menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Chờ gì từ Fed?

1 tuần trước, khả năng Fed tăng 0,75% là rất thấp (FT report là futures market implied 3%, theo mình nhớ là chưa tới 2%). Hiện tại, Bloomberg cho rằng khả năng tăng 0,75% là "gần như đã được priced in".

Mình không đồng ý. Mình tin là vẫn sẽ sốc. Bạn re-position trong vòng chỉ vài ngày cho 1 big shift như vậy là bất khả. Vấn đề không chỉ 1 lần tăng này mà nó là 1 regime shift cho những lần tăng tiếp theo và hình tượng một Fed ngày một hawkisk. No way thị trường đã priced in những thứ này.

- Đợt này sẽ đi kèm SEP (Summary of Econ Projections) và dot plot projections, có thể sẽ là sốc tập 2 với nhiều người nếu một vài dot bay lên thẳng tầng 4 ngồi.

- Lãi suất cho vay mua nhà 30 năm đã tăng lên trên 6%, ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư bất động sản với kỳ vọng 6% vào cuối năm. Cú giật từ dưới 5,5 lên trên 6 là sốc.

- Morgan Stanley cho rằng giang hồ sợ QT tới điên. Mình đồng ý, nhưng nỗi sợ đó sẽ còn được khuếch đại lên nhiều lần nữa. Hãy coi options market đang cho thấy điều gì. Một lượng position khủng được add vào. Thị trường sẽ còn sợ tới điên tiếp nữa trước khi bình tĩnh lại. Cũng như thị trường điên đổ đi mua mấy đại ca các công ty làm là lỗ hồi năm ngoái, và giờ đang giảm 80-90% với tinh thần "tech là quất mạnh vào". Đa số dân chơi trên thị trường đều over-react với 1 cái popular theme nào đó.

- Volatility sau FOMC decision sẽ có thể còn kéo dài thêm nữa chứ không chỉ 1-2 ngày sau kết quả.

- Bond market đã mất trật tự, nếu thị trường chục nghìn tỷ đô này hoảng loạn, Fed cũng chỉ có thể khoanh tay ngồi nhìn. Fed đã không còn công cụ gì có thể can thiệp lúc này.

- Thất nghiệp sẽ tăng.

- Bonus: bạn Ý sắp đến "điểm lên đường" theo kiểu vỡ nợ doanh nghiệp dây chuyền nếu lãi suất tăng tiếp.

- Ông UK thừa nước đục thả câu tính đơn phương thay đổi điều khoản Brexit, và ông EU có thể không có lựa chọn nào khác, phải trừng phạt thương mại, launch trade war với Anh giữa lúc hai ông đang nát bét.

Lãnh đạo Châu Âu năm nay đầu năm không cúng sao.

==============

Bạn có nên hoảng sợ tới điên theo như thị trường options đang cho thấy với những bất ổn này? Not really.

Sau volatility là cơ hội. Quan trọng bạn đọc ra ở chỗ nào thị trường đang sai (chắc chắn sẽ có trong bối cảnh người ta sẽ bị sốc liên tục và chạy theo từng tin một, và đoán tầm bậy tầm bạ).

Mình cố đọc thị trường, không cố đoán thị trường.

Và đừng all in, sẽ còn nhiều ổ gà trong 1 tháng tới, và đa số đến từ Châu Âu nhưng có thể hit trực tiếp thị trường bond chục nghìn tỷ đã rối như canh hẹ của Mỹ.

==================

Một số quote đáng chú ý:

- A week ago, the futures market implied a 3 per cent chance of a 75 basis point increase, and a 97 per cent chance of a 50 point increase,

- When the spread between spreads widens like this, that is telling you the economy is going to get worse and DEFAULTS are going to rise. (theo con bot nhà mình scan, chữ "default" trên WSJ, FT và Bloomberg tăng 412% trong tuần qua).

- The average rate on the popular 30-year fixed mortgage rose 10 basis points to 6.28% Tuesday, according to Mortgage News Daily.

The rate was 5.55% one week ago.

- ... the market is primarily afraid that the Fed will tighten the economy into recession, rather than fearing that inflation will spin out of control.

- On a $400,000 home, with a 20% down payment, the monthly mortgage payment went from $1,399 at the start of January to $1,976 today, a difference of $577. That does not include homeowners insurance nor property taxes.

- Real estate firms Compass and Redfin announce layoffs as housing market slows

- Investors are questioning how far Italy’s borrowing costs can rise before they rip a hole through the heavily-indebted country’s economy, as a sell-off intensifies across eurozone bond markets.

- “There will be an elevated level of volatility,”

- Fed rate hikes and global central bank tightening will ing about slower growth.

- Slower growth that doesn’t trigger a sharp recession, should lead to both lower 10-year yields and a lower equity risk premium. Under that backdrop, there is a good amount of upside to equities. (lằn ranh mong manh giữa đổ vỡ và hồi phục là tăng trưởng chậm nhưng không có recession).

===========

Chờ gì từ Fed?

Thằng bạn mình nó nói mấy đứa nhỏ: con bạc kinh nghiệm nó biết thị trường nào nó không biết đánh và ra ngồi chơi ăn buffett (xưa mình với nó ở Úc tháng nào cũng đi chơi casino, quánh xong ra ăn buffett, thắng thua gì cũng vậy). :)))))

Nếu bạn đã từng chứng kiến thị trường Việt Nam từ 900 về 300, giai đoạn 2011 ở Việt Nam, 2007 CDS market crash và crypto market crash nhiều lần, thì bạn biết sau mỗi đợt lộn xộn là cơ hội.

Quan trọng là bạn bình tĩnh đọc thị trường để không hành động vội vã. 2-3 ngày sau FOMC decision này vẫn chưa thể đưa cho bạn một cái nhìn toàn cảnh rõ ràng đâu vì sương mù vẫn dày đặc ở phía trước.

Dù là Fed hawkish hay không, bất định vẫn cao. Và Fed nếu ít hawkish, bất định thậm chí còn cao hơn (vì áp lực lên đợt tới sẽ càng khủng), any relief rally sẽ là wrong position nếu Fed chỉ tăng 0,5%, bởi vì nó đẩy thị trường vào vị thế cực kỳ rủi ro cho đợt tăng tiếp theo.

(Đúng ra bài này viết Substack sẽ có nhiều hình và quote hay nhưng về VN log in vào không được vì quên password, cái substack default log in và password đều ở máy ở nhà!)

Chờ gì từ Fed?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại