menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Chiến lược quốc gia & bạn làm gì?

Thân gởi quý đọc giả,

Chiến lược quốc gia & bạn làm gì?

BÀI HỌC LỊCH SỬ?

Bố mẹ chúng ta, mấy chục năm qua, sau khi thoát khỏi thời bao cấp đã chăm lo làm ăn, tích luỹ và cả đời mới có dư tài sản do ăn uống vất vả, tiết kiệm đủ điều, mua bất động sản tích luỹ, có những gia đình có vườn, ruộng rẫy, một ngày nọ đường vành đai băng cắt qua đất, sau vài năm họ thành tỷ phú cả nhưng vẫn trên một nên tảng không có KASH x B, không kiến thức về tài chính, không có mối quan hệ, không có gì cả trừ giàu lên vì có lô đất “vàng”.

Cách đây 25 năm, những nông dân được đền bù 5 hay 10 tỷ ở An Sương - Bà Chiểu, bổng giàu trên 1 đống tiền. Cả đời vất vả, tự nhiên đổi đời vì tiền. Tiền nhiều quá không biết làm gì, sinh ra nông nổi và hư hỏng đi theo các em gái karaoke sau những lần bạn bè dẫn đi chơi.

Về nhà, đánh vợ, xa con, vài năm sau các cô gái karaoke lấy hết tiền, thân tàn, ma dại quay về với gia đình với 2 bàn tay trắng nên gia đình cũng không giang tay đón lại.

ĐÁNG THƯƠNG HAY ĐÁNG TRÁCH?

Ở thời điểm đó, họ đáng trách vì có tiền lại phụ bạc gia đình. Nhưng những nông dân này cũng đáng thương bởi cả đời họ có học để hiểu biết về tài chính cá nhân bao giờ đâu?

Cũng có những gia đình giữ được tiền bạc và chịu khó mua đất. Bây giờ đời con họ lại tiếp tục giàu lên vì đất. Nhờ chính sách, quy hoạch mà lại tiếp tục giàu có. Chính vì vậy họ thấy rằng cả đời chỉ bám vào đất là giàu từ đời này sang đời khác.

BẠN CÓ BIẾT?

Quốc gia đang phát triển nào cũng như vậy cả nhưng đến lúc nào đó vì sự phát triển bền vững, vì an sinh nhà ở cho dân nghèo, vì sự công bằng cho xã hội, chúng ta phải có những chính sách, luật để quân bình lại những bất công của những cá nhân và gia đình được hưởng lợi từ những bất cập hiện nay.

Đừng nghĩ chỉ có cách mạng trong thể chế, nếu cần chỉnh phủ vẫn làm những cuộc cách mạng trong chính sách để giữ gìn sự tồn vong của thể chế. Và lúc đó bạn sẽ bị vướng vào cái bẫy mà bạn và gia đình bị vướng vào “vùng êm dịu” (comfort zone) bạn tự tạo ra.

Những thiệt hại do bạn kém cỏi, không thay đổi, không học hỏi, không luyện tập. Và đến lúc nào đó, bạn không bắt kịp đà tiến bộ của xã hội, bị bỏ lại, bỏ rơi và tái nghèo và cuối cùng là quay sang oán trách xã hội, thù ghét xã hội, chính sách và quốc gia…

CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA?

Năm 2021 chúng ta đạt GDP là 368 tỷ USD và đứng vị trí 41 trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu bạn nghĩ Việt Nam vẫn là một quốc gia nghèo, liệu bạn có đang nghèo nên nghĩ quốc gia chúng ta nghèo? Nghèo mà đứng ở vị trí 41?

Cũng năm 2021, Hoa Kỳ đang nợ Việt Nam 39.1 tỷ và đứng thứ chủ nợ 32 của Hoa Kỳ. Với nhãn lực của anh già, 20 năm nữa Hoa Kỳ sẽ nợ Việt Nam vài trảm tỷ USD cũng không lạ. Bởi có vậy Hoa Kỳ mới đưa bằng chứng để chúng ta xác nhận là nước phát triển để huỷ bỏ những chính sách “tối huệ quốc” chúng ta đang tận hưởng của họ?

Năm 2021 này cũng cho thấy thu nhập bình quân của Việt Nam là 4.000 USD và năm 2025 sẽ là 5.000 USD. Bạn chấp nhận đi làm lương vài triệu / tháng thì đến 2025, bạn sẽ có thu nhập dưới chuẩn hay nói cách khác, bạn nghèo rồi đấy?

Năm 2027, với tốc độ tăng GDP hiện nay, nền kinh tế Việt Nam chính thức vượt Thái Lan, đứng thứ 2 chỉ sau Indonesia (dân số trên 300tr và có GDP hơn 1.500 tỷ USD / năm)

Cũng với tốc độ hiện nay, năm 2035, nền kinh tế Việt Nam chính thức vượt một trong những con “hổ kinh tế” Châu Á là Đài Loan. (Hàn Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore). Hiện nay chúng ta vừa mới vượt Singapore. Bạn đừng tự ti: Singapore có 5 triệu dân, chúng ta có gần 100tr dân nên tất nhiên mỗi người dân của chúng ta không giàu như mỗi người dân Singapore mà thôi.

Năm 2045, 100 năm ngày lập quốc, chúng ta thành nước phát triển và có thu nhập cao. Bánh xe lịch sử đã chạy, bạn muốn hay không, bánh xe này đã, đang và sẽ quay.

Nhãn lực của anh già cũng thấy rằng chuyện này là tất yếu khi Hoa Kỳ xoay trục sang Châu Á vì sự vươn lên mạnh mẻ và có phần cực đoan của China. Đọc lịch sử nhân loại, các bạn cũng thấy mỗi khi Hoa Kỳ xoay trục sẽ tạo nên nhiều cơ hội cho những quốc gia trong trục xoay.

Và kỳ này Việt Nam đang nằm trong trục lợi ích này. Tin hay không, bạn tự trả lời câu hỏi sau: “Trong các nước Đông Nam Á, ai là đối tượng mạnh mẻ nhất có thể tương trợ Hoa Kỳ trong đợt xoay trục này?”

BẠN ĐÃ CHUẨN BỊ GÌ?

20 đến 30 năm sắp tới, tiền trên thị trường tài chính, kinh doanh rất nhiều. Khi Việt Nam ta thành nước có thu nhập cao, thu nhập bạn vẫn không bằng chuẩn tối thiếu, bạn đã tái nghèo do không bắt kịp đà tiến của kinh tế, chính trị và xã hội.

Bạn cũng chứng kiến: “Hiện nay có những người nước ngoài, ngoài việc đến Việt Nam công tác, cũng có những cá nhân không bắt kịp dịp ở quốc gia họ nên họ sang Việt Nam để làm lại từ đầu đấy thôi.

Nếu bạn là người Việt, không bắt kịp nhịp ở Việt Nam, bạn sẽ đi đến đâu? Lào, Campuchia hay Châu Phi?

BẠN CẦN NÂNG CẤP?

Short & Sharp: “Nếu trên thị trường tài chính, kinh doanh và đầu tư, tiền rất nhiều, bạn sẽ phải nâng cấp kỹ năng gì?”

KỸ NĂNG?

Xã hội càng lúc càng tiến bộ, bầy giờ nhà nhà cho con học các kỹ năng sống: tiếng Anh, máy tính, bơi lội, tăng tương tác xã hội…

Tiền nhiều?

Tăng kỹ năng “Tài chính cá nhân”!

Mong rằng qua bài viết này, bạn trẻ sẽ hiểu được nhiều điều anh già truyền tải để mong thanh niên nước nhà thay đổi bởi bạn đừng để bản thân bị bỏ rơi khi xã hội đang tiến lên phía trước.

Thân ái,

Nhà cố vấn già - Phan Lê Thanh Toàn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại