menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Chiến lược với 3 kế sách trong thị trường "gấu"

Rõ ràng chúng ta đang ở thị trường "con Gấu". Nhưng sau "con Gấu" là con gì? Con "ngáo ộp" hay con "Gấu mẹ"? Kinh nghiệm chỉ ra rằng sau con Gấu lại chính là con Bò tót ! Chỉ có điều giai đoạn tích lũy ở thị trường Gấu có thời gian ngắn dài khác nhau.

Nếu xác định rằng trend lớn của CK VN chưa kết thúc với mục tiêu nâng hạng vào trước năm 2025, thì việc Vn-Index cán mốc 2000 điểm trong vòng 3 năm tới sẽ diễn ra. Nhưng 2000 điểm liệu còn có mình ở đó hay không, có dành cho mình hay không? Vậy phải thật kiên nhẫn, thận trọng và giữ gìn tài sản (NAV) trong những giai đoạn xấu, ít giao dịch hơn để tâm bình an, để rồi khi Gấu qua đi còn sức lực để bung đúng lúc.

Không chỉ là niềm tin hay định hướng dài hạn, chúng ta nên xác định rõ con đường cho mình. Tôi xin chia sẻ chiến lược với 3 kế sách cho giai đoạn hiện nay như sau:

1. Thượng sách: chia khoản đầu tư dành cho CK ra làm 2 phần, 1 phần chiếm khoảng 70% NAV, phần kia 30%. Phần 70% được gọi là mua tích lũy dài hạn, có nghĩa là kiên nhẫn mua gom các cổ phiếu mục tiêu (với những tiêu chí rõ ràng về định lượng). Việc mua này được tiến hành làm nhiều lần (10 lần trong 3 tháng), dưới giá mục tiêu là mua, càng rẻ càng mua nhiều hơn. Mua cho hết toàn bộ 70% này là hoàn thành. Còn phần 30% kia thì mua lướt sóng ngắn hạn, cứ theo thông tin, theo trào lưu mua, chốt lời ngay khi đạt 8%. Nên chú ý chọn cổ phiếu đầu tư tích lũy là việc cực kỳ quan trọng. Đôi khi các cổ phiếu được gọi là xấu hiện nay, một thời gian nữa lại là tốt, hoặc ngược lại.
2. Trung sách: đứng ngoài hoàn toàn (full cash), chờ đợi bao giờ sóng yên biển lặng thì đẩy thuyền ra khơi. Kế sách này sẽ thử thách lòng dũng cảm, sự bình thản khi thấy trong ngắn hạn có những cơ hội người ta ăn dày, mà mình thì lại "mốc mỏ". Nhưng phải coi tất cả là trap, cứ bình tĩnh và thản nhiên chờ đợi, hãy bung sức và hành động đúng lúc.
3. Hạ sách: giao dịch liên tục với trạng thái full cổ, nhảy liên tục giữa các dòng khi có thông tin tốt nào đó, khi nhận thấy dấu hiệu dòng tiền nào đó. Luôn có tâm lý muốn mua thật rẻ, có tâm lý sợ hết hàng giá tốt. Nhưng khi cổ về thì không đạt như kỳ vọng, quay sang hận cổ, hận doanh nghiệp, hận người "xúi" mua. Bán không ngoảnh đầu, rồi khi thấy TT có vẻ hưng phấn, lại quay trở lại, vòng quay cứ lặp lại.

Dù bất kể dùng kế sách nào, lúc này là lúc nên học hỏi nhiều hơn, có thời gian chiêm nghiệm, phân tích những điều sai lầm trong quá khứ của bản thân. Nên tìm tòi ra phương pháp đầu tư phù hợp nhất với tính cách, nâng cao bản lĩnh và rèn tính kỷ luật.

Chúc mọi người có sự thành công và áp dụng chiến lược tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
1 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại