menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài, giá lương thực thế giới liệu có tiếp tục leo thang?

Tình hình lương thực thế giới và Chỉ số giá lương thực

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc đã công bố Chỉ số Giá Lương thực Thế giới (FFPI) vào ngày 8 tháng 4 năm 2022 và tuyên bố rằng chỉ số giá lương thực đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 năm 2022, do điều này gây ra biến động kinh tế xã hội trên toàn thế giới. các điều kiện.

FFPI đo lường sự thay đổi hàng tháng trong giá của một rổ hàng hóa thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc, dầu thực vật, đường, thịt và các sản phẩm từ sữa.

Kinh tế trưởng của FAO, Maximo Torero, đã cảnh báo rằng giá cả sẽ không sớm trở lại bình thường. Hơn nữa, Torero nói rằng giá sẽ tiếp tục tăng vì thế giới đã mất mùa trồng trọt điển hình ở hai quốc gia chính: Nga và Ukraine.

Thiếu hụt sản xuất và khó khăn xuất khẩu

Lúa mì, một nguyên liệu chính trong tủ đựng thức ăn, là vấn đề nan giải nhất.

Nga xếp hạng quốc gia đứng đầu về xuất khẩu lúa mì trên thế giới, trong khi Ukraine được xếp hạng là nhà cung cấp thứ 5 trên thế giới. Hai nước kết hợp sản xuất hơn một phần tư nguồn cung lúa mì toàn cầu.

Kết quả là, sự gián đoạn ở bất kỳ thị trường nào trong số hai thị trường đó có thể gây ra những cú sốc lớn đối với nguồn cung lương thực toàn cầu, vì ước tính rằng đối với 50 quốc gia, 30% lượng lúa mì nhập khẩu đến từ Nga và Ukraine, trong khi đối với 20 nước trong số đó, nhập khẩu lúa mì phụ thuộc chỉ ở Ukraine giảm 50%.

Hơn nữa, Ukraine là một trong những vựa bánh mì lớn nhất châu Âu. Đây là nguồn cung cấp nông sản chính của Châu Âu.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm nông nghiệp trong số này đã không thể rời khỏi quốc gia này do các cảng của Ukraine bị phong tỏa. Một điều quan trọng không kém, những người nông dân dự kiến ​​sẽ trồng cây cho mùa sau cũng không có khả năng làm việc đó.

Giá năng lượng và chi phí sản xuất nông nghiệp tăng vọt

Khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại sau khi Covid-19 đóng cửa nghiêm ngặt và đóng cửa trên toàn thế giới, chi phí khí đốt và năng lượng toàn cầu đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng chú ý do nhu cầu gia tăng và sự cạnh tranh trong khu vực về nguồn cung. Với giá cả đã tăng vọt trước khi xảy ra xung đột, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Giá năng lượng tăng cao cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất phân bón, được phản ánh trong thành phẩm. Ví dụ, khí tự nhiên là một thành phần quan trọng trong sản xuất phân bón.

Nếu không sử dụng phân bón, sản xuất nông nghiệp và cung cấp lương thực chỉ có thể nuôi sống khoảng một nửa dân số thế giới. Thật không may, giá phân bón đã tăng chóng mặt kể từ năm 2020, với một số loại thậm chí leo thang 300%.

Hóa chất, phân bón và hạt giống chiếm khoảng 18% ngân sách của nông dân.

Hơn nữa, phân bón cũng cần thiết cho sự phát triển của cây công nghiệp. Không nghi ngờ gì nữa, chi phí phân bón là một khoản chi phí đầu vào đáng kể cho thức ăn. Những chi phí này sẽ khiến giá hàng hóa tăng lên.

Một lý do khác khiến giá cả có xu hướng giảm là do thiếu phân bón. Nga và Ukraine kết hợp xuất khẩu khoảng 28% sản lượng phân bón toàn cầu làm từ nitơ, phốt pho và kali, trong khi Nga và Belarus cùng nhau cung cấp khoảng 40% lượng Kali xuất khẩu trên thế giới. Tuy nhiên, cuộc chiến đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển và các lệnh trừng phạt đối với Nga và các đồng minh đã làm giảm nguồn cung của họ.

Về Phân tích kỹ thuật Lúa Mỳ

Biểu đồ Lúa Mỳ kỳ hạn tháng 12 ( ZW) - Khung nến Tuần - Tradingview

Chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài, giá lương thực thế giới liệu có tiếp tục leo thang?
Biểu đồ Lúa Mỳ kỳ hạn tháng 12 ( ZW) - Khung nến Daily - Tradingview

Lúa mỳ đã chiết khấu về vùng giá cân bằng trước chiến tranh, giá đã tạo nền, đi ngang tích lũy trong vòng 7 tuần quanh vùng giá 75x-85x.

Trong 2 tuần qua, giá lúa mỳ đã vượt lên kháng cự vùng đi ngang, tích lũy, đồng thời vượt hẳn trên MA10 với lực tăng mạnh mẽ, bắt đầu sóng tăng trung hạn 1-3 tháng.

Theo cá nhân tôi đánh giá, hiện tại cả PTCB và PTKT đều đang hỗ trợ đà tăng của giá, nhịp này khả năng cao Lúa mỳ có thể lên kiểm tra lại vùng kháng cự 105x-107x

Các Bác tìm hiểu thêm kênh Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam.

- Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia.

Giao dịch các sản phẩm: Lúa Mỳ, Dầu Thô, Bạc,Đồng, Cà phê, Quặng sắt,...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Wheat

Lúa mì

Xem PTKT

675.80

-2.70 (-0.40%)

Biểu đồ mã US Wheat
5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại