menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Chờ đợi gì từ cuộc bầu cử "siêu thứ ba" của nước Mỹ?

Nước Mỹ đang chờ đón kết quả của ngày bầu cử "Siêu thứ Ba" để tìm ra ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ đặt một chân vào cuộc cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới.

Sáng ngày “siêu thứ ba” (Super Tuesday) 3/3 theo giờ địa phương, các điểm bỏ phiếu trên 14 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đã mở cửa đón các cử tri của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đi bỏ phiếu để chọn ra ứng cử viên chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Cụ thể, vùng lãnh thổ Samoa và 14 bang của Mỹ sẽ tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín hoặc bỏ phiếu. Đáng chú ý,hai tiểu bang có đông dân nhất với số lượng biểu lớn đại biểu lớn nhất là California (415 đại biểu đảng Dân chủ) và Texas (228 đại biểu) đều sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày “Siêu thứ Ba”, đồng nghĩa với hơn 30% dân số Mỹ sẽ bỏ phiếu vào ngày này.

Hiện tại, về phía đảng Cộng hòa,Tổng thống Donald Trump dường như không gặp thách thức đáng kể khi ông sở hữu số phiếu vượt xa đối thủWilliam Weld, cựu thống đốc bang Massachusetts.

Chính vì vậy, cuộc bầu cử 'siêu thứ ba' đang dồn sự tập trung về phía đảng Dân chủ. Để được bầu làm ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng này vào năm nay, một ứng viên phải giành được phiếu ủng hộ của ít nhất 1.991 trong số 3.979 đại biểu tham gia Đại hội đảng toàn quốc của đảng này. Trong khi đó, ngày bầu cử "siêu thứ ba" sẽ quyết định đến 1.357 đại biểu của đảng Dân chủ, chiếm gần 70% con số 1.991 nói trên.

Cho đến thời điểm hiện tại, số ứng cử viên của đảng Dân chủ chỉcòn 5 người bao gồmthượng nghị sĩ Bernie Sanders, tỉ phú Michael Bloomberg, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, nghị sĩ Tulsi Gabbard vàcựu Phó Tổng thống Joe Biden sau khi thượng nghị sĩ Amy Klobuchar và Pete Buttigiegtuyên bố rời khỏi cuộc đua.

Các chuyên gia đánh giá,ông Sanders có thể sẽ là ứng cử viên duy nhất đạt được 15% tỉ lệ ủng hộ theo yêu cầu của đảng Dân chủ để giành các đại biểu khắp các bang. Tuy nhiên, sau phần thể hiện đầy tính thuyết phục tại bang South Carolina, Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã cóbước tạo đà giúp ông tiếp tục giành được chiến thắng tại các bang khác ở phía Nam.

Như cựu lãnh đạo Thượng viện Thượng viện Harry Reid nhận định, đảng Dân chủ đang cần một ứng cử viên có thể tập hợp được một liên minh lớn nhất, đa dạng nhất để có thể để đánh bạiTổng thống Trump. Nhiều khả năng, những lá phiếu của các cử tri đảng này sẽ dành cho ông Joe Biden. Ông Biden cũng có sự ủng hộ của hai ứng viênAmy Klobuchar và Pete Buttigieg, đây cũng là một lợi thế lớn.

Lịch sử các cuộc bầu cử "siêu thứ ba"cho thấy,ứng cử viên nào giành được đa số phiếu tại các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày này cuối cùng cũng đều trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, như trường hợp của bà Clinton năm 2016, ông Barack Obama năm 2008 và ông John Kerry năm 2004 trước đó.

Do đó, khi bước chân vào ngày "siêu thứ ba", cả 6 ứng cử viên còn lại đều có rất nhiều kỳ vọng. Mặc dù vậy,vẫn còn quá sớm để lựa chọn ứng viên chạy đua vào chức Tổng thống của đảng Dân chủ khi ngày 10/3 sẽ có hơn 350 cử tri của đảng này tiến hành bỏ phiếu, bao gồm 125 cử tri ở Michigan và ngày 17/3, ba tiểu bang lớn Florida, Illinois và Ohio sẽ tiến hành bỏ phiếu trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức từ ngày 13-16/7.

Dự kiến, cuộc bỏ phiếu "siêu thứ ba" tại một số bang kết thúc sớm nhất - vào 19 giờ (giờ địa phương), tức 7 giờ ngày 4-3 (giờ Việt Nam). Kết quả sẽ bắt đầu có dần sau đó. Kết thúc cuối cùng là cuộc bỏ phiếu ở bang California (11 giờ ngày 4-3, giờ Việt Nam).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại