấp hơn khoảng 10% so với tổng hạn ngạch áp dụng cho 10 thành viên trong tháng 8 do tình trạng thiếu đầu tư và trì hoãn các hoạt động bảo dưỡng trong thời gian đại dịch.

Cùng với đó, sản lượng dầu thô của Mỹ đang không bắt kịp tốc độ tăng của giá dầu. Theo Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ là 521 giàn vào tháng 9/2021, tăng gấp đôi so với mức đáy vào tháng 8/2020 (244 giàn) nhưng vẫn chỉ bằng 55% mức trung bình năm 2019 (khoảng 943 giàn). Do đó, sản lượng dầu của Hoa Kỳ chưa tăng kịp để đáp ứng với sự phục hồi nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Bên cạnh một số vấn đề liên quan đến thời tiết như cơn bão tuyết nghiêm trọng vào tháng 2 hay cơn bão Ida vào tháng 9, VNDirect cho rằng một trong những nguyên nhân chính đến từ chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc hạn chế ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch để ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, nguồn cung có thể sẽ không tăng đủ nhanh để bắt kịp với sự phục hồi nhu cầu dầu thô toàn cầu, tạo ra khoảng chênh lệch thiếu hụt có thể hỗ trợ cho giá dầu trong thời gian tới.

Do có sự tương quan cao với giá dầu Brent, VNDirect cho rằng giá dầu sẽ vẫn là động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới.

"Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành dầu khí trong năm 2021 do làn sóng Covid-19 hiện tại, chúng tôi tin rằng giá dầu tăng mạnh sẽ không chỉ thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn mà còn cải thiện nền tảng cơ bản của ngành trong những năm tới. Điều này là do giá dầu tăng có thể mang lại nhiều động lực hơn cho các đơn vị liên quan để tái khởi động những dự án lớn tại Việt Nam, trước tiên là mang lại cơ hội rất lớn cho các công ty thượng nguồn như PVD và PVS", chuyên gia của VNDirect cho hay.

Đơn cử như tất cả các giàn khoan tự nâng của PVD đều đã ký hợp đồng trong 6 tháng cuối năm, phần nào cho thấy hoạt động Thăm dò & Khai thác (E&P) tại Việt Nam đang được đẩy mạnh nhờ giá dầu tăng. Đáng chú ý, tại Việt Nam, giá dầu Brent duy trì trên 60 USD/thùng là điều kiện thuận lợi để hoạt động E&P hoạt động hiệu quả.

Theo quan điểm của VNDirect, giá dầu Brent trung bình kỳ vọng sẽ dao động quanh mức 70 USD/thùng trong năm giai đoạn 2021-2023.

Công ty chứng khoán này đặt niềm tin vào 4 cổ phiếu vào gồm GAS, PVS, PVD và PVT. Trong đó, PVD là cổ phiếu ưa thích nhất.

Chọn cổ phiếu nào 'bắt sóng' giá dầu?
Giá cổ phiếu dầu khí có sự tương quan cao với giá dầu Brent

Cụ thể, VNDirect dự báo nếu giá dầu Brent trung bình năm ở mức 65 USD/thùng thì giá cổ phiếu hợp lý của PVD ở mức 24.200 đồng/cổ phiếu, tương đương tiềm năng tăng giá 9% so với kết phiên gần nhất (ngày 29/9). Nếu giá dầu Brent ở mức lần lượt 70 USD, 75 USD, 80 USD/thùng thì tiềm năng tăng giá lần lượt ở mức 18%, 27% và 34%.

Công ty chứng khoán này cho rằng giá dầu tăng mạnh cùng với các chiến dịch tiêm chủng sẽ giúp hiệu suất sử dụng giàn tự nâng của PVD phục hồi từ quý III/2021 trở đi, đặc biệt là từ năm 2022 khi các giàn khoan của PVD có thể trở lại hoạt động ở nước ngoài như năm 2019. Đáng chú ý, việc giàn TAD dự kiến hoạt động trở lại từ quý IV/2021 sau hơn 4 năm tạm dừng hoạt động sẽ mở ra một giai đoạn mới cho PVD trong những năm tới.

Cổ phiếu đáng chú ý tiếp theo là GAS. Theo VNDirect, các kịch bản giá dầu Brent 65 USD, 70 USD, 75 USD, 80 USD/thùng tương ứng với tiềm năng tăng giá cổ phiếu GAS là 7%, 13%, 19% và 24% so với phiên giao dịch gần nhất.

"Chúng tôi tự tin về triển vọng của GAS trong những năm tới nhờ vào: giá dầu trung bình năm kỳ vọng sẽ dao động quanh mức 70 USD/thùng trong giai đoạn 2021-2023; nhu cầu cấp thiết về khí tự nhiên trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng ở Việt Nam; GAS hiện đang trong giai đoạn đầu tư lớn, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng của công ty trong dài hạn, trong đó các dự án LNG (cảng Thị Vải...) và một số dự án khai thác khí trọng điểm (Lô B, Cá Voi Xanh...) sẽ là động lực chính cho GAS trong dài hạn. Nhìn chung, chúng tôi dự báo tăng trưởng kép lợi nhuận ròng của GAS đạt 18,3% trong giai đoạn 2021-2023", phía VNDirect nêu quan điểm.

Với PVS, VNDirect dự báo các kịch bản giá dầu Brent 70 USD, 75 USD, 80 USD/thùng tương ứng với tiềm năng tăng giá cổ phiếu PVS là 8%, 17% và 25% so với phiên giao dịch gần nhất. Tuy vậy, nếu giá dầu Brent ở mức trung bình 65 USD/thùng, giá cổ phiếu có thể giảm so với hiện nay.

Công ty chứng khoán này đánh giá việc giá dầu trung bình năm kỳ vọng ở mức cao hơn có thể kéo theo việc điều chỉnh tăng giá thuê ngày cùng với sự đóng góp của FSO Golden Star, lợi nhuận từ các đơn vị liên doanh sẽ đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của PVS trong ngắn hạn. Trong khi đó, giá dầu mạnh sẽ tạo động lực cho các chủ mỏ cũng như các cơ quan chức năng khởi động các dự án mỏ khí trọng điểm như Lô B - Ô Môn, Cá Voi Xanh, đem đến lợi ích lâu dài cho PVS. Đối với giai đoạn 2021-2023, VNDirect dự báo tăng trưởng kép lợi nhuận ròng của PVS là 19,7% nhờ đà tăng vững mạnh của giá dầu.

Còn với PVT, VNDirect dự báo các kịch bản giá dầu Brent 70 USD, 75 USD, 80 USD/thùng tương ứng với tiềm năng tăng giá cổ phiếu PVS là 4%, 10% và 15% so với phiên giao dịch gần nhất. Tuy nhiên, nếu giá dầu Brent ở mức trung bình 65 USD/thùng, giá cổ phiếu có thể giảm so với hiện nay.

Theo chuyên gia, sự phục hồi mạnh mẽ của giá dầu và nhu cầu dầu toàn cầu có thể thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng, giúp giá cước vận chuyển dầu thô được hưởng lợi. Do đó, VNDirect kỳ vọng PVT có thể hưởng lợi từ nhu cầu vận tải xăng, dầu phục hồi sau đại dịch, cùng với đó, công ty đã và đang khởi động lại kế hoạch đầu tư đầy tham vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới. Nhìn chung, VNDirect dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của PVT là 10,2% trong giai đoạn 2021-2023 nhờ vào kế hoạch mở rộng đội tàu của công ty và sự phục hồi của giá cước thuê tàu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại